Nhịn ăn giảm cân: Bạn có biết điều gì sẽ xảy ra với cơ thể?

Nhịn ăn có thể mang lại nhiều tác hại xấu bạn không lường trước được

Tuyệt thực để giảm cân có an toàn không?

Có nên nhịn ăn để chữa ung thư?

Cơ thể thay đổi thế nào khi bạn nhịn đói giảm cân?

Giảm cân bằng cách nhịn ăn nửa vời

Sau bữa ăn cuối cùng

Sau khi ăn bữa cuối cùng, các enzyme trong dạ dày, túi mật, tuyến tụy và ruột tiếp tục phá vỡ các thực phẩm thành dạng dễ hấp thụ. Các loại vi khuẩn đường ruột cũng góp phần tham gia vào quá trình tiêu hóa, giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ thức ăn hơn.

Khi các chất dinh dưỡng được hấp thụ vào thành ruột, chúng sẽ đi qua gan rồi chuyển vào máu, được đưa đến các tế bào hoặc được đưa về ruột già để tách nước.

Tại thời điểm này, lượng đường huyết và các chất dinh dưỡng trong máu tăng cao, tuy nhiên, chúng không thể tự thâm nhập vào các tế bào. Các chất dinh dưỡng (acid amin, glucose,…) sẽ được các acid béo lipoprotein (LDL) và insulin vận chuyển đến các tế bào. Theo đó một nửa lượng chất dinh dưỡng sẽ được chuyển thành năng lượng, nửa còn lại được lưu trữ như chất béo trong cơ thể.

Một nửa lượng chất dinh dưỡng từ thức ăn sẽ được lưu trữ thành chất béo

Quá trình tiêu hóa thức ăn có thể kéo dài đến vài tiếng kể từ sau bữa ăn cuối cùng của bạn.

Khi bạn bắt đầu cảm thấy đói

Một khi dạ dày đã tiêu hóa hết thức ăn và trở nên trống rỗng, nó bắt đầu sản sinh ra hormone ghrelin. Đây là một hormone mang tới cảm giác đói cho cơ thể. Ghrelin cũng kích thích cơ thể phân giải chất béo từ các tế bào mỡ. Nếu bạn quyết định nhịn ăn, hormone ghrelin sẽ tiếp tục tăng cao, khiến cơ thể phải sử dụng đến các chất béo dự trữ để cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Chu kỳ no - đói sẽ lặp lại một lần nữa, và lần thứ 2 này cơ thể sẽ chỉ sử dụng chất béo, đường để cung cấp 60 – 70% năng lượng cần thiết. Điều này là do cơ thể vẫn cần phải duy trì lượng đường huyết ổn định.

Từ 16 – 72 giờ sau khi nhịn ăn

Sau 16 giờ nhịn ăn, cơ thể sẽ bắt đầu tạo glucose từ các acid amin. Một khi sử dụng hết các acid amin tự do, cơ thể sẽ phá vỡ các protein trong cơ bắp để tạo năng lượng. Điều này sẽ càng trở nên nghiêm trọng hơn sau 28 giờ nhịn ăn.

Lúc này, lượng đường huyết trong cơ thể cũng bắt đầu giảm và tuyến tụy cũng tiết ra các hormone thúc đẩy chất béo dự trữ và cả cơ bắp giải phóng các acid béo và acid amin để chuyển đổi thành đường.

Như vậy, trong vòng 16 – 72 giờ sau khi nhịn ăn, cơ thể sẽ phải phá vỡ các cơ bắp để tạo năng lượng. Điều này dẫn đến việc hầu hết trọng lượng mất đi là do cơ thể mất cơ bắp và mất nước. Tuy nhiên, sau khoảng 72 giờ, quá trình phá hủy cơ bắp cũng trở nên chậm lại do cơ thể vẫn cần một số cơ bắp nhất định để di chuyển, vận động. Một khi cơ thể không còn nguồn cung cấp năng lượng, bạn có thể chết vì nhịn ăn.

Vi Bùi H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp