Nguy hại khôn lường khi thanh lọc cơ thể sai cách!

Detox, giảm cân sai cách có thể gây co giật, thậm chí tử vong

Nhịn ăn giảm cân: Bạn có biết điều gì sẽ xảy ra với cơ thể?

Ngoài ăn kiêng, điều gì sẽ giúp giảm cân hiệu quả hơn?

Giảm cân bằng mít, nước ép xương rồng và rong biển

Đánh giá chế độ ăn tốt và tồi nhất cho người đái tháo đường

Trong một báo cáo xuất bản trên tạp chí BMJ Case Reports, một phụ nữ 47 tuổi người Anh đã bị co giật, lú lẫn và suýt nguy hiểm đến tình mạng do detox thải độc.

Theo các bác sỹ tại Bệnh viện Milton Keynes, Eaglestone (Anh), người phụ nữ nhập viện khi gặp phải triệu chứng nghiến răng không kiểm soát được. Các bác sỹ ngay lập tức đã chụp chiếu vùng đầu, xét nghiệm máu và nước tiểu trong cơ thể để xác định nguyên nhân dẫn đến hành vi bất thường của cô.  

Các bác sỹ chẩn đoán bà bị hạ natri máu. Theo những người thân trong gia đình bệnh nhân, cô đã gia tăng cơn khát trong vài ngày qua và đã uống rất nhiều nước. Cô cũng sử dụng các sản phẩm bổ sung từ cây kế sữa, molkosan, l-theanine, glutamine, hợp chất vitamin B, cây mã tiên thảo, trà sâm, trà xanh và rễ cây nữ lang để thanh lọc cơ thể.

Theo Lisa Cohn, một chuyên gia dinh dưỡng của Trung tâm Phẫu thuật miVIP, detox sai cách có thể dẫn đến một loạt các tác dụng phụ, bao gồm“mất nước, rối loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim, thay đổi huyết áp, hạ đường huyết và/hoặc ngất xỉu”.

Chứng co giật, lú lẫn của bệnh nhân được xác định do hạ natri máu, song các nhà khoa học vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra nó. Các bác sỹ đã so sánh trường hợp này với trường hợp tương tự năm 2013, khi một người đàn ông 48 tuổi (có tiền sử rối loạn lo âu) lên cơn co giật do hạ natri máu khi sử dụng dược liệu có chứa rễ cây nữ lang.

Rễ cây nữ lang có thể gây tác dụng phụ với sức khỏe

Ở cả 2 bệnh nhân, lượng chất lỏng dường như không phải nguyên nhân dẫn đến nồng độ natri thấp.  Các bác sỹ tin rằng rễ cây nữ lang mới là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

“Rễ cây nữ lang hiện đang được nghi ngờ gắn liền với tình trạng hạ natri máu và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khuyên các bệnh nhân nên cảnh giác với dược liệu này. Rễ cây nữ lang có thể gây ra một số tác dụng phụ tiềm năng liên quan đến huyết áp và sức khỏe tim mạch. Bệnh nhân cũng có thể gặp phải triệu chứng dị ứng hoặc phản ứng với một số loại thuốc khác”, Lisa Cohn nói.

Theo các nhà khoa học, mục tiêu giảm cân, thanh lọc cơ thể có thể khiến nhiều người ít quan tâm đến bằng chứng khoa học và chỉ tập trung hướng đến kết quả giảm cân nhanh chóng.

Song, nếu không được sự tư vấn của các bác sỹ, chuyên gia dinh dưỡng, các biện pháp thanh lọc cơ thể, giảm cân có thể tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh, thậm chí tử vong.  

Ví dụ, uống quá nhiều nước thường được quảng cáo như một cách “thanh lọc và làm sạch” cơ thể, song chúng có thể gây tác dụng phụ. Theo các nhà khoa học, uống quá nhiều nước có thể dẫn đến hạ natri máu, dẫn đến các triệu chứng như buồn nôn, nôn mửa, đau đầu, mệt mỏi, đau cơ, co giật và hôn mê. Những ảnh hưởng này có mức độ nghiêm trọng khác nhau, song có thể đe dọa tính mạng và cần được xử lý kịp thời.  

Hoài Thương H+ (Theo Medicaldaily.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp