Statin làm giảm nguy cơ tử vong do ung thư phổi

Statin làm giảm nguy cơ tử vong do ung thư phổi

Statin làm chậm khởi phát ung thư tuyến tiền liệt

Statin làm tăng 47% nguy cơ đái tháo đường

Thuốc statin có ích cho người đái tháo đường

Chống teo não bằng statin

Theo Chris Cardwell – tác giả nghiên cứu, thuốc statin, đặc biệt là simvastatin “có tác dụng chống ung thư tiềm năng” bằng cách hạn chế sự tăng trưởng và lây lan của các tế bào ung thư, đồng thời, nó đẩy nhanh quá trình tự chết của các tế bào này.

Chris Cardwell và cộng sự đã phân tích dữ liệu của 14.000 người được chẩn đoán ung thư phổi ở Anh trong những năm 1998 – 2009. Khoảng 13.000 người sử dụng statin trước khi được chẩn đoán ung thư phổi và 3.600 người sử dụng statin sau đó.

Kết quả cho thấy, việc sử dụng statin làm giảm 11% nguy cơ tử vong do ung thư phổi. Đặc biệt, thuốc statin simvastatin (Zocor) làm giảm tới 20% bất kể uống trước hay sau khi được chẩn đoán bệnh và với liều lượng bao nhiêu.

Tuy nhiên, Chris Cardwell nhấn mạnh rằng cần phải có thêm các nghiên cứu để chứng minh lợi ích chống ung thư của statin.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Cancer Epidemiology, Biomarkers & Prevention số ra tháng 4/2015.

Statin là một trong những loại thuốc được kê đơn nhiều nhất trên thế giới. Theo Viện Y khoa quốc gia Mỹ, sử dụng statin là cách an toàn và hiệu quả để làm giảm lượng cholesterol xấu (LDL cholesterol) trong máu thông qua ức chế hoạt động của men gan chịu trách nhiệm tạo ra cholesterol.

Kim Chi H+ (Theo Healthday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư