Nguy hiểm khi dùng sai kính áp tròng

Kính áp tròng tiện dụng, khắc phục được về mặt thẩm mỹ nhưng có thể gây mù loà

Bị vi khuẩn ăn nhãn cầu vì không vệ sinh kính áp tròng

Kính áp tròng giúp nhìn được trong bóng tối

Dùng kính áp tròng sai cách có thế mù mắt

Google phát triển kính áp tròng theo dõi đường huyết

Đưa thuốc vào kính áp tròng trị tăng nhãn áp

Ước tính hiện nay có khoảng 38 triệu người Mỹ đã và đang sử dụng kính áp tròng. Thông tin từ CDC cho biết, mỗi năm tại Mỹ có khoảng 1 triệu lượt bệnh nhân điều trị bệnh nhiễm trùng mắt mà chủ yếu là do tác hại của kính áp tròng.

Tiến sỹ Asim Piracha, Giám đốc Viện Mắt John-Kenyon (Mỹ) cho biết sử dụng kính áp trong không hề nguy hiểm, nó chỉ nguy hiểm khi người dùng không biết sử dụng đúng cách. Nếu người dùng gặp các triệu chứng như mắt bị đỏ, nhạy cảm với ánh sáng, giảm thị lực và đau mắt, người dùng nên ngừng sử dụng và liên lạc với bác sỹ để được chẩn đoán và điều trị sớm nhất.

Một phân tích được công bố bởi các chuyên gia CDC cho biết các bệnh liên quan đến viêm giác mạc do kính áp tròng vào khoảng 930.000 ca khám ngoại trú và khoảng 58.000 ca cấp cứu mỗi năm.

Vệ sinh kính áp tròng đúng cách rất quan trọng trong việc bảo vệ mắt

Tiến sỹ Piracha cho rằng, điều quan trọng là cần nhắc nhở công chúng về tầm quan trọng của việc sử dụng kính áp tròng đúng cách để giảm nguy cơ nhiễm trùng mắt, viêm giác mạc và tránh các tác hại của kính áp tròng.

Các nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc các vật thể lạ trong mắt có thể gây ra viêm giác mạc. Vi sinh vật, nấm, vi khuẩn hoặc amip cũng có thể xâm nhập mắt thông qua kính áp tròng.

Những thói quen xấu khi sử dụng kính áp tròng như bảo quản kính không hợp vệ sinh, ít vệ sinh kính và mắt, không thường xuyên thay thế kính mới, đeo kính qua đêm, đeo kính nhiều giờ đồng hồ chính những nguyên nhân chủ yếu gây nhiễm trùng mắt và viêm giác mạc theo báo cáo của CDC.

Vì kính áp tròng tiếp xúc trực tiếp với mắt nên người dùng phải thay thế nó thường xuyên, Tiến sỹ Piracha cho biết: “Kính áp tròng sử dụng lâu có thể xuất hiện một loại amip tên là Acanthamoeba, loại amip này gây viêm giác mạc, sau đó có thể dẫn đến suy giảm thị lực vĩnh viễn hoặc mù loà”.

• Luôn luôn rửa tay, lau khô tay với miếng vải sạch trước khi đeo hay tháo kính áp tròng.
• Kính áp tròng phải được vệ sinh thường xuyên theo chỉ dẫn của bác sỹ nhãn khoa. Rửa kính áp tròng thật kỹ trước khi ngâm qua đêm.
• Thay mới kính trong thời gian ít nhất 3 tháng một lần.
• Chỉ sử dụng sản phẩm làm sạch kính và khử trùng theo khuyến cáo của bác sỹ nhãn khoa. Không dùng dung dịch muối để khử trùng kính.
• Không sử dụng kính cũ hay mua lại của người khác, dùng đúng theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
• Thay thế kính mới nếu được bác sỹ yêu cầu.
• Không được cho kính tiếp xúc với nước. Tháo kính trước khi đi bơi hoặc tắm nước nóng, tắm vòi hoa sen.
• Không đeo kính đi ngủ, trừ khi bác sỹ yêu cầu.
• Đi khám mắt thường xuyên và theo định kỳ.
• Nếu bị đau mắt, khó chịu, đỏ hoặc mờ mắt… hãy liên hệ ngay với bác sỹ.
• Sử dụng các thực phẩm chức năng có nguồn gốc thiên thiên để bảo vệ đôi mắt.
Tiểu Bắc H+ (Theo courier-journal)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt