Nguy cơ tăng động ở trẻ đẻ non do Steroid ?


Steroid có thể làm tăng khả năng bị các rối loạn cảm xúc và hành vi ở trẻ. Photo: ALAMY

Các mũi tiêm steroid thường được thực hiện cho người mẹ mang thai sắp đẻ non có thể làm tăng nguy cơ đứa con bị những vấn đề về hành vi như tăng động giảm chú ý.

Loại thuốc này bắt chước hoóc-môn cortisol của cơ thể, là rất cần thiết để giúp phổi của em bé phát triển và làm giảm những vấn đề về hô hấp đe dọa tính mạng do em bé phải ra đời quá sớm.

Nhưng steroid, còn được gọi là glucocorticoid, cũng có thể làm tăng khả năng đứa trẻ bị những vấn đề về cảm xúc và hành vi về sau này.

Các tác giả cho biết nghiên cứu không khuyên phụ nữ mang thai phải từ chối những mũi tiêm steroid rất quan trọng, mà chỉ ủng hộ giả thuyết cho rằng cortisol giải phóng tự nhiên do stress trong khi mang thai có thể làm tăng nguy cơ tăng động giảm chú ý (ADHD).

Các nhà khoa học thuộc Trường Đại học Hoàng gia London, Anh và Đại học Oulu, Phần Lan đã nghiên cứu 37 trẻ nhỏ có mẹ được tiêm glucocorticoid trước khi chuyển dạ, và so sánh với 185 trẻ được sinh ra ở cùng tuổi thai nhưng mẹ không điều trị steroid.

Kết quả cho thấy khi được 8 và 16 tuổi, những trẻ có mẹ được điều trị có kết quả thực hiện các test tâm thần chung kém hơn, và dễ có các triệu chứng ADHD hơn.

Các nhà nghiên cứu cho rằng lợi ích của steroid vượt xa những tác hại có thể có, và chỉ một tỷ lệ nhỏ trẻ có mẹ đã điều trị bị ảnh hưởng.

Nhưng nghiên cứu làm sáng tỏ phát hiện trước đây cho thấy stress trong khi mang thai có thể gây hại cho sự phát triển tinh thần ở đứa con. Kết quả ủng hộ ý kiến cho rằng cortisol, loại hoóc-môn được cơ thể sinh ra để đối phó với stress, là thủ phạm của mối liên quan này vì nó cực kỳ giống với glucocorticoid.

Dongoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn