Tại sao huyết áp thấp nhưng tim lại đập nhanh?

Huyết áp thấp đi kèm tim đập nhanh có phải dấu hiệu cảnh báo vấn đề về nhịp tim?

Nhịp nhanh thất là gì, có nguy hiểm không và điều trị thế nào?

Tim đập nhanh ở phụ nữ mãn kinh điều trị như thế nào?

Đánh trống ngực sau khi ăn: Hãy cẩn thận với các thực phẩm sau

Rối loạn nhịp tim nhanh ở trẻ em có nguy hiểm không?

Theo bác sỹ chuyên khoa tim mạch Tyler Taigen từ Cleveland Clinic (Mỹ), tình trạng huyết áp thấp, tim đập nhanh có thể là lành tính, cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo một số vấn đề tim mạch.

Nguyên nhân gây ra tình trạng huyết áp thấp nhưng tim đập nhanh

Theo bác sỹ Tyler Taigen, khi hệ điện tim không hoạt động hiệu quả, tình trạng tim đập nhanh nhưng huyết áp hạ có thể là do:

Rối loạn hoạt động điện tim: “Khi trái tim đập nhanh, bất thường trong khoảng 100 - 160 nhịp/phút, làm tim không thể co bóp đồng bộ giữa các buồng tim trên và các buồng tim dưới. Điều này có thể khiến tim bơm máu đi nuôi cơ thể kém hiệu quả, bơm được ít máu hơn và gây ra tình trạng huyết áp thấp”, bác sỹ Tyler Taigen giải thích.

Hạ huyết áp tư thế: Huyết áp thấp đi kèm tim đập nhanh có thể xảy ra trong giây lát ở các trường hợp thay đổi tư thế quá nhanh. Chẳng hạn như khi bạn ngồi lâu máu sẽ chảy dồn về chân và bụng. Bạn đột ngột đứng dậy, máu không kịp trở về tim làm huyết áp tụt xuống đôi chút vì áp lực máu qua tĩnh mạch giảm. Khi đó, thần kinh thể dịch (kiểm soát huyết áp) sẽ tự động tăng nhịp tim để hút máu trở về tim.

Nên cảnh giác với bệnh tim mạch nếu thường xuyên bị huyết áp thấp, tim đập nhanh

Ở người bình thường, tình trạng này không kéo dài lâu nên hầu hết mọi người không nhận thấy sự thay đổi đó. Tuy nhiên, sự xuất hiện các dấu hiệu này thường xuyên và khiến cho người bệnh bị choáng váng, xây xẩm mặt mũi hoặc khó thở, hồi hộp, đau tức ngực thì cần phải cảnh giác với các vấn đề tim mạch.

Bị huyết áp thấp nhưng tim đập nhanh: Khi nào cần đi khám?

Các vấn đề rối loạn nhịp tim có thể làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông gây đau tim, đột quỵ, suy tim. Do đó, bạn nên đi khám nếu thấy tình trạng của mình xuất hiện kèm các triệu chứng như:

- Khó thở.

- Hay thấy choáng váng, choáng ngất.

- Đánh trống ngực.

- Đau tức ngực.

- Luôn cảm thấy mệt mỏi, uể oải.

Điều trị tim đập nhanh do huyết áp thấp như thế nào?

Các bác sỹ sẽ xem xét nguyên nhân gây tăng nhịp tim và có hướng điều trị cụ thể bằng chế độ ăn uống, cách thay đổi tư thế an toàn, sử dụng thuốc điều trị, triệt đốt ổ gây loạn nhịp tim hoặc đặt máy tạo nhịp tim, khử rung tim.

Trong điều trị nhịp tim nhanh, nhóm thuốc chẹn beta, thuốc chẹn kênh calci có thể được lựa chọn. Tuy nhiên, với người bệnh cùng lúc bị nhịp nhanh và huyết áp thấp, việc dùng thuốc không dễ.

Nguyên nhân là bởi các thuốc làm giảm nhịp tim cũng làm giảm huyết áp, nên đôi khi các bác sỹ phải lựa chọn một số thủ thuật tim mạch làm giảm nhịp tim như “sốc điện” để đưa nhịp tim trở về bình thường. Chỉ khi nhịp tim được ổn định mới có thể xem xét các biện pháp chữa trị lâu dài như:

- Triệt đốt rối loạn nhịp tim.

- Cấy ghép máy tạo nhịp tim hoặc máy khử rung tim.

- Phẫu thuật tạo ra các mô sẹo giúp làm gián đoạn các đường dẫn tín hiệu điện tim lỗi.

Thảo dược khổ sâm - giải pháp ổn định nhịp tim bền vững

Nhiều nghiên cứu trên thế giới đã chứng minh rằng khổ sâm có tác động ngăn chặn chứng loạn nhịp tim thông qua nhiều cơ chế khác nhau như:

- Ổn định tính dẫn truyền thần kinh tim, làm giảm tính kích thích cơ tim.

- Điều hòa nồng độ các chất điện giải ở màng tế bào cơ tim.

- Giảm stress oxy hóa tế bào và ức chế phản ứng gây co mạch làm tăng nhịp tim ở những người thường xuyên bị lo lắng, căng thẳng (stress).

Cơ chế tác động làm thư giãn mạch máu này của khổ sâm tương tự như tác động của nhóm chẹn beta - nhóm thuốc điều trị rối loạn nhịp tim phổ biến hiện nay. Chính vì vậy, khổ sâm giúp ổn định nhịp tim, làm tim đập đều đặn, đồng bộ hơn, giảm hồi hộp, khó thở, đánh trống ngực ở những người bị tim đập nhanh do nhiều nguyên nhân khác nhau. Thảo dược này hiệu quả với người bị nhịp nhanh do rối loạn thần kinh tim/thần kinh thực vật, do bệnh tim mạch hay nhịp nhanh do yếu tố gia đình.

Vi Bùi H+ (Theo Health.clevelandclinic)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương - hỗ trợ làm giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh

Với thành phần chính từ thảo dược Khổ sâm, Ninh Tâm Vương giúp giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp cho người bị rối loạn nhịp tim nhanh (nhịp nhanh nhĩ, thất, nhịp nhanh xoang), người mắc các bệnh tim, bệnh mạch vành, người bị di chứng sau biến cố tim mạch...

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch