Nhà viết chèo Trần Đình Văn - Một người để nhớ

Nhớ về Trần Đình Văn - Giọt nước mắt của những người bạn, người đồng nghiệp đã rơi

Một ngọn nến đã tắt

Người mẫu - Diễn viên Duy Nhân qua đời ở tuổi 29 vì ung thư máu

Tác giả “Tiếng chim hót trong bụi mận gai” qua đời

Vì sao ông Nguyễn Bá Thanh qua đời vào ngày 13/2?

Một thời để nhớ

Đó là thời tuổi trẻ, lứa U20 chúng tôi gặp và đến với nhau như một cái duyên với phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN). Còn nhớ cuối những năm 90 của thế kỷ trước, khi hoạt động hiến máu tình nguyện đang tìm cách tiếp cận gần nhất và "nhẹ nhàng" nhất với thanh niên, sinh viên Thủ đô, chúng tôi – những thành viên hoạt động trong Chi hội Thanh niên tình nguyện vận động hiến máu nhân đạo TP. Hà Nội gặp được nhóm của Trần Đình Văn, Tuấn Anh, Quang Minh, Thái Tài, Trọng Thủy… trong một hoạt động giao lưu tại Trường Cao đẳng Sư phạm Mẫu giáo Trung ương. Nhóm của anh có khoảng gần chục sinh viên trường Đại học Sân khấu Điện ảnh với mong muốn phổ biến những nét hay, đặc trưng và hấp dẫn của nghệ thuật dân gian tới giới trẻ Thủ đô. Các anh say sưa hát, nói chuyện và truyền cảm hứng về văn nghệ dân gian, xen kẽ là những bài hát hiện đại và tiếng Anh để tăng phần hấp dẫn.

Nhóm Trần Đình Văn gia nhập Chi hội hiến máu và từ đó, Câu lạc bộ văn nghệ dân gian nhanh chóng được thành lập, tạo sức hút kỳ lạ với sinh viên, tình nguyện viên đến từ các trường đại học, cao đẳng. Thời đó, lịch sinh hoạt của Chi hội là các buổi trưa thứ Ba, Năm, Bảy hằng tuần tại tầng 3, Viện Huyết học – Truyền máu trong Bệnh viện Bạch Mai. Không khí của các buổi sinh hoạt như rôm rả, hấp dẫn hẳn lên khi chủ đề học hát, tìm hiểu về văn nghệ dân gian được đưa chính thức vào lịch.

Trần Đình Văn (thứ 2 từ phải sang) được hiệp thương là Ủy viên Ban chấp hành Chi hội Thanh niên tình nguyện vận động hiến máu nhân đạo TP. Hà Nội – 1997

Đó là tiền đề cơ bản để Chi hội tham mưu với Viện, tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ tại một số trường đại học, cao đẳng và nhiều phường, xã điểm trong phong trào HMTN của Thủ đô. Chính chúng tôi cũng đã rất ngạc nhiên về sức hấp dẫn của văn nghệ dân gian đối với giới trẻ, nhất là khi các hoạt động tuyên truyền hiến máu được sân khấu hóa.

Anh Nguyễn Đức Thuận – Nguyên Chủ tịch Hội nhớ lại: "Chính những sự tiếp cận đơn giản, bằng niềm say mê và tâm huyết của Văn và câu lạc bộ văn nghệ dân gian, không chỉ các tiểu phẩm mà những làn điệu, câu hát của chèo, tuồng, quan họ… đã đến với sinh viên rất nhẹ nhàng".

Hoạt động đó đã mang hình ảnh của Chi hội, của phong trào HMTN đến với thanh niên, sinh viên, với công chúng và để lại dấu ấn một thời của Trần Đình Văn với hoạt động HMTN Thủ đô. Văn đã khép lại một thời đầy ắp kỷ niệm với tâm nguyện giản dị: "Đến một ngày nào đó, việc hiến máu trở thành hành động tự giác của mỗi người và tình trạng khan hiếm máu sẽ không còn.

Nhà viết chèo Trần Đình Văn sinh năm 1975, là con trai của “vua chèo” - TS. Ngữ văn Trần Đình Ngôn. Anh công tác tại Nhà hát Chèo Việt Nam. Trần Đình Văn đã sáng tác hàng chục tác phẩm chèo và từng nhận được nhiều giải thưởng, HCV, HCB tại các kỳ liên hoan sân khấu chèo. Các tác phẩm của anh đã và đang được nhiều đoàn nghệ thuật, nhà hát dàn dựng, như: Nhà hát chèo Việt Nam, Đoàn chèo Thái Nguyên, Đoàn chèo Hưng Yên, Đoàn chèo Bắc Giang…

Trần Đình Văn từng giữ vai trò Thường trực Ủy ban Hội Thanh niên tình nguyện vận động Hiến máu nhân đạo TP. Hà Nội. Anh là một cán bộ, hội viên ưu tú, người đồng đội, người anh mẫu mực đã cống hiến trọn vẹn sức trẻ, tuổi thanh xuân của mình cho phong trào hiến máu nhân đạo.

Mãi nhớ một người

Văn để lại trong lòng chúng tôi ấn tượng về một chàng trai đa tài. Trước khi được biết đến với vai trò là nhà biên kịch, nhà viết chèo nổi tiếng và đầy tiềm năng, rất nhiều người đã biết và nhớ đến anh với hình ảnh của một nghệ sỹ. Khi xuất hiện với cây đàn ghi ta, với những bài hát tiếng Anh và tiếng Việt hiện đại như người ta tưởng anh là ca sỹ. Khi xuất hiện và giao lưu với vai trò là người sáng tác ca khúc, người ta tưởng anh là nhạc sỹ trẻ, với các ca khúc quen thuộc như: Dưới ánh mai hồng, Khúc ca lên đường, Vọng lời mẹ ru, Đêm chia tay, Nhớ mãi một thời… Khi xuất hiện với vai trò là người sáng tác kịch bản cho các tiểu phẩm của Chi hội, của nhiều đơn vị tổ chức hiến máu, người ta biết đến anh với vai trò của đạo diễn sân khấu. Và khi xuất hiện với vai trò là giảng viên ở các lớp tập huấn, các buổi nói chuyện về hiến máu, nhiều người tưởng anh là cán bộ y tế đi tuyên truyền về HMTN.

Anh Trần Đình Văn (thứ 3 từ trái sang) tham gia Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên TP Hà Nội

Văn có sức hấp dẫn đặc biệt với anh em cán bộ, hội viên và người hiến máu. Với cách chiêm nghiệm rất đa chiều và sâu sắc về cuộc sống, với những suy nghĩ giản dị mà luôn lạc quan, trong sáng, ngược với bề ngoài rất đạo mạo, câu chuyện với anh luôn hấp dẫn và gần gũi với các bạn trẻ. Anh có thể nói chuyện say sưa hàng giờ về hiến máu, về tổ chức Hội, về văn nghệ hay đơn giản là lắng nghe tâm sự của anh em tình nguyện viên. Đó là nét đặc biệt để dù ở cương vị Chi hội trưởng hay cán bộ chủ chốt của Hội, anh vẫn luôn gần gũi và được anh em quý mến, ngưỡng mộ. Những ý kiến của anh về mặt tổ chức luôn giản dị, thẳng thắn, thực tế và đầy tính nhân văn. Đó cũng là nét đặc trưng ở các đơn vị, các chi hội do anh phụ trách, mang đậm dấu ấn Trần Đình Văn.

Nay anh không còn nữa, 41 xuân xanh thì gần chục mùa Xuân tươi màu áo đỏCao xanh đã mang anh đi, một cách quá nhanh và đầy bất ngờ. Ai đó trong số bạn bè chúng tôi thầm trách: "Sao Văn viết lên những lời ca, bài hát như vô tình tự… trói mình". Đường trường duyên phận, Đêm chia tay, Nhớ mãi một thời… lời thơ, câu hát ấy, mỗi khi nghe lại tôi thấy gai lòng. Anh đã trở thành cố nhân, ở cái độ xuân đang phơi phới.

Lứa chúng tôi và hàng nghìn tình nguyện viên khác, chắc không bao giờ quên ngọn lửa do anh nhóm lên và luôn thúc giục trong các ca khúc của anh: "Nào cùng thắp lên trong lòng mình ngọn lửa", để rồi "tuổi hai mươi dâng đời nhựa sống", để "ngày mai tươi sáng những nụ cười" và "Đoàn ta đi âm vang tiếng ca" giữa "non sông lung linh gấm hoa". Vâng, "còn mãi trong ta niềm tin trong sáng, dẫu dòng đời miệt mài trôi mau, ta vẫn nhớ về, những ngày bên nhau". Những tâm nguyện đó còn mãi nơi đây bên chúng tôi dù không còn anh bên cạnh, nhưng đủ để chúng tôi nhớ mãi và không thể quên anh!

TS. BS Ngô Mạnh Quân

Chương trình Giao lưu nghệ thuật NHỚ MÃI MỘT THỜI do Nhà hát Chèo Việt Nam, Hội Thanh niên vận động Hiến máu Hà Nội, Hội Cựu cán bộ, hội viên Hội Thanh niên tình nguyện vận động Hiến máu nhân đạo, Ban Liên lạc Cựu học sinh PTTH Chuyên Nguyễn Trãi, Hải Dương phối hợp tổ chức vào tối 10/5 để tưởng nhớ Nhà viết chèo Trần Đình Văn.

Một số hình ảnh Giao lưu nghệ thuật NHỚ MÃI MỘT THỜI tưởng nhớ Nhà viết chèo Trần Đình Văn qua ống kính của Đặng Thanh Hải:

Khán phòng chật kín người thân, bạn bè và những người đã gắn bó với anh Trần Đình Văn

GS. TSKH Đỗ Trung Phấn, GS.TS Nguyễn Anh Trí và nhiều cán bộ, nhân viên của Viện cũng tới tham dự đêm giao lưu

Liên khúc "Dưới ánh mai hồng" bài ca chính thức của Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội do Trần Đình Văn sáng tác

  Chị Nguyễn Thanh Huyền - vợ anh Trần Đình Văn và gia đình đón nhận món quà của các tập thể, cá nhân cho hai cháu Trần Huyền Thanh, Trần Huyền Thư - con của anh Văn và chị Huyền

Bài hát "Đêm chia tay" là lời tạm biệt của gia đình, bạn bè, đồng nghiệp... đối với anh Trần Đình Văn.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa