Chuyên gia cảnh báo: Những nguyên nhân thường gặp gây hở van tim

Bệnh thấp khớp cấp có thể dẫn tới biến chứng tim mạch nguy hiểm

Người bệnh suy tim bị phù chân phải làm sao?

Hẹp mạch vành 75% đã phải đặt stent chưa?

Hở van tim 2 lá 1/4 có bị hở nặng lên không?

Bị hẹp mạch vành kèm đái tháo đường có sao không?

GS. Phạm Gia Khải, nguyên Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam trả lời:

Chào bạn!

Trước đây, một trong những nguyên nhân phổ biến nhất dẫn tới hở van 2 lá là do bệnh thấp tim biến chứng sang bệnh van tim. Ngoài ra, bệnh thấp khớp cũng là tình trạng phổ biến dẫn đến hở van tim, bệnh này còn được truyền miệng là bệnh “khớp đớp tim”.

 

Thực tế, hiện nay bất kỳ nguyên nhân nào khiến thất trái giãn ra, vành van 2 lá giãn ra đều có thể dẫn tới tình trạng hở van 2 lá. Ví dụ như các bệnh mạch vành, suy vành cấp khiến động mạch vành thiếu máu, không cung cấp được đủ máu cho cơ tim. Điều này là nguyên nhân  khiến cơ tim giãn ra và dẫn tới hở van tim cấp.

Trường hợp nữa là người bị nhồi máu cơ tim cấp, chấn thương… cũng có thể dẫn tới hở van 2 lá. Khi đó, người bệnh có thể có các triệu chứng rất rõ ràng như tức ngực và khó thở.

Ngoài hở van, còn một tình trạng khác là sa van 2 lá. Đây có thể là một tình trạng bẩm sinh, tức là từ khi sinh ra người bệnh đã bị thiếu một dây chằng, hoặc dây chằng quá dài gây sa van, khiến van không đóng kín được. Sa van 2 lá cũng có thể xảy ra do có chấn thương, ví dụ như đập mạnh vào ngực làm đứt dây chằng. Lúc đó người bệnh sẽ có triệu chứng khó thở.

Theo thống kê của Viện Tim mạch Việt Nam, trong vòng 5 năm (từ 2003 - 2008), thấp tim vẫn là nguyên nhân chính gây hẹp hở van 2 lá (khi van mở thì không mở hết vì dính mép van, khi van đóng cũng không đóng hết vì van bị co lại).

Hiện nay, bên cạnh thấp tim vẫn là nguyên nhân chính dẫn tới bệnh van tim, thì tăng huyết áp cũng là một nguyên nhân gây suy thất trái, hở van 2 lá mà chúng ta cần phải tìm cách đối phó.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

 

TPBVSK Ích Tâm Khang - Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

TPBVSK ÍCH TÂM KHANG hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp; Giảm cholesterol máu, nguy cơ huyết khối, xơ vữa động mạch cho người bệnh tim mạch (tăng huyết áp, xơ vữa mạch vành, suy tim…).

Hiệu quả của TPBVSK Ích Tâm Khang đã được kiểm chứng lâm sàng và được tạp chí Dinh dưỡng Trị liệu (Canada) đăng tải năm 2014.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Ich-Tam-Khang

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.219.

Địa chỉ: Số 19A/126 Khuất Duy Tiến - Thanh Xuân - Hà Nội.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị