Nguyên nhân gây nhịp tim nhanh, nhịp tim chậm, đánh trống ngực

Thường bị tim đập nhanh, đánh trống ngực… có thể là dấu hiệu bệnh rối loạn nhịp tim

Đâu là các phương pháp chính để điều trị rung nhĩ?

Block xoang nhĩ là gì, nguyên nhân, điều trị thế nào?

Tập yoga có giúp cải thiện tình trạng bệnh rung nhĩ?

Tại sao huyết áp thấp nhưng tim lại đập nhanh?

Nhịp tim nhanh

Thông thường, nhịp tim của người trưởng thành sẽ dao động trong khoảng từ 60 - 100 nhịp/phút. Tuy nhiên, khi tim đập quá 100 nhịp/phút, bạn sẽ gặp phải tình trạng nhịp tim nhanh. Nguyên nhân chính gây ra tình trạng này là do trái tim phải làm việc vất vả hơn để đưa máu đi nuôi cơ thể. Cơn nhịp tim nhanh có thể đi kèm triệu chứng đánh trống ngực, đau tức ngực.

Một số yếu tố có thể gây nhịp tim nhanh bao gồm: Các bệnh tim mạch (như rối loạn nhịp tim), bệnh phổi, sốt, thiếu nước, trẻ sơ sinh có cấu trúc tim bất thường.

Nhịp tim nhanh có thể xảy ra do bạn bị thiếu nước, bổ sung quá nhiều caffeine...

Trong trường hợp cơn nhịp tim nhanh đi kèm với các triệu chứng đau tức ngực, khó thở… kéo dài hơn vài phút, bạn nên nhanh chóng đi cấp cứu để được xử lý kịp thời. Trong trường hợp cơn nhịp tim nhanh không quá nghiêm trọng, bạn có thể nằm nghỉ ngơi, thư giãn, hít thở sâu để ổn định nhịp tim.

Để phòng ngừa các cơn nhịp tim nhanh sau này, bạn cũng nên bỏ thuốc lá, hạn chế rượu bia, hạn chế các loại đồ uống nhiều caffeine.

Nhịp tim chậm

Bạn có thể bị nhịp tim chậm khi nhịp tim giảm xuống dưới 60 nhịp/phút. Với những người bình thường, tình trạng này thường xảy ra do não bộ không được cung cấp đủ máu giàu oxy. Khi có cơn rối loạn nhịp tim chậm, bạn có thể thấy rất mệt mỏi, yếu ớt, khó thở và chóng mặt.

Các yếu tố có thể gây nhịp tim chậm bao gồm: Tăng huyết áp, mô tim bị tổn thương, rối loạn giấc ngủ, nhiễm trùng, dị tật tim bẩm sinh.

Nếu cơn nhịp tim chậm đi kèm cùng triệu chứng đau tức ngực, khó thở kéo dài một vài phút, bạn nên đi khám để được điều trị kịp thời. Nhìn chung, việc điều trị rối loạn nhịp tim chậm sẽ phải dựa vào nguyên nhân cốt lõi của vấn đề.

Đánh trống ngực, tim bỏ nhịp

Đôi khi, bạn có thể trải qua tình trạng đánh trống ngực, tim bỏ nhịp và điều này khiến bạn thấy rất lo lắng, sợ hãi. Tuy nhiên, với người có sức khỏe tốt, cơn đánh trống ngực xảy ra không thường xuyên thường không phải do các vấn đề tim mạch nghiêm trọng.

Một số yếu tố sau có thể là nguyên nhân kích hoạt cơn đánh trống ngực: Bạn gặp phải cơn hoảng loạn (panic attack), quá căng thẳng, lo lắng, vận động mạnh, sốt cao, hạ huyết áp/hạ đường huyết, bổ sung quá nhiều caffeine, hút thuốc lá…

Bạn có thể thử hít thở sâu, rửa mặt bằng nước lạnh, nghỉ ngơi… khi gặp phải cơn đánh trống ngực. Điều này sẽ giúp trái tim thư giãn và sớm ổn định nhịp tim bình thường. Tuy nhiên, nếu cơn đánh trống ngực đi kèm các triệu chứng chóng mặt, khó thở, đau tức ngực… bạn nên đi khám ngay vì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh rối loạn nhịp tim nghiêm trọng.

Vi Bùi H+ (Theo Onlymyhealth)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương với thành phần chính từ Khổ sâm dùng cho người rối loạn nhịp tim có công dụng:

- Hỗ trợ giúp người bị rối loạn nhịp tim giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực.

- Hỗ trợ giúp phòng ngừa nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp.

Sản phẩm phù hợp cho người:

- Rối loạn nhịp tim nhanh (nhịp nhanh nhĩ, thất, nhịp nhanh xoang).

- Đối tượng có nguy cơ cao như: Người mắc các bệnh tim, bệnh mạch vành, người bị di chứng sau biến cố tim mạch…

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch