Nội soi đường tiêu hoá bằng một viên thuốc!

Những hình ảnh trong đường tiêu hoá của Pillcam

BV Bạch Mai có Trung tâm Nội soi tiêu hoá hiện đại

Lần đầu điều trị thành công ung thư dạ dày bằng nội soi

Tán nội soi thành công viên sỏi to trong đường tiểu

Mổ nội soi thay van tim cho bệnh nhân

Phẫu thuật nội soi thành công teo môn vị ở trẻ sơ sinh

"Có một số lượng rất lớn bệnh nhân mà chúng tôi không thể kiểm tra bằng một chỉ định nội soi thông thường", TS Salil Singh - Bệnh viện Hoàng gia Bolton (Anh) đã giới thiệu viên thuốc nội soi Pillcam của mình: "Đây thực sự là một ý nghĩ trong phim khoa học viễn tưởng cách đây 20 năm nhưng bây giờ nó đã trở thành hiện thực".

Pillcam thực chất là một camera nhỏ trang bị đèn LED nhấp nháy có thể hiển thị bất kỳ bất thường bên trong cơ thể con người, có ưu điểm nổi trội hơn nhiều phương pháp nội soi hiện nay. Mỗi giây, Pillcam chụp được 18 hình và nó sẽ ở trong đường tiêu hoá khoảng một vài giờ. Viên "thuốc" camera này có kích thước cực nhỏ gọn 11x26mm, nặng 4gr, sẽ ra ngoài an toàn theo đường bài tiết khi kết thúc quá trình làm việc.

Một số bộ phận trong cơ thể như thực quản, dạ dày và ruột già có thể được quét dễ dàng bằng cách sử dụng thiết bị truyền thống, các cơ quan khác như ruột non là không thể thực hiện được nội soi. Ruột non dài từ 2 - 8m nằm ở giữa hệ tiêu hoá nên nó rất khó để chẩn đoán bằng hình ảnh.

Các bệnh nhân sẽ được đeo một chiếc đai điện tử để nhận và lưu trữ dữ liệu truyền ra từ Pillcam nhằm xác định một số bệnh tiêu hoá khó chẩn đoán như bệnh Celiac và bệnh Crohn.

Pillcam hiện đang có giá khoảng 500 bảng Anh ở một số các bệnh viện lớn của Anh bao gồm Bolton, Wythenshawe và Neath Port Talbot và chỉ được sử dụng một lần.

Brenda Dalton - y tá ở Bệnh viện Hoàng gia Bolton, nói thêm: "Chúng tôi thường nói với bệnh nhân rằng, đó là một trải nghiệm thú vị. Thiết bị này cho phép nhìn thấy bộ phận của cơ thể bệnh nhân mà trước đây, chúng ta tưởng như không bao giờ có thể nhìn thấy được".

Tiểu Bắc H+ (Theo Daily Mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn