Người Việt chi trả rất hạn chế cho thuốc

Chi phí sử dụng thuốc bình quân đầu người ở Việt Nam có tăng theo từng năm, nhưng vẫn rất thấp

Người mắc hai loại bệnh ung thư được miễn phí thuốc điều trị

Bà bầu không nên sử dụng thuốc gì?

BHYT sẽ cắt giảm chi trả một số thuốc

Năm 2015: “Mở đường” cho các đơn vị y tế, giáo dục cổ phần hóa

Cảnh giác với các loại thuốc ngoại kém chất lượng

Việt Nam hiện đứng thứ 13/175 quốc gia có thống kê về tăng trưởng ngành dược và tiêu dùng thuốc phòng và chữa bệnh. Doanh thu toàn ngành dược đã đạt 4 tỷ USD, tăng mạnh so với năm 2009 (1,7 tỷ USD).

Thế nhưng, theo thống kê vừa được Bộ Y tế công bố cho biết trong năm 2014 thì bình quân mỗi người Việt Nam chỉ sử dụng 31 USD tiền thuốc/người/năm để phòng và chữa bệnh. So với các nước phát triển chi tiêu tiền thuốc lên tới hàng ngàn USD/người/năm, Việt Nam còn kém rất xa.

Cũng theo thống kê này, khoảng 50% trong doanh thu 4 tỷ USD của thị trường dược phẩm đang chi mua thuốc ngoại. Một trong các lý do quan trọng là thuốc nội đang ít mặt hàng chuyên khoa, đặc trị, dạng dùng mới.

Trong 133 dây chuyền đạt tiêu chuẩn thực hành tốt sản xuất thuốc của cả nước, chỉ có khoảng 10 dây chuyền sản xuất thuốc chuyên khoa, đặc trị phục vụ bệnh nhân tim mạch, ung thư, đái tháo đường.

Hiện tại, cả nước chỉ có rất ít các nhà  nhà máy sản xuất các thuốc có dạng dùng mới, có giá trị cao như: Dạng viên trứng hoặc thuốc dạng viên đạn, thuốc tiêm bột đông khô... Trong khi đó, phần lớn các nhà máy vẫn sản xuất các loại kem mỡ, thuốc dạng viên, cốm... Đây là những dạng thuốc có giá trị thấp.

Đình Phong H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn