Nguy cơ lây lan cúm gia cầm từ chim cút

Theo ghi nhận của chúng tôi, khu chợ Căn cứ 26A (Phan Văn Trị, Q.Gò Vấp) có ít nhất ba điểm bán chim cút sống. "Em cần mua chim cút hay chim câu, gà ác? Có hàng sống, chị làm nhanh, có ngay", một người bán hàng cho biết. Giá cút 11.000-12.000đ/con. Theo lời người bán, cút được đưa về từ Long An, Tiền Giang.


Chim cút trên những xe đẩy di động tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn

Khi nghe chúng tôi cần mua chim cút rẻ hơn để bán cút chiên bơ, người bán bảo: "Mua ăn mới cần hàng tốt, chọn từng con, giết mổ thủ công. Nếu em mua bán lại thì chỉ cần mua cút loại nhỏ khoảng bảy-tám con/kg, 65.000đ/kg". Vờ hỏi "Cần mua cút chết để có giá rẻ", chúng tôi được "tư vấn" ngay: "Chim cút chết muốn có số lượng nhiều chỉ có hàng đông lạnh nhập từ Trung Quốc". Điểm bán của chị này chỉ đặt một chiếc lồng sắt trống, nhưng có hai-ba người đang giết mổ. Chim cút được rửa vội trong một chậu nước đỏ lừ máu, nội tạng nổi lềnh bềnh. Thắc mắc sao không nhốt chim cút trong lồng cho khách dễ thấy, người bán giải thích: "Giấu hàng bên trong để không bị nhân viên thú y phát hiện".

Ông Khương Trần Phúc Nguyên, Trạm trưởng Trạm Thú y H.Bình Chánh, TP.HCM cho biết, đơn vị này liên tục phát hiện các vụ vi phạm về vận chuyển chim cút từ các tỉnh miền Tây về TP.HCM. Theo ông Nguyên, cút quay, nướng, chiên bơ… tại những xe đẩy trên các tuyến đường tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch cúm, mất an toàn vệ sinh, thịt cút không được bảo quản trong túi hút chân không theo quy định của thú y.

Thông qua giới thiệu của một chủ hàng cút quay trên đường Đinh Tiên Hoàng Q.Bình Thạnh, chúng tôi liên hệ với một đầu mối cung cấp chim cút tại Tiền Giang. Đầu mối này cho biết, muốn có hàng giá rẻ thì chọn loại cút "sự cố", (cút bệnh, ốm yếu) giá chỉ 5.000-6.000đ/kg. Liên hệ với một chủ hàng khác tên Định tại Đồng Nai, chúng tôi được biết, chủ hàng này hiện cung cấp cho nhiều người bán cút chiên bơ, cút nướng tại TP.HCM. Đầu mối này cũng sẵn sàng cung cấp cút "sự cố". Khi được hỏi có giấy tờ kiểm dịch và bảo quản đúng yêu cầu thú y không thì chủ hàng này vô tư: "Làm gì có kiểm dịch, tôi giao cho mấy chục mối, có ai hỏi giấy tờ gì đâu?".

doandoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn