Water fasting - tuyệt thực, chỉ uống nước có giúp giảm cân?

Water fasting có lợi ích gì?

Nhịn ăn giảm cân có thể dẫn tới bệnh đái tháo đường

Nhịn ăn sáng thường xuyên có thể mắc bệnh tim, đột quỵ

Chế độ nhịn ăn có giúp ích cho người đái tháo đường?

Nhịn ăn giảm cân: Bạn có biết điều gì sẽ xảy ra với cơ thể?

Water fasting là gì?

Water fasting hay nhịn ăn với nước (tuyệt thực, chỉ uống nước) là khi một người không ăn gì ngoài nước. Bạn có thể kéo dài thời gian nhịn ăn tùy ý, nhưng thông thường chỉ nên áp dụng từ 24 giờ cho tới 3 ngày.

Trong lịch sử, nhiều người đã áp dụng chế độ ăn uống này vì lý do tâm linh hay tôn giáo. Tuy nhiên, ngày nay, việc nhịn ăn với nước ngày trở nên phổ biến và trở thành xu hướng chăm sóc sức khỏe tự nhiên kết hợp với thiền định.

Nhịn ăn với nước ngày càng trở nên phổ biến

Lợi ích của water fasting

Những người có yếu tố nguy cơ mắc bệnh sau có thể hưởng lợi từ việc nhịn ăn với nước ngắn hạn:

- Bệnh tim

- Tăng huyết áp

- Cholesterol cao

- Bệnh đái tháo đường

- Thừa cân, béo phì

Water fasting được ưa thích trong giảm cân. Bởi lẽ, khi cơ thể không có khả năng tiếp cận carbohydrate - nguồn thực phẩm tạo năng lượng chủ yếu, cơ thể sẽ phải sử dụng chất béo sẵn có. Vì vậy, một cách nhanh chóng, nó có thể dẫn đến giảm cân khi cơ thể sử dụng hết chất béo để sản sinh năng lượng.

Water fasting được cho là có thể giúp làm chậm lão hóa. Theo đó, các nghiên cứu trên động vật đã phát hiện ra rằng việc nhịn ăn ngắt quãng có thể kéo dài tuổi thọ lên tới 80% so với các nhóm đối chứng. Ở con người, việc nhịn ăn có thể giúp giảm stress oxy hóa và viêm.

Water fasting cũng có thể cải thiện tái chế tế bào. Như đã biết, autophagy - sự tự ăn, tự thực của tế bào (quá trình một tế bào tự chết đi một phần của chính nó để có thể tự hồi phục). Đây là quá trình bình thường, tự nhiên của cơ thể để tái chế các thành phần không cần thiết hoặc rối loạn chức năng. Nhịn ăn với nước buộc hệ thống cơ thể rơi vào trạng thái autophagy. Điều này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm tiêu diệt và tái chế các tế bào bị hư hỏng, có thể có tác động tích cực đến một số bệnh mạn tính.

Có nhiều bằng chứng về việc một số người cho rằng thực hiện nhịn ăn với nước có thể giảm rối loạn suy nhược. Các nghiên cứu trên động vật ủng hộ quan điểm này khi phát hiện ra rằng nhịn ăn có thể làm giảm đáng kể tỷ lệ mắc bệnh ung thư, hội chứng chuyển hóa và rối loạn thần kinh hơn.

Theo dõi tiếp trên Health+ để tìm hiểu cách áp dụng phương pháp nhịn ăn với nước và những rủi ro khi áp dụng không đúng cách.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp