FDA cảnh báo các thực phẩm bảo vệ sức khỏe có 2 thành phần này

Người tiêu dùng nên tránh các sản phẩm có 2 thành phần DMHA hoặc phenibut

FDA đưa ra Danh mục Tư vấn Thành phần Thực phẩm bảo vệ sức khỏe

FDA lần đầu phê duyệt một loại thuốc điều trị trầm cảm sau sinh

FDA lần đầu cho phép một loại thuốc miễn dịch điều trị ung thư vú

FDA Mỹ cảnh báo: Không cho trẻ sử dụng loại siro ho này

Trong số đó, 8 bức thư cảnh báo đã được gửi tới các công ty có sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) dán nhãn chứa DMHA. DMHA đã được tìm thấy trong nhiều sản phẩm TPBVSK hỗ trợ giảm cân và tăng hiệu suất tập thể dục. FDA cho biết, họ xác định DMHA là một thành phần mới, một loại phụ gia thực phẩm không an toàn. FDA cho rằng các sản phẩm TPBVSK có chứa DMHA là sản phẩm có lẫn tạp chất.

DMHA còn được biết tới như: 1,5-Dimethylhexylamine; 1,5-DMHA; 2-amino-5-methylheptan; 2-amino-6-methylheptan; 2-aminoisoheptane; 2-Heptylamine, 6-methyl-; 2-amin Isooctyl; 2-Metil-6-amino-eptano; 6-Amino-2-metylheptan; Amidrine; Octodrine; Vaporpac.

DMHA, phenibut là hai thành phần hiện đang bị cấm trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Bên cạnh đó, FDA cũng ban hành 3 lá thư cảnh báo tới các công ty có sản phẩm TPBVSK có dán nhãn chứa phenibut. Phenibut có thể được tìm thấy trong một số TPBVSK hỗ trợ giấc ngủ. Theo FDA, phenibut không đáp ứng được định nghĩa về các thành phần TPBVSK theo Luật Liên bang Thực phẩm, Dược phẩm và Mỹ phẩm. Do đó, các sản phẩm có chứa phenibut là các TPBVSK bị gắn nhãn mác sai.

Phenibut còn được biết tới như: Fenibut; Phenigam; PhGaba; Phenigamma; Phenygam; 4-Amino-3-phenylbutanoic acid; β-(aminomethyl)benzenepropanoic acid; Beta-(Aminomethyl)hydrocinnamic acid; β-phenyl-γ-aminobutyric acid.

Kể từ ngày nhận thư thông báo (16/4/2019), các công ty này có 15 ngày để thông báo lại với FDA các bước cụ thể họ sẽ thực hiện để giải quyết vấn đề này theo pháp luật. Các thư cảnh báo cũng nêu rõ FDA có thể thực hiện các động thái cụ thể mà không cần thông báo thêm nếu các công ty này không ngừng phân phối sản phẩm ngay lập tức.

Ông Frank Yiannas - Phó Ủy viên FDA về Chính sách Thực phẩm và Phản hồi cho biết thêm: “Chúng tôi coi những vi phạm này là rất nghiêm trọng. Chúng tôi đã cam kết các sản phẩm TPBVSK phải đáp ứng đủ các yêu cầu pháp luật, quan trọng nhất là không khiến người tiêu dùng gặp phải bất kỳ rủi ro nào.

Các công ty khác đang tiếp thị các sản phẩm bất hợp pháp tương tự như vậy cũng nên lưu ý vì chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các bước cần thiết để bảo vệ người tiêu dùng khỏi các thành phần TPBVSK không được cho phép".

FDA đã cam kết, khẳng định lại rằng các hành động tư vấn và thực thi (như gửi thư cảnh báo) sẽ được kết hợp với Danh mục Tư vấn Thành phần Thực phẩm bảo vệ sức khỏe để trở thành các công cụ không thể thiếu, giúp FDA tăng cường quy định và giám sát TPBVSK.

FDA cũng nhấn mạnh sẽ tiếp tục tìm cách để hiện đại hóa các phương pháp bảo vệ người tiêu dùng khỏi các sản phẩm bị ghi nhãn sai, các sản phẩm không an toàn hay bất hợp pháp.

Vi Bùi H+ (Theo Nutraceuticalsworld)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng