Chữa bệnh tiêu hóa bằng phương pháp “thay mới”

Tế bào gốc đường ruột có thể biệt hóa thành tế bào khỏe mạnh

Tai họa vì chữa bệnh cho con bằng… 'thuốc trên mạng'

Cây “nở ngày đất” chữa bệnh gout, ung thư?

Tác dụng chữa bệnh không ngờ của cây đinh lăng

Đi nước ngoài chữa bệnh: Vẫn được trả BHYT

Thuốc điều trị HIV có thể chữa bệnh thoái hóa điểm vàng

Các nhà khoa học tại Brigham, Bệnh viện Phụ nữ (BWH) và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) hy vọng kết quả nghiên cứu mới của họ sẽ  mở đầu cho phương pháp chữa bệnh hiệu quả hơn. Tiến sỹ Jeffrey Karp - Bệnh viện phụ nữ, cho biết: “Có thể sản xuất một số lượng lớn tế bào gốc đường ruột là một bước tiến mới trong việc sử dụng liệu pháp tế bào gốc hiện nay”.

Bên cạnh đó, "những tế bào này có thể hữu ích cho các công ty dược phẩm để sàng lọc và xác định những loại thuốc mới có thể điều trị được các bệnh từ bệnh viêm ruột, bệnh đái tháo đường, béo phì. Tuy nhiên, cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa có một cách nào để nhân rộng số lượng tế bào gốc đường ruột" – ông Jeffrey Karp nói thêm.

Trong ruột người luôn chứa tế bào gốc chưa trưởng thành cùng với các tế bào chuyên biệt trưởng thành gọi là Paneth. Các tế bào gốc chưa biệt hóa miễn là nó còn tiếp xúc với các tế bào Paneth. Khi thay thế các tế bào Paneth bằng hai phân tử nhỏ phát tín hiệu tế bào thì quần thể tế bào gốc đã được nhân lên.

TS. Yin Xiaolei – đồng tác giả của nghiên cứu nói rằng: “Đây chính là cơ hội cho chúng ta tạo ra một số lượng lớn các tế bào gốc đường ruột, điều mà y học vẫn chưa thể làm được”.

Với những người phải sống chung với chứng bệnh rối loạn tiêu hóa như viêm loét dạ dày, loét tá tràng, đại tràng… điều trị bằng thuốc là bắt buộc để giảm đau đớn hoặc phải thay đổi chế độ ăn uống. Nghiên cứu này sẽ mở ra cánh cửa mới cho họ, tái tạo và thay thế các mô bị viêm loét, điều trị bệnh một cách hiệu quả.

Tiêu Thạch H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa