Nhai kẹo cao su có hại như thế nào?

Nhai kẹo cao su có thể khiến bạn bị sâu răng

Ăn gì tốt cho đau bụng kinh?

Đã đau bụng lại còn “dính” trầm cảm

Probiotic không có tác dụng chữa đau bụng trẻ

Chữa đau bụng bằng... yoga

1. Sâu răng

Bạn thay thế kẹo cao su chứa đường hóa học thành kẹo cao su chứa đường tự nhiên để giúp nhuận tràng? Điều này nghe có vẻ hợp lý nhưng lại ẩn chứa vấn đề riêng. Kẹo cao su chứa đường có thể gây sâu răng.

2. Rối loạn khớp thái dương (TMJ)

Rối loạn khớp thái dương do nhai kẹo cao su

Nhai kẹo cao su có thể dẫn đến các triệu chứng rối loạn khớp thái dương (bao gồm đau hàm, đau cơ nhai và đau khớp nhai). Theo Nha sỹ Don Atkins (Long Beach, California): "Lạm dụng bất kỳ cơ bắp và khớp nào cũng có thể dẫn đến đau và các vấn đề khác". Đau quai hàm, đầu và cổ có thể dẫn tới đau đầu, đau tai, đau răng. Theo các chuyên gia, ăn một quả táo sẽ giúp bạn giảm cảm giác muốn nhai một cái gì đó và cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

3. Bạn đang ăn... mỡ cừu

Chắc hẳn bạn sẽ không thích nuốt mỡ cừu vào bụng

Lanolin - một chất hóa học thường có trong các sản phẩm dưỡng da, cũng có mặt trong những thanh kẹo cao su mà bạn yêu thích để làm tăng độ mềm. Thực ra lanolin không gây hại nhiều cho sức khỏe nhưng chắc hẳn bạn sẽ không thích nuốt vào bụng một "hợp chất dày, béo ngậy màu vàng được tiết ra từ các tuyến bã nhờn của cừu". Bên cạnh đó, lanolin cũng có thể gây ra một số vấn đề về tiêu hóa.

4. Bạn sẽ ăn ít trái cây và nhiều đồ ăn nhanh hơn

Bạn sẽ ăn ít trái cây và nhiều đồ ăn nhanh hơn

Những người thừa cân, béo phì thường được khuyến cáo nhai kẹo cao su trước bữa ăn để giảm cảm giác đói và ăn ít đi. Tuy nhiên, theo nghiên cứu đăng trên Tạp chí Eating Behaviors,  đó là một quan niệm sai lầm. Nhai kẹo cao su không những không có tác dụng làm giảm lượng calories tiêu thụ mà một số loại kẹo cao su còn làm giảm sức tiêu thụ các thực phẩm lành mạnh (như trái cây) và làm tăng khả năng ăn đồ ăn nhanh như khoai tây chiên và bánh kẹo. Các nhà nghiên cứu tin rằng bạc hà làm cho các loại trái cây và rau quả có hương vị cay, đắng, khiến họ ngại ăn. Hãy thử nhâm nhi một tách trà xanh trước bữa ăn để hạn chế sự thèm ăn thay vì nhai kẹo cao su.

5. Hội chứng ruột kích thích

Ăn kẹo cao su làm tăng nguy cơ mắc IBS 

Hội chứng ruột kích thích (IBS) là một rối loạn tiêu hóa đặc trưng bởi đau bụng, co rút ruột, và những thay đổi trong thói quen đại tiện. "Ăn kẹo cao su làm tăng nguy cơ mắc IBS vì khí được nuốt vào bụng trong quá trình nhai, góp phần gây đau bụng và đầy hơi" Patrick Takahashi - Trưởng khoa Tiêu hóa tại Trung tâm y tế St. Vincent (Los Angeles, California), cho biết. Ngoài ra, các chất làm ngọt nhân tạo như sorbitol và mannitol có thể gây tiêu chảy ở những người khỏe mạnh.

Kim Chi H+ (Theo abcnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp