Nguyên nhân nào khiến bạn bị lạnh chân khi đi ngủ?

Có nhiều nguyên nhân khiến bàn chân của bạn bị lạnh khi ngủ

Phương pháp cứu ngải trị chứng lạnh chân, tay

Bé bị lạnh chân tay, ra mồ hôi nhiều là bệnh gì?

Lạnh chân, xỏ tất đi ngủ là nguy!

8 loại thực phẩm giúp cải thiện lưu thông máu

Tiến sỹ William Kormos - Trưởng ban Biên tập của tờ Harvard Health (Tạp chí sức khỏe của Đại học Harvard), trả lời:

Chào bạn!

Hai nguyên nhân phổ biến nhất gây bàn chân lạnh là giảm lưu thông máu ở tứ chi và dây thần kinh cảm giác gặp một số vấn đề. Nguyên nhân thường gặp gây giảm lưu thông máu đến tứ chi là xơ vữa động mạch. Xơ vữa động mạch khiến các động mạch bị thu hẹp. Khi mạch máu bị thu hẹp nó có thể cản trở quá trình lưu thông máu đến các chi. Khi lượng máu lưu thông đến các chi không đủ, bàn chân của bạn có thể bị tím tái khi đang ngồi và nhợt nhạt khi đang nằm. Bạn cũng có thể cảm thấy đau ở bắp chân khi đi bộ. Bác sỹ có thể phát hiện tình trạng này bằng cách kiểm tra mạch máu ở chân của bạn. 

Quá trình lưu thông máu trong cơ thể cũng có thể bị ảnh hưởng khi các mạch máu nhỏ co lại để bảo giữ nhiệt độ ổn định trong cơ thể. Những người có ít mỡ trong cơ thể cần tiết kiệm nhiệt nhiều hơn, vì vậy bàn chân của họ thường lạnh hơn để giữ ấm cho các cơ quan nội tạng. 

Trong hội chứng Raynaud, các mạch máu nhỏ sẽ co lại để đối phó nhiệt độ thấp. Điều này có thể làm cho bàn chân cảm thấy lạnh và chuyển sang tím tái và nhợt nhạt. Để cải thiện hội chứng Raynaud, bạn có thể sử dụng các loại thuốc chẹn beta để giúp mạch máu giãn ra và thúc đẩy quá trình lưu thông máu trong cơ thể. 

Tổn thương thần kinh có thể ảnh hưởng đến các dây thần kinh cảm giác cũng là nguyên nhân khiến bàn chân của bạn bị lạnh. Trong trường hợp này, ngoài lạnh chân người bệnh còn cảm thấy tê chân hoặc có cảm giác như kim châm dưới da. 

Đối với một số người, chân lạnh cũng là một phản ứng bình thường của cơ thể. Một số nhà nghiên cứu tin rằng bàn chân lạnh có thể do di truyền. Trong trường hợp này, để giảm tình trạng lạnh chân bạn chỉ cần đi tất khi đi ngủ. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Health.Harvard)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị