HLV Park Hang-seo: “ĐT Việt Nam luôn được chuẩn bị tốt nhất cho AFF Cup!”

HLV Park Hang-seo luôn có những tính toán đường dài vô cùng chu đáo cho ĐT Việt Nam - Ảnh: Đức Bình

Hết AFF Cup 2022, HLV Park Hang-seo sẽ chia tay ĐT Việt Nam

ĐT Việt Nam vô địch giải giao hữu, thầy Park chưa thể an lòng

Bốc thăm AFF Cup 2022: ĐT Việt Nam khá dễ thở

Mục tiêu của ĐT Việt Nam là chức vô địch AFF Cup

Hướng tới AFF Cup 2022, HLV Park Hang-seo đã chính thức công bố danh sách tập trung ĐT Việt Nam cách đây ít ngày. Mục tiêu trước mắt mà ông cùng BHL và các học trò hướng tới là trận giao hữu với CLB Dortmund của Đức diễn ra vào cuối tháng 11 này. Đây được xem sẽ là một cơ hội tốt để các tuyển thủ của ĐT Việt Nam có thể cọ xát và học hỏi từ những ngôi sao lớn, những người đang chơi bóng ở Bundesliga, một trong những giải đấu chất lượng nhất thế giới cấp CLB.

Tất nhiên xa hơn sẽ vẫn là AFF Cup, giải đấu mà ĐT Việt Nam đã để vuột chức vô địch vào tay kình địch Thái Lan. Có ý kiến cho rằng nhiều khả năng khi đó, đội bóng áo đỏ chưa có được sự chuẩn bị tốt nhất, phong độ tốt nhất nên dù ĐT Thái Lan đã thể hiện không quá xuất sắc, thậm chí còn chơi lép vế hơn nhưng vẫn giành chiến thắng chung cuộc sau 2 trận đấu. Tuy nhiên HLV Park Hang-seo không đồng tình với nhận định này.

HLV người Hàn Quốc khẳng định: “Giải AFF Cup năm ngoái, ĐT Việt Nam thua Thái Lan nhưng điều đó không có nghĩ là ta không chuẩn bị tốt và không quyết tâm. AFF Cup 2022 là giải đấu cuối của tôi cùng ĐT Việt Nam nhưng dù thế nào, tôi cũng luôn hướng tới mục tiêu cuối. Giải nào chẳng có áp lực. 

HLV Park Hang-seo khẳng định luôn chuẩn bị tốt nhất cho ĐT Việt Nam và đánh giá cao các đối thủ tại kỳ AFF Cup sắp tới - Ảnh: Đức Bình

HLV Park Hang-seo khẳng định luôn chuẩn bị tốt nhất cho ĐT Việt Nam và đánh giá cao các đối thủ tại kỳ AFF Cup sắp tới - Ảnh: Đức Bình

Đối với việc chuẩn bị cho AFF Cup sắp tới thì cũng theo quy trình bình thường, không khác biệt như trước đây. Danh sách đội tuyển có một số cầu thủ lên muộn do thi đấu ở Cúp Quốc gia. Điều quan trọng là thể lực, tâm lý của họ có được bảo đảm hay không. Tôi nghĩ chúng ta phải tăng cường thêm tính tổ chức, trong đó phòng ngự và tấn công khu vực cần được các cầu thủ tập luyện kỹ. Sắp tới chúng ta sẽ bổ sung thêm lối chơi đa dạng hơn”.

HLV Park Hang-seo cũng thừa nhận giải đấu này là giải cuối mà ông dẫn dắt đội tuyển Việt Nam. Cá nhân ông không sao nhưng lại sợ các học trò gặp vấn đề tâm lý liên quan đến chuyện ông sẽ rời cương vị. HLV này chia sẻ: “Tôi luôn suy nghĩ một điều rằng đây là giải cuối của tôi, liệu các cầu thủ có trăn trở nhiều về điều đó không. Khi đội tập trung, tôi sẽ nói với họ ta đừng suy nghĩ gì nhiều, đừng nghĩ tới việc tôi không làm nữa, đó là chuyện tương lai. Ta cứ chơi đi, sinh hoạt bình thường như mọi khi”.

 

Theo kế hoạch, ĐT Việt Nam hội quân trong ngày hôm nay (22/11) và bắt đầu tập luyện từ ngày mai tại Hà Nội. Đây là đợt tập trung cuối cùng và quan trọng của tuyển Việt Nam trong năm nay. Đội sẽ có hai trận giao hữu với CLB Dortmund (30/11) và Philippines (14/12) trước khi sang Lào, bắt đầu hành trình AFF Cup.

Về con người và lối chơi, HLV người Hàn Quốc cũng nói rõ: “V.League đã kết thúc và khôngcó chấn thương nghiêm trọng nào ở các cầu thủ lên tuyển. Nhưng một số cầu thủ khá mệt mỏi, một số lại có chấn thương nhỏ. Chúng tôi sẽ phải làm công tác giám sát, kiểm tra tình hình. Một năm qua, các cầu thủ rất mệt mỏi, cạn kiệt thể lực nên nhiệm vụ quan trọng thời gian tới là giúp họ hồi phục.

Đánh giá về các đối thủ, HLV Park Hang-seo khẳng định Thái Lan vẫn là cái tên đáng gờm nhất ở AFF Cup, trình độ cá nhân của cầu thủ họ vẫn là hàng đầu Đông Nam Á. Nhưng ông cũng cho biết: “Chúng ta chưa cần quan tâm quá nhiều về bảng A, chỉ quan tâm bảng có tuyển Việt Nam. Malaysia có HLV người Hàn Quốc, tin thần của họ cũng rất đáng gờm.

Luôn có sự chuẩn bị cho các lứa kế cận của ĐT Việt Nam

Khi được hỏi về việc không trao cơ hội cho nhiều cầu thủ mới ở lần tập trung này cũng như luôn giữ ổn định lực lượng trong suốt thời gian làm HLV trưởng ĐT Việt Nam, HLV Park Hang-seo đã phủ nhận. Ông khẳng định vấn đề lựa chọn nhân sự còn phụ thuộc nhiều yếu tố. Khi gọi họ lên tuyển thì cần phải xem họ phù hợp như thế nào, họ sẽ phát triển mình như thế nào trong thời gian tập trung.

HLV người Hàn Quốc cho biết: “Trong 5 năm qua tôi phát hiện nhiều cầu thủ mới, nhưng khi chọn họ thì ngoài năng lực, mỗi đội tuyển có một màu sắc riêng, lối chơi riêng. Cầu thủ mới có quen với lối chơi của đội hay không. Điều này sẽ mất rất nhiều thời gian. Nếu không chịu trách nhiệm về kết quả thì dễ, nhưng dùng cầu thủ trẻ sẽ có tính 2 mặt.

Rất nhiều cầu thủ trẻ hay những gương mặt mới được HLV Park Hang-seo trao cơ hội trong 5 năm cầm các ĐT Việt Nam - Ảnh: VFF

Rất nhiều cầu thủ trẻ hay những gương mặt mới được HLV Park Hang-seo trao cơ hội trong 5 năm cầm các ĐT Việt Nam - Ảnh: VFF

Mọi người không chú ý đấy thôi, tôi luôn tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ. Ở tuyển Việt Nam hiện nay cầu thủ trẻ rất nhiều. Độ tuổi trung bình của đội chỉ là 25,5 và có tận 7 cầu thủ dưới 23 tuổi. Trước đây chúng ta cứ nghĩ cầu thủ trụ cột là có suất lên đội tuyển, nhưng thực sự chúng tôi luôn mở cửa, tìm kiếm. Tôi vẫn đang tìm kiếm nhiều cầu thủ mới để chuẩn bị cho ĐT Việt Nam, thế nhưng mọi chuyện đều cần có thời gian”.

Rời ĐT Việt Nam, HLV Hang-seo chưa nghỉ hưu và sẽ vẫn tiếp tục làm bóng đá

Trong cuộc họp báo kéo dài khoảng 1 tiếng đồng hồ, HLV Park Hang-seo cũng có những chia sẻ nhiều về chuyện cá nhân sau 5 năm gắn bó cùng bóng đá Việt Nam. Ông cho biết: “Sau 1-2 năm tôi đã quen với văn hóa và đặc tính của các cầu thủ Việt Nam. Tôi biết rằng người dân Việt Nam yêu bóng đá nhưng áp lực dành cho đội tuyển quá lớn. Nhưng ông cũng cho rằng là người hâm mộ thì chỉ xem thôi, còn người chịu trách nhiệm là HLV. Tôi cũng phải suy nghĩ khác, làm sao giúp ĐT Việt Nam đạt kết quả tốt và làm hài lòng người hâm mộ. Nếu không đạt 2 yếu tố này thì phải ra đi".

"Về việc hợp đồng, tôi đã đưa ra quyết định dừng dẫn tuyển Việt Nam cách đây một năm. Tất cả chỉ là vấn đề thời điểm. Nhưng dù tôi không còn là HLV trưởng tuyển quốc gia nữa, tâm tư, tình cảm của tôi vẫn còn ở lại. Tôi vẫn nhớ, vẫn yêu thương người hâm mộ Việt Nam, tình cảm của tôi vẫn luôn ở đây. Chia Tay ĐT Việt Nam những chưa chắc tôi đã đi đâu và tôi chưa có kế hoạch nghỉ hưu. Có thể tôi cũng sẽ vẫn làm bóng đá thôi”.

 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe