Số ca mắc COVID-19 nặng tăng nhanh, biến thể mới có đáng lo?

Người có bệnh nền thuộc nhóm nguy cơ gia tăng mức độ nặng khi mắc COVID-19 - Ảnh: Bộ Y tế

Quản lý rủi ro thiếu thuốc trong và sau đại dịch COVID-19

Bộ Y tế điều chỉnh khoảng cách tiêm nhắc lại vaccine COVID-19

Tương lai của ứng dụng truy vết sau đại dịch

Rối loạn tâm lý hậu COVID-19

Ngày 26/7, Bộ Y tế ghi nhận 1.460 ca nhiễm COVID-19 mới – số ca cao nhất trong khoảng 70 ngày qua. Trong số bệnh nhân đang theo dõi và điều trị có 46 trường hợp thở oxy. Con số bệnh nhân nặng đang điều trị này tăng gần gấp đôi so với ngày trước đó.

Theo VnExpress, BS Phạm Văn Phúc - Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh nhân nặng đã gần kín giường của khoa, do nơi đây phải chia đôi giường để phục vụ bệnh nhân thường. Hiện khoa đang điều trị 25 người, đa số phải thở máy, oxy nồng độ cao. Trong khi 2 tháng trước, chỉ tiếp nhận vài ba ca một tuần.

Trao đổi với báo chí, BS Phúc nhận định 2 nguyên nhân khiến số người bệnh COVID-19 nặng tăng cao tại bệnh viện. Thứ nhất, các đơn nguyên điều trị COVID-19 ở bệnh viện tuyến tỉnh có xu hướng đóng cửa. Do đó, các bệnh nhân được chuyển trực tiếp lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Thứ hai, thời gian tiêm mũi vaccine phòng COVID-19 gần nhất đã qua khoảng 6 tháng, kháng thể do vaccine cung cấp đã giảm xuống. Do đó, người dân có nguy cơ tái nhiễm và nguy cơ chuyển biến nặng khi mắc bệnh cao.

Vaccine tiếp tục được đánh giá là yếu tố rất quan trọng trong việc phòng COVID-19

Vaccine tiếp tục được đánh giá là yếu tố rất quan trọng trong việc phòng COVID-19

Việc tiêm vaccine nhắc lại đúng hạn giúp bổ sung lá chắn trước dịch bệnh, đặc biệt quan trọng với những đối tượng nguy cơ cao như người cao tuổi, người có bệnh nền (bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản, tim mạch, bệnh gây suy giảm miễn dịch như HIV).

Không riêng Việt Nam, trên toàn thế giới, số ca mắc COVID-19 đang tăng trở lại do biến thể phụ BA.5 lây lan nhanh. Tại Mỹ, làn sóng lây nhiễm gia tăng trở lại với gần 82% số ca mắc mới nhiễm biến thể phụ BA.5, nhiều người mắc COVID-19 lần thứ 2, lần thứ 3.

Một nghiên cứu mới đăng tải trên Tạp chí New England Journal of Medicine nhận định, thuốc điều trị COVID-19 hiện tại vẫn có thể đối phó với biến thể phụ BA.4 và BA.5. Theo CBS News, các nghiên cứu tại Đan Mạch và Bồ Đào Nha cảnh báo, BA.5 có thể làm tăng nguy cơ mắc COVID-19 nặng, phải nhập viện so với "người anh em" BA.2. Lý do là BA.5 có khả năng xâm nhập vào các mô phổi.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn