Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam thêm 1,5 triệu liều vaccine phòng COVID-19

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio tại Hội đàm cấp cao Việt Nam-Nhật Bản - Ảnh: VGP

Mỹ chuyển thêm hơn 4 triệu liều vaccine COVID-19 cho Việt Nam

Đồng Nai chuẩn bị kế hoạch tiêm mũi 3 vaccine phòng COVID-19

Những nguyên thủ quốc gia nào trên thế giới đã mắc COVID-19?

Cảnh báo diễn biến bất thường của dịch COVID-19 tại Hà Nội

Ngày 24/11, tại Phủ Thủ tướng Nhật Bản, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự Lễ đón, Hội đàm và dự chiêu đãi của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chúc mừng Ngài Kishida Fumio được bầu lại làm Thủ tướng Nhật Bản; Trân trọng cảm ơn tình cảm đặc biệt và những đóng góp quan trọng của Thủ tướng Kishida Fumio cho sự phát triển của quan hệ hai nước trên nhiều cương vị khác nhau.

Thủ tướng Kishida Fumio nhiệt liệt chào mừng và đánh giá cao Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thực hiện chuyến thăm chính thức Nhật Bản trên cương vị là khách quý đầu tiên của chính quyền mới Nhật Bản; Khẳng định quan hệ hai nước phát triển vượt bậc những năm gần đây và đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất trong lịch sử. Thủ tướng Kishida Fumio cũng nhấn mạnh, đặc biệt coi trọng quan hệ với Việt Nam và đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế, xã hội, vị thế, vai trò ngày càng quan trọng của Việt Nam ở khu vực và trên thế giới.

Tại Hội đàm, Thủ tướng Kishida Fumio khẳng định hỗ trợ toàn diện Việt Nam trong phòng chống dịch COVID-19, thông báo Chính phủ Nhật Bản sẽ hỗ trợ bổ sung 1,5 triệu liều vaccine COVID-19 cho Chính phủ Việt Nam.

Như vậy, Nhật Bản đã hỗ trợ cho Việt Nam tổng cộng 5,6 triệu liều vaccine và nhiều trang thiết bị, vật tư y tế khác. Hai bên nhất trí tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong việc nghiên cứu và sản xuất vaccine và thuốc điều trị COVID-19.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chứng kiến Cục Khoa học, Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế ký Bản ghi nhớ hợp tác với Công ty Dược phẩm Shinogi Nhật Bản - Ảnh: Báo Sức khỏe & Đời sống

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chứng kiến Cục Khoa học, Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế ký Bản ghi nhớ hợp tác với Công ty Dược phẩm Shinogi Nhật Bản - Ảnh: Báo Sức khỏe & Đời sống

Sau Hội đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Kishida Fumio đã chứng kiến các bộ, ngành, cơ quan và doanh nghiệp hai nước ký kết, trao đổi 11 văn kiện. Trong đó, Cục Khoa học, Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế Việt Nam ký kết Bản ghi nhớ hợp tác với Công ty Dược phẩm Shinogi Nhật Bản.

Trước đó, ngày 23/11, cùng với tham gia các hoạt động trong đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã gặp gỡ và làm việc với nhiều đối tác y dược Nhật Bản.

Một trong các đối tác quan trọng là Công ty Dược phẩm Shinogi Nhật Bản, hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, nghiên cứu, phát triển sản xuất, phân phối dược phẩm, vaccine và thiết bị y tế. Công ty hiện đang hợp tác với Việt Nam trong việc thử nghiệm lâm sàng vaccine phòng COVID-19, tiến tới chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine này cho nước ta.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn