Đau tinh hoàn cảnh báo những bệnh gì?

Nếu bạn không chú ý để kịp thời tìm ra nguyên nhân đau tinh hoàn, hậu quả có thể rất nguy hiểm.

Vừa đau thắt lưng vừa đau tinh hoàn là bệnh gì?

Vừa đau tinh hoàn vừa đau lưng là dấu hiệu của bệnh gì?

Ngoài tinh hoàn, cơ quan nào cũng chịu trách nhiệm sản xuất testosterone?

Nguyên nhân nào khiến nam giới bị đau tinh hoàn?

Các dấu hiệu và triệu chứng của đau tinh hoàn

Cơn đau tinh hoàn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm

Tinh hoàn đóng một vai trò quan trong trong cơ quan sinh sản nam giới, sản xuất tinh trùng và testosterone (hormone sinh dục nam). Những cơn đau buốt đến đột ngột có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý liên quan đến tinh hoàn. Nếu không được điều trị kịp thời, có nguy cơ dẫn đến mất một hoặc cả hai tinh hoàn.

Đau tinh hoàn tinh hoàn thường do tư thế hoặc chấn thương nhỏ và dễ dàng khắc phục. Tuy nhiễn, những dấu hiệu sau đây cảnh báo tình trạng nghiêm trọng:

Đau đột ngột: Sự xuất hiện thường xuyên của những cơn đau đột ngột và dữ dội là một dấu hiệu cảnh báo những bệnh lý nghiêm trọng mà bạn không nên bỏ qua. Có thể liên quan đến đau một hoặc cả hai tinh hoàn và có thể không có cường độ bằng nhau ở cả hai bên.

Sưng tấy: Sưng bìu hoặc tinh hoàn có thể xảy ra ở một hoặc cả hai bên và ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, sưng tấy kết hợp với cơn đau đột ngột cảnh báo nhiều bệnh lý đáng lo ngại.

Sốt: Đau tinh hoàn và sốt cùng với nhau có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng.

Có rất nhiều dấu hiệu khác của các vấn đề về tinh hoàn mà bạn nên theo dõi cẩn thận như khối u ở một trong hai tinh hoàn, thay đổi kích thước, đi tiểu buốt...

Đau tinh hoàn cảnh báo bệnh lý gì?

Dưới đây là một số trong những bệnh lý phổ biến nhất gây đau ở tinh hoàn:

Chấn thương tinh hoàn

Chấn thương là nguyên nhân phổ biến gây đau tinh hoàn. Vì tinh hoàn nằm bên ngoài nên dễ bị tác động từ những hoạt động trong cuộc sống hàng ngày. Việc chẩn đoán sớm và xử trí kịp thời nhằm hạn chế tối đa những biến chứng do chấn thương gây ra đồng thời bảo tồn khả năng sinh sản và khả năng tình dục ở nam giới.

Xoắn tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn là tình trạng thừng tinh bị xoắn lại, làm ngừng trệ nguồn máu nuôi tinh hoàn, thời gian xoắn kéo dài làm thương tổn nhu mô tinh hoàn. Điều này dẫn đến tình trạng đau âm ỉ. Nếu tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến hoại tử tinh hoàn và các mô xung quanh. Do đó, cần đến gặp bác sĩ ngay nếu có các cơn đau và sưng tấy tinh hoàn. Để quá muộn, tinh hoàn có thể bị tổn thương vĩnh viễn, ảnh hưởng tới khả năng sinh sản hoặc phải cắt bỏ.

Viêm mào tinh hoàn

 Viêm mào tinh hoàn là một bệnh lây truyền qua đường tình dục

Nếu bạn cảm thấy tinh hoàn mềm và sưng viêm, có thể là do các ống mào tinh trong tinh hoàn bị nhiễm một loại vi khuẩn hoặc virus. Điều này thường xảy ra do các bệnh lây truyền qua đường tình dục hoặc nhiễm trùng tiết niệuViêm mào tinh hoàn có thể dẫn đến những biến chứng như: Tinh hoàn bị teo nhỏ; áp xe bìu (viêm mào tinh hoàn bị mủ); có thể dẫn đến viêm mào tinh hoàn mạn tính; làm giảm khả năng có con.

Ngoài những nguyên nhân này, các bệnh lý khác có thể gây đau tinh hoàn như: nang mào tinh, ung thư tinh hoàn…

Nguyễn An H+ ( Theo Medicinenet)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn