Nhiều trẻ 11 đến 15 tuổi mắc bệnh đái tháo đường

Đái tháo đường gia tăng do tỷ lệ thừa cân, béo phì đang tăng nhanh ở lứa tuổi thiếu niên

Gần 65% dân số chưa được tầm soát bệnh đái tháo đường

Đái tháo đường: Các tín hiệu ‘SOS’ của đường huyết

Đột phá mới trong điều trị đái tháo đường type 1

Bệnh gout có thể làm tăng nguy cơ đái tháo đường

Đái tháo đường: Hiểu đúng để chiến thắng

Theo báo cáo mới nhất của Liên đoàn ĐTĐ quốc tế, năm 2013, có 382 triệu người mắc ĐTĐ, trong đó 5,1 triệu người tử vong và tổn thất khoảng 548 triệu USD cho các chi phí về chăm sóc sức khỏe. Các chuyên gia dự báo, trong 25 năm tới, sẽ có khoảng 592 triệu người mắc ĐTĐ, nếu không có hành động để dự phòng hiệu quả. 

Ngày Phòng chống đái tháo đường thế giới 14/11 đã được thiết lập vào năm 1991 bởi Liên đoàn Đái tháo đường thế giới và Tổ chức Y tế thế giới để giảm gánh nặng của bệnh ĐTĐ đối với sức khỏe, kinh tế-xã hội của cộng đồng…

Tại Việt Nam, số liệu thống kê năm 2012 cho thấy, tỷ lệ mắc ĐTĐ ở người trưởng thành là 5,42%, tỷ lệ chưa được chẩn đoán trong cộng đồng là 63,6%. Điều đáng lo ngại là ĐTĐ (đặc biệt là ĐTĐ typ 2) đang ngày càng trẻ hóa, nhiều bệnh nhân mắc bệnh ở lứa tuổi còn rất trẻ, khoảng 11-15 tuổi.

PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên – Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: “Bệnh ĐTĐ đã và đang gia tăng nhanh chóng ở mọi quốc gia trên thế giới. ĐTĐ trở thành một trong những nguyên nhân phổ biến gây bệnh tật và tử vong sớm, chủ yếu qua việc làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch. ĐTĐ cũng là nguyên nhân hàng đầu gây ra mù lòa, cắt cụt chi và tổ thương thận.

Nguyên nhân chủ yếu gây ra ĐTĐ xuất phát từ thiếu insulin, ĐTĐ typ 1 do chất insulin bị thiếu hụt, ĐTĐ typ 2 do bài tiết không đủ nhu cầu của cơ thể, gây ra hiện tượng đường thiếu hụt trong máu gây ra bệnh ĐTĐ. Ngoài ra, những yếu tố nguy cơ gây ra ĐTĐ được xác định như dinh dưỡng không hợp lý, ít hoạt động thể lực, sử dụng rượu bia, thuốc lá, ô nhiễm không khí, di truyền…

GS.TS Thái Hồng Quang: Bệnh ĐTĐ hoàn toàn có thể dự phòng được!

Tuy nhiên, “bệnh ĐTĐ hoàn toàn có thể dự phòng được nếu như bản thân mỗi cá nhân thực hiện lối sống lành mạnh, chủ động thăm khám để phát hiện sớm nguy cơ trong giai đoạn tiền ĐTĐ từ đó có hướng điều trị hiệu quả”, GS.TS Thái Hồng Quang – Chủ tịch Hội Nội tiết-Đái tháo đường Việt Nam khẳng định. 

Cơ hội khám tầm soát ĐTĐ miễn phí

Để phòng chống ĐTĐ, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh phối hợp với Novo Nordisk Pharma A/S Việt Nam tổ chức “Chương trình Làng thay đổi ĐTĐ” sẽ diễn ra từ ngày 08-16/11/2014 tại 4 thành phố lớn trên cả nước, nhằm cung cấp các thông tin, kiến thức về bệnh ĐTĐ, khuyến khích lối sống lành mạnh và chế độ dinh dưỡng hợp lý, sàng lọc những người có yếu tố nguy cơ, tư vấn y tế cho những người có đường huyết cao, giáo dục cho các bệnh nhân về ĐTĐ.
- TP.HCM: Từ ngày 08-09/11 tại trường Đại học Y Dược TP.HCM
- Cần Thơ: Từ ngày 10-11/11 tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ
- Đà Nẵng: Từ ngày 12-13/11 tại Bệnh viện Đà Nẵng
- Hà Nội: Từ ngày 14-15/11 tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương cơ sở 2. 
Vân Anh - Thùy Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết