Những nguyên thủ quốc gia nào trên thế giới đã mắc COVID-19?

Thủ tướng Pháp Jean Castex phát biểu trong chuyến thăm Bỉ hôm 22/11 - Ảnh: AP.

Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ Y tế nêu giải pháp cho nguồn nhân lực ngành Y

Thủ tướng: 5 bài học kinh nghiệm lớn từ thực tiễn phòng chống dịch COVID-19

Hàng loạt các quốc gia Châu Á chìm trong "cơn ác mộng" COVID-19

Quốc gia đầu tiên ở Châu Âu tái phong tỏa trước làn sóng COVID-19 mới

Ngày 22/11, Thủ tướng Pháp Jean Castex nhận tin con gái mắc COVID-19 ngay khi ông trở về sau cuộc gặp với Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo. Sau đó, ông xét nghiệm COVID-19 và nhận kết quả dương tính. Nhà lãnh đạo đã tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa COVID-19, theo Reuters.

Văn phòng của Thủ tướng Pháp cho biết, ông sẽ tự cách ly và tiếp tục làm việc trong 10 ngày tới. Văn phòng Thủ tướng không nêu rõ liệu ông Jean Castex có xuất hiện bất cứ triệu chứng mắc COVID-19 nào hay không, nhưng cho biết ông Castex đã làm 2 xét nghiệm và cả hai đều cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Một tháng trước đó, Tổng thống Latvia Egils Levits cũng đã ghi nhận có kết quả xét nghiệm dương tính với virus gây bệnh COVID-19 sau chuyến công du tới Đan Mạch và Thụy Điển, mặc dù ông đã được tiêm phòng đầy đủ. Thông tin trên buộc Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto phải cách ly do hai nhà lãnh đạo đã dùng bữa trưa cùng nhau hôm 13/10. 

Ngày 14/9, Hãng tin RiaNovosti của Nga dẫn thông cáo xác nhận Tổng thống Vladimir Putin đã phải tự cách ly sau khi tiếp xúc với một ca dương tính COVID-19, là thành viên đoàn tháp tùng của nhà lãnh đạo Nga. Tuy nhiên, theo người phát ngôn Điện Kremlin Dmitri Peskov, ông Putin đã cho kết quả âm tính khi xét nghiệm COVID-19 và "sẽ tránh các cuộc gặp gỡ trực tiếp một thời gian", ông Peskov nói.

Năm 2020, trên thế giới cũng đã có 11 nguyên thủ quốc gia phải trải qua thời gian tự cách ly sau khi mắc COVID-19, bao gồm: Boyko Borisov (Thủ tướng Bulgaria), Andrzej Duda (Thủ tướng Ba Lan), Donald Trump (Tổng thống Mỹ),  Alejandro Giammattei (Tổng thống Guatemala), Alexander Lukashenko (Tổng thống Belarus), Jeanine Ánez (Tổng thống Bolivia), Jair Bolsonaro (Tổng thống Brazil), Nikol Pashinyan (Thủ tướng Armenia), Juan Orlando Hernández (Tổng thống Honduras), Mikhail Mishustin (Thủ tướng Nga), Boris Johnson (Thủ tướng Anh).

Theo Reuters, cuối năm 2020, Thủ tướng Eswatini Ambrose Dlamini, đã trở thành nhà lãnh đạo quốc gia đầu tiên trên thế giới qua đời vì COVID-19 sau 4 tuần "chống chọi" với bệnh. Nhà lãnh đạo 52 tuổi của quốc gia Eswatini đã được điều trị tại nước láng giềng Nam Phi kể từ ngày 1/12 và được xác nhận qua đời vào cuối ngày 13/12. Eswatini là một quốc gia nhỏ bé không giáp biển ở miền nam Châu Phi và là một trong những chế độ quân chủ chuyên chế cuối cùng trên thế giới.

 
Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn