Nguy cơ tử vong do ngạt khí CO và cách phòng tránh

Ngạt khí CO - tử vong lúc nào không hay - Ảnh: aqualife

Làm sao để ngủ an toàn trong xe ô tô?

8 người tử vong do ngạt khí độc từ lò vôi

Chui vào cốp ô tô chơi, 2 cháu bé tử vong vì ngạt khí

Mới đây, vào ngày 24/7, tại tỉnh Bình Dương, phát hiện 6 người trong một gia đình (gồm hai người lớn và bốn trẻ em) tử vong với nguyên nhân ban đầu được xác định là ngạt khí CO từ máy phát điện. 

Qua điều tra tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện một máy phát điện nhỏ được đặt trong căn nhà của các nạn nhân. Căn nhà kín, không có ô thông gió, cửa sổ nên khí không thoát ra ngoài được. Khi cảnh sát đến hiện trường, máy phát đã ngưng hoạt động.

Máy phát điện trong căn nhà của các nạn nhân tại Bình Dương - Ảnh: Yên Khánh

Máy phát điện trong căn nhà của các nạn nhân tại Bình Dương - Ảnh: Yên Khánh

Người dân sinh sống ở đây cho biết, vào đêm 23/7 rạng sáng 24/7, khu vực này xảy ra mưa lớn và cúp điện. Vì vậy có thể gia đình nạn nhân đã cho nổ máy phát điện trong nhà dẫn đến ngạt khí.

Trước đó, ngày 18/7, tại Công ty TNHH Daesang Việt Nam (tên cũ là Công ty TNHH Miwon Việt Nam) thuộc tỉnh Phú Thọ, cũng xảy ra sự cố ngạt khí khiến 4 người chết và 1 người bị thương. 

Không chỉ những trường hợp nêu trên, thời gian qua cũng có nhiều người tử vong vì đốt than tổ ong trong phòng kín để sưởi ấm, đã được giới chuyên gia, bác sĩ nhiều lần cảnh báo. Tuy vậy, những vụ việc thương tâm này vẫn xảy ra.

Phòng tránh ngạt khí CO

Để không xảy ra những trường hợp đau lòng như vụ việc tại Bình Dương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đưa ra khuyến cáo người dân không nên sử dụng máy phát điện trong nhà và khu vực có không gian kín. Bởi khi hoạt động, máy phát điện sẽ thải ra các khí độc như CO và CO2, đây là các loại khí không màu, không mùi nên khó nhận biết nhưng lại rất nguy hiểm, có thể dẫn tới nguy hiểm tính mạng.

Bên cạnh đấy, các chuyên gia cũng khuyến cáo người dân không nên sử dụng bếp củi, than củi hoặc than tổ ong để nấu và sưởi ấm trong phòng kín, phải có thông gió để tránh nguy cơ bị ngạt. 

Không nên sưởi ấm bằng than, củi trong phòng kín - Ảnh: evn

Không nên sưởi ấm bằng than, củi trong phòng kín - Ảnh: evn

Không để xe hơi hoặc xe máy nổ máy trong gara, trong nhà; ngay cả khi mở cửa.

Không bao giờ sử dụng thiết bị đốt khí gas không có thông hơi trong phòng kín hoặc trong phòng ngủ. 

Đối với hố ga, giếng khơi, hầm cũ... trước khi xuống người dân cần dùng quạt máy để thổi không khí vào trong và đưa khí độc ra ngoài. Tốt nhất, người dân không nên tự ý đi vào môi trường tiềm ẩn nhiều nguy cơ nêu trên để tránh những trường hợp xấu xảy ra.

Trong trường hợp ngạt khí do hỏa hoạn, nạn nhân cần tìm khăn ướt ấp ngay vào mũi để bảo vệ đường hô hấp trong khi tự tìm cách thoát ra hoặc chờ người đến cứu.

 
Việt An
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp