Trẻ mắc bệnh động kinh do ngã đập đầu xuống đất

Động kinh ở trẻ có thể chữa khỏi nếu cha mẹ tuân thủ phác đồ điều trị

Vì sao uống đều thuốc chống động kinh nhưng vẫn bị co giật?

Tác dụng phụ của thuốc trị động kinh, co giật phenytoin như thế nào?

Tác động của bệnh động kinh với phụ nữ mãn kinh

Phụ nữ bị động kinh bổ sung acid folic như thế nào?

Động kinh sau chấn thương sọ não chiếm tỷ lệ lớn

Mỗi lần thấy Bin lên cơn co giật, chị N. (Cầu Giấy, Hà Nội) rất đau lòng. Chị chỉ biết tự trách gia đình mình không cẩn thận, khi bé 4 tuổi leo cầu thang thì bị ngã và đập đầu xuống đất. Lúc đó, bé bị chảy máu đầu gia đình đưa bé đến bệnh viện khâu 6 mũi. Một tuần sau, khi đang chơi cùng ông bà, Bin bị co giật, lúc đó gia đình mới cuống cuồng đưa bé đến bệnh viện. Khi nghe bác sỹ kết luận bé bị động kinh mà nguyên nhân là do cú đập đầu xuống đất tuần trước cả nhà ai cũng bất ngờ.

Sau khi đập đầu xuống đất, trẻ có thể mắc bệnh động kinh

Theo các chuyên gia thần kinh, tỷ lệ bệnh nhân bị động kinh sau khi chấn thương liên quan đến sọ não chiếm khoảng từ 15 - 20% trên tổng số người bị động kinh.

Chị N. chia sẻ: “Khi nghe bác sỹ thông báo, tôi rất lo sợ bệnh này sẽ theo Bin suốt đời. Bác sỹ bảo bệnh của Bin nếu được điều trị đúng thì có thể khỏi được, lúc đó tôi mới yên tâm phần nào. Trên đường từ bệnh viện về nhà tôi chỉ biết ôm con và khóc, chỉ vì gia đình không để ý mà con bị ngã và mắc bệnh".

Cũng tương tự với chị N. là hoàn cảnh của chị M. (Cầu Giấy, Hà Nội), bé Sam con trai bị bệnh động kinh sau vụ tai nạn ngày bé. Kể từ đó đến giờ Sam luôn phải gắn bó với thuốc chống động kinh. Ngày đầu bé mắc bệnh chị lo lắng ăn ngủ không yên, nhưng rồi chị tìm hiểu thông tin, bệnh động kinh có thể chữa khỏi được nên chị cũng cảm thấy bớt lo. Chị M., tâm sự: “Mình tìm hiểu mới biết xung quanh mình cũng có khá nhiều bé bị bệnh này. Ngay trong cơ quan của mình cũng có con của một anh bị bệnh này. Bé đã uống thuốc 10 năm và bây giờ mới dừng uống. Bạn của chồng mình cũng có con gái bị bệnh động kinh. Nay bé đã 6 tuổi và không phải uống thuốc nữa. Thôi thì tự an ủi đây cũng là bệnh không hiếm gặp. Mọi người vượt qua được thì mình cũng sẽ cố gắng vượt qua để chăm sóc con”. 

Bệnh động kinh ở trẻ có chữa được không?

PGS.TS Nguyễn Đức Hinh – Chủ tịch Hội Thần kinh học Việt Nam, cho biết: “Bệnh động kinh do nhiều nguyên nhân gây ra, như do khi sinh bị ngạt; Do chấn thương sọ não; Sau viêm màng não. Động kinh ở trẻ nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách thì khả năng khỏi bệnh là rất cao. Khi trẻ mắc bệnh, cha mẹ cần phải kiên trì trong quá trình điều trị cho. Sau khi điều trị hết cơn co giật, bệnh nhi sẽ tiếp tục phải điều trị ngoại trú, uống thuốc trong 2 – 3 năm nữa. Có khoảng 2 – 3% trẻ bị bệnh động kinh sau một thời gian khỏi bệnh thì bị lên cơ co giật lại. Tuy nhiên, cha mẹ không nên quá lo lắng. Điều quan trọng nhất đối với trẻ bị bệnh động kinh đó là tình yêu thương, sự quan tâm của gia đình, người thân, sự thông cảm của bạn bè và những người xung quanh… để không cảm thấy mặc cảm, thấy mình khác biệt với mọi người”.

Cha mẹ nên cho trẻ kiểm tra điện não đồ để theo dõi tiến triển bệnh

Khi trẻ bị động kinh, cha mẹ cần cho trẻ đi khám định kỳ 1 tháng/lần để bác sỹ điều chỉnh thuốc và liều thuốc phù hợp để giúp trẻ cắt cơn và ổn định bệnh. Sáu tháng một lần nên cho trẻ đi kiểm tra điện não 1 lần để theo dõi tiến triển của bệnh.

Cha mẹ cần tạo điều kiện cho trẻ được làm mọi việc một cách bình thường. Trẻ bị động kinh phải được cho bú, cho ăn như trẻ khác, phải được vui chơi vui vẻ và phải được đến trường đi học. Ngoài ra, cha mẹ cũng cần tập luyện cho bé một số kỹ năng như: Tự ăn uống cùng gia đình, tự rửa tay, tắm, đánh răng, rửa mặt, tự đi vệ sinh.

Để phòng tai nạn cho trẻ động kinh, cha mẹ cần thường xuyên theo dõi chăm sóc trẻ, không để trẻ ở nhà một mình. Nhà cửa phải bố trí an toàn, những chỗ góc cạnh phải được che chắn, không bày biện các vật dễ đổ, dễ vỡ. Khi trẻ đi ngoài đường phải có người đi cùng. Nên cho trẻ tránh xa bếp lửa và nhìn nguồn sáng nhấp nháy vì trẻ có thể bị lên cơn động kinh. 

Thanh Tú H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh