Nguy hiểm khi chấn thương tinh hoàn trong quá trình chơi thể thao

Nguyên nhân gây chấn thương tinh hoàn thường gặp nhất là do chơi thể thao

Đau tinh hoàn cảnh báo những bệnh gì?

Hy hữu người đàn ông dập tinh hoàn vì đi xe máy phân khối lớn

Vừa đau thắt lưng vừa đau tinh hoàn là bệnh gì?

Nguyên nhân nào khiến nam giới bị đau tinh hoàn?

Mới đây, các bác sỹ bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiếp nhận nam bệnh nhân N.V.T, 35 tuổi, trú tại Bắc Ninh bị sưng đau vùng kín sau va chạm khi chơi bóng đá. Sau trận đấu, bệnh nhân về nhà và tự chườm lạnh nhưng không đỡ. Sau 1 ngày gặp tai nạn, bệnh nhân đến bệnh viện để thăm khám và điều trị.

Bác sỹ Nguyễn Duy Khánh, Trung tâm Nam học, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: Bệnh nhân T. vào viện trong tình trạng tinh hoàn phải sưng nề, bầm tím, tụ máu lớn vùng bìu phải, tinh hoàn trái bình thường. Siêu âm hình ảnh cho thấy mất liên tục nhu mô 1/3 dưới tinh hoàn phải. Khi phẫu thuật có khoảng 300gr máu cục ở vùng bên phải, tinh hoàn phải vỡ hai vị trí kích thước 2×3 cm và 1x2cm, mất 50% nhu mô. Các bác sỹ đã tiến hành lấy máu tụ, khâu cầm máu, bảo tồn tinh hoàn phải. Hiện tại sau 3 ngày phẫu thuật, bệnh nhân T. ổn định và đã được ra viện.

Bệnh nhân được các bác sỹ thăm khám sau phẫu thuật - Ảnh: benhvienvietduc

Bệnh nhân được các bác sỹ thăm khám sau phẫu thuật - Ảnh: benhvienvietduc

Theo PGS.TS Nguyễn Quang – Chủ tịch Hội y học giới tính Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Nam học, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức: Chấn thương bìu, vỡ tinh hoàn là tai nạn thường gặp khi chơi thể thao, đặc biệt là các môn thể thao đối kháng như đấu võ, bóng đá… nhiều trường hợp trì hoãn điều trị khi gặp chấn thương tinh hoàn dẫn đến vùng bìu bị nhiễm trùng, xơ dính, tạo khối áp xe bên trong vùng chấn thương, nặng nề hơn bệnh nhân có nguy cơ phải cắt bỏ tinh hoàn.

Vì vậy, các bác sỹ khuyến cáo: Ngoài những môn võ thuật đối kháng trực tiếp, với những môn thể thao thông thường như bóng đá, bóng chuyền, bóng bầu dục… nam giới cần trang bị đồ bảo hộ để bảo vệ "vùng kín" của mình. Khi gặp phải những trường hợp chấn thương tương tự anh T., bệnh nhân nên tìm đến những cơ sở y tế chuyên khoa sâu, tốt nhất có đơn vị hỗ trợ sinh sản bởi nếu cả hai tinh hoàn bị vỡ, việc mất khả năng sinh tinh có thể xảy ra. Khi đó, các bác sỹ sẽ giúp lấy tinh trùng, trữ đông để người bệnh có con sau này .

Nếu tinh hoàn bị vỡ đã được cắt bỏ, người bệnh hầu như không có nguy cơ vô sinh. Tuy nhiên, nếu tinh hoàn vỡ không được cắt bỏ và tự teo đi sẽ ảnh hưởng đến phần còn lại. Bởi tinh hoàn teo đã trở thành vật thể lạ (kháng nguyên), cơ thể sẽ sinh ra kháng thể chống lại cả tinh hoàn teo và tinh hoàn lành.

Khi thấy trẻ nam hoặc nam giới có dấu hiệu bất thường ở bìu như đau nhức, sưng to thì cần đến ngay các cơ sở chuyên khoa để được chữa trị kịp thời, tránh nguy cơ hoại tử tinh hoàn và không làm giảm đi cơ hội có con.

 
Nguyễn An
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn