Miễn học phí nhiều chuyên ngành sức khỏe từ năm 2024

Nhà nước ban hành chính sách hỗ trợ học phí nhiều chuyên ngành sức khỏe

Đào tạo trẻ và chuyện bóng đá học đường

Chương trình Đào tạo quản lý ca COVID-19 của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

GE Healthcare đổi mới phương pháp đào tạo nhân lực y tế sau đại dịch COVID-19

Dòng chảy Sức khoẻ+: Cần có quy định bắt buộc khám sức khỏe tiền hôn nhân

Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2023 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2024 quy định một số nội dung liên quan tới hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nhân lực.

So với luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2009, có thêm các chuyên ngành tâm thần, truyền nhiễm và hồi sức cấp cứu được Nhà nước miễn học phí (trước đó có chuyên ngành giải phẫu bệnh, giám định pháp y, pháp y tâm thần).

Về chính sách học bổng, Nhà nước có chính sách về cấp học bổng khuyến khích học tập cho người học chuyên ngành: Tâm thần, giải phẫu bệnh, pháp y, pháp y tâm thần, truyền nhiễm và hồi sức cấp cứu có kết quả học tập, rèn luyện đủ điều kiện để cấp học bổng. Nhà nước hỗ trợ đối với người học các chuyên ngành trên toàn bộ học phí và hỗ trợ chi phí sinh hoạt trong toàn khóa học nếu học tại cơ sở đào tạo thuộc khối ngành sức khỏe của Nhà nước.

Đối với người học tại cơ sở đào tạo thuộc khối ngành sức khỏe của tư nhân, Nhà nước hỗ trợ tiền đóng học phí và hỗ trợ chi phí sinh hoạt trong toàn khóa học tương ứng với mức quy định nêu trên. Nhà nước cũng khuyến khích tổ chức, cá nhân cấp học bổng hoặc trợ cấp cho người học.

Ngoài ra, việc cấp học bổng chính sách cho người học chuyên ngành tâm thần, giải phẫu bệnh, pháp y, pháp y tâm thần, truyền nhiễm và hồi sức cấp cứu là người đang làm việc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023 khuyến khích việc phát triển khám bệnh, chữa bệnh bằng y học cổ truyền qua các hoạt động như nghiên cứu khoa học và công nghệ về y học cổ truyền, nghiên cứu ứng dụng công nghệ tiên tiến để bào chế thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền dưới dạng bào chế hiện đại. Luật cũng khuyến khích lồng ghép nội dung đào tạo về y học cổ truyền trong chương trình đào tạo của các cơ sở đào tạo thuộc khối ngành sức khỏe. Người có bài thuốc gia truyền hoặc có phương pháp chữa bệnh gia truyền được khuyến khích đăng ký quyền sở hữu trí tuệ.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn