Nhịp xoang nhanh là gì và có những dạng nhịp xoang nhanh nào?

Nhịp xoang nhanh có thể khiến các xung điện qua tim nhanh hơn bình thường

Block nhĩ thất là gì và có những dạng block nhĩ thất nào?

Người bệnh rung nhĩ nên ăn uống thế nào để kiểm soát bệnh?

Làm sao giảm nguy cơ rối loạn nhịp tim?

Một vài hiểu lầm về chế độ ăn uống của người bệnh rung nhĩ

Có 2 dạng nhịp xoang nhanh thường gặp là nhịp xoang nhanh bình thường và nhịp xoang nhanh không phù hợp.

Nhịp xoang nhanh bình thường

Trong một số trường hợp, tình trạng nhịp xoang nhanh là hoàn toàn bình thường, ví dụ như sau khi tập thể dục, sau khi gắng sức làm một điều gì đó hoặc khi bị giật mình.

Nhịp xoang nhanh bình thường có thể xảy ra do lo lắng, tiêu thụ nhiều caffeine...

Ngoài ra, một số yếu tố khác có thể gây nhịp xoang nhanh bao gồm: Lo lắng, đau khổ; Sốt; Tác dụng phụ của một số loại thuốc; Tiêu thụ quá nhiều caffeine hoặc nicotine hay sử dụng một số chất kích thích khác.

Nhịp xoang nhanh không phù hợp

Nhịp xoang nhanh không phù hợp là trường hợp bạn bị nhịp xoang nhanh mà không rõ lý do. Trong trường hợp này, người bệnh có thể có nhịp tim nhanh ngay cả khi đang nghỉ ngơi, không vận động gì quá sức.

Ngoài gây rối loạn nhịp tim nhanh, nhịp xoang nhanh không phù hợp còn có thể khiến bạn bị khó thở, đau tức ngực, chóng mặt thậm chí ngất xỉu, đau đầu, lo lắng…

Hiện các chuyên gia, bác sỹ vẫn chưa thể làm rõ nguyên nhân chính xác gây nhịp xoang nhanh không phù hợp. Tuy nhiên, rất có thể tình trạng này xảy ra do sự kết hợp của nhiều yếu tố, bao gồm: Có vấn đề với nút xoang; Có các tín hiệu thần kinh bất thường khiến nhịp tim tăng nhanh; Rối loạn chức năng của các dây thần kinh có nhiệm vụ giảm nhịp tim (thần kinh tim).

Nhịp xoang nhanh không phù hợp thường khá khó điều trị vì chưa làm rõ được nguyên nhân gây bệnh. Tuy nhiên, tùy thuộc vào tình trạng, mức độ tim đập nhanh, các bác sỹ có thể xem xét cho bạn dùng các loại thuốc chẹn kênh beta hoặc thuốc chẹn kênh calci để giảm nhịp tim.

Ngoài việc dùng thuốc, người bệnh nhịp xoang nhanh cũng sẽ cần thay đổi lối sống lành mạnh hơn, ví dụ như tránh uống rượu bia, hút thuốc lá; Tránh các yếu tố có thể làm tăng nhịp tim; Giảm căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày; Có chế độ ăn tốt cho tim mạch; Tập thể dục đều đặn và duy trì cân nặng ổn định.

Trong trường hợp nghiêm trọng hơn khi người bệnh không còn phản ứng với thuốc, có thể bạn sẽ cần tới phương pháp điều trị rối loạn nhịp bằng sóng radio qua đường ống thông. Các bác sỹ sẽ dùng năng lượng sóng để phá hủy một phần nhỏ các mô tim gây nhịp xoang nhanh.

Vi Bùi H+ (Theo Healthline)

Bên cạnh các biện pháp trên, người bệnh có thể sử dụng sản phẩm hỗ trợ làm giảm và ổn định nhịp tim có nguồn gốc từ thảo dược Khổ sâm. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh Khổ sâm có thể làm giảm nhịp tim nhờ thư giãn mạch máu, ổn định thần kinh tim, giảm nhịp tim tự nhiên, giảm cả triệu chứng hồi hộp, trống ngực, mệt mỏi do nhịp nhanh xoang gây ra.

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương với tinh chất Khổ sâm, dùng cho người rối loạn nhịp tim nhanh, hỗ trợ giúp giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch