Nguyên tắc xây dựng chế độ ăn cho người tiểu đường?

Người bệnh đái tháo đường nên có chế độ ăn nhiều rau xanh (ảnh minh họa)

Ăn theo đồng hồ sinh học giúp hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Người bệnh đái tháo đường có ăn được hạt bí không?

8 loại thảo dược, dưỡng chất người bệnh đái tháo đường nên bổ sung

Ăn nấm có lợi gì cho người bệnh đái tháo đường?

Dược sỹ trả lời:
Chào bạn,
Chúng tôi hiểu rằng hiện nay bạn đang rất lo lắng bởi người thân vừa được chẩn đoán đái tháo đường (tiểu đường) type 2 và điều này có thể khiến cuộc sống của gia đình bạn bị đảo lộn. Trong câu trả lời này, chúng tôi không chỉ mang đến cho bạn lời giải đáp của các bác sỹ dinh dưỡng, mà còn cung cấp thêm những giải pháp giúp bạn điều trị bệnh hiệu quả.
Nguyên tắc khi xây dựng chế độ ăn cho người tiểu đường
Bước đầu tiên mà người bệnh tiểu đường cần ghi nhớ là phải tính toán được nhu cầu năng lượng hằng ngày dựa trên cân nặng lý tưởng và cường độ lao động. Nếu bạn làm công việc nhẹ nhàng như nội trợ, giáo viên, nhân viên văn phòng, nhu cầu năng lượng khoảng 25 kcal/kg. Với cường độ công việc cao hơn như đi chợ, tham gia hoạt động xã hội thì nhu cầu năng lượng là 30 kcal/kg, với người lao động nặng khoảng 35 kcal/kg. Nếu bạn là người gầy muốn tăng cân, hoặc người đang bị dư cân, tổng năng lượng trong ngày có thể cộng trừ 300 - 500 kcal.
Nguyên tắc thứ 2 bạn cần ghi nhớ, đó là trong một bữa ăn nên đầy đủ các chất bột đường, đạm, mỡ và chất xơ. Bạn có thể chia thức ăn thành 3 phần trong đó: một nửa hoàn toàn là chất xơ và rau, 1/4 là đạm + chất béo và mỡ còn lại 1/4 là cơm (hoặc các thực phẩm thay thế cơm như bún, miến, cháo, phở, khoai lang, khoai tây…).
Lợi ích của việc đưa nhiều rau xanh trong thực đơn
Rau xanh là một phần vô cùng quan trọng trong chế độ dinh dưỡng của người bệnh đái tháo đường. Bởi ngoài giúp cho quá trình tiêu hóa diễn ra dễ dàng hơn, rau xanh còn giúp giảm cholesterol máu cũng như các triệu chứng ruột kết và ung thư đại tràng. Người tiểu đường nên ăn rau trước khi ăn cơm hoặc các thực phẩm khác, điều này sẽ giúp làm giảm cảm giác thèm ăn. Đồng thời trong rau có rất nhiều các chất xơ, có khả năng làm chậm hấp thu chất đường, chất béo tại đường ruột, nhờ đó ngăn chặn tăng đường huyết sau ăn đột ngột.
Ngoài những lời khuyên của bác sỹ trong việc xây dựng chế độ ăn, người mới mắc tiểu đường như bạn cũng cần tiến hành song song với các giải pháp sau đây để giúp giảm đường huyết, trì hoãn việc sử dụng thuốc tây hạ đường huyết:
- Tập luyện: Mỗi ngày bạn dành 45 - 60 phút vận động nhẹ nhàng như đi bộ, chạy bộ, chơi cầu lông, bơi lội… sẽ giúp cơ thể tăng sử dụng đường vào cơ bắp, đồng thời giảm tình trạng kháng insulin (nguyên nhân chính gây bệnh tiểu đường tuýp 2), từ đó giúp đường huyết ổn định.
- Giảm căng thẳng: Thư giãn tinh thần bằng cách nghe nhạc, tập luyện hoặc tham gia các hoạt động xã hội sẽ giúp kiểm soát bệnh tiểu đường hiệu quả hơn.
- Ngủ đúng giờ: Giấc ngủ đủ rất quan trọng với người tiểu đường, bởi điều đó sẽ giúp đường huyết ổn định vào sáng sớm ngày mai.
- Sử dụng thêm thực phẩm hỗ trợ làm giảm và ổn định đường huyết cũng là cách giúp nâng cao hiệu quả điều trị.
Chúc bạn nhiều sức khỏe!
Dược sỹ Yến Hoa
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex, với các thành phần lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ và ổn định đường huyết lâu dài
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết, từ đó hạn chế các biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch… ở người tiểu đường type 2, người tiền tiểu đường, đặc biệt hiệu quả với người mới mắc.
Sử dụng TPBVSK Glutex thường xuyên để giúp cân bằng đường huyết, thảnh thơi sống trọn niềm vui!
Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây
Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.
SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085
*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi