Thực phẩm khiến con trai dậy thì muộn

Ăn nhiều đậu nành là một trong những nguyên nhân khiến nam giới dậy thì muộn

Dậy thì sớm, nhiều nguy cơ

7 điều cần biết về dậy thì sớm ở bé trai

Dậy thì sớm vì uống nhiều nước ngọt

Dậy thì sớm vì béo phì

1. Cải bắp

Cải bắp chứa một hàm lượng nhỏ goitrin. Chất này có tác dụng chống oxy hóa nhưng lại có thể gây bướu cổ, ảnh hưởng tới tuyến giáp. Vì vậy, các teen boy, đặc biệt những ai đang bị bị rối loạn tuyến giáp hoặc bướu cổ, thì tuyệt đối tránh xa loại rau này.

Khi hàm lượng goitrin tiêu thụ vào cơ thể quá nhiều, tuyến giáp hoặc bướu cổ sẽ phù to hơn. Điều này tác động không nhỏ tới quá trình dậy thì. Trước khi chế biến, bạn nên cắt nhỏ cải bắp, rồi ngâm nước khoảng 10 phút để hạn chế tối đa lượng goitrin.

2. Đậu nành

Mặc dù có hàm lượng dinh dưỡng khá cao, gồm các nhóm vitamin B, E và khoáng chất, nhưng chúng ta đều biết đây là món tối kỵ cho nam nhi. Thủ phạm khiến đậu nành cũng bị liệt kê trong danh sách này là chất isoflavone. Chúng ảnh hưởng tiêu cực đến sự tổng hợp hormone, gây nên hiện tượng dậy thì muộn.

Hơn nữa, đậu này còn chứa estrogen thực vật giống estrogen do buồng trứng tiết ra, dù không nhiều. Mỗi ngày, nam giới không nên uống quá 300ml sữa đậu nành nhé!

3. Đồ ngọt

Theo các chuyên gia, việc ăn quá nhiều đồ ngọt, nước ngọt có ga ảnh hưởng tới việc phát triển chiều cao của các bạn trong giai đoạn tiền dậy thì. Cùng với đó, những món ngọt còn là nguyên nhân dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh như đái tháo đường, bệnh thận. Chúng lại là tác nhân khiến quá trình dậy thì đến muộn.

Lời khuyên đơn giản dành cho nam giới: Hạn chế ăn đồ ngọt hoặc bớt hàm lượng đường cho các món nước sinh tố, trà hoặc bánh. Cùng với đó là chế độ tập thể dục hợp lý mỗi ngày, tối thiểu 30 phút/ngày.

4. Rượu bia, thuốc lá

Rượu, bia thuốc lá là "bạn đồng hành" của dậy thì muộn

Không chỉ gây ra tình trạng dậy thì muộn, những loại đồ uống chứa cồn rượu bia và thuốc lá còn ảnh hưởng tới khả năng “đàn ông” của các boy về sau. Điển hình như hút thuốc khiến “cậu nhỏ” rối loạn khả năng cương cứng, tinh trùng ít... Ngoài ra, rượu bia là thủ phạm làm giảm lượng hormone nam, testosterone ở các bạn trai.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp