Nhóm thực phẩm ăn uống khuya tuyệt đối phải tránh xa (P.2)

Chất lượng giấc ngủ có thể bị ảnh hưởng nếu bạn chọn lựa một số loại thực phẩm có nhiều chất béo và năng lượng

Nhóm thực phẩm ăn uống khuya tuyệt đối nên tránh xa (P.1)

6 thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư phổi

5 thực phẩm "đốt cháy" mỡ thừa

Siết chặt thị trường phụ gia thực phẩm

5. Thức ăn chứa pho mát

Bánh pizza chứa nhiều pho mát rất hấp dẫn và ngon miệng nhưng lại có thể khiến bạn khó đi vào giấc ngủ. Mặc dù pho mát rất tốt cho sức khỏe và thậm chí thúc đẩy giấc ngủ vì do nó chứa amino acid tryptophan. Tuy nhiên, pho mát lại là thực phẩm chứa nhiều chất béo và calorie nên sẽ khiến hệ tiêu hóa kém hoạt động hiệu quả, nhất là vào ban đêm.

Bánh pizza chứa nhiều pho mát sẽ làm cho bạn dễ thao thức cả đêm

6. Thức ăn nhanh

Thức ăn nhanh sẽ khiến bạn dễ tăng cân và làm rối loạn giấc ngủ

Các loại thức ăn nhanh bao gồm: Khoai tây chiên, gà rán, bánh hamburger và nhiều đồ ăn giàu năng lượng khác không tốt cho sức khỏe của bạn, nhất là khi ăn chúng vào ban đêm. Thức ăn nhanh giàu chất béo khiến dạ dày phải mất một thời gian lâu hơn để tiêu hóa, từ đó để lại dư thừa acid trong dạ dày và gây ra rối loạn tiêu hóa. Thêm vào đó, thức ăn nhanh cũng cung cấp một lượng lớn endorphins làm bạn khó ngủ hơn.

7. Soda

Soda không chỉ chứa đầy calorie mà cũng có tính acid trong tự nhiên. Uống soda vào ban đêm có thể gây khó chịu và làm tăng áp lực cho dạ dày. Đặc biệt, lượng đường cao trong nhiều đồ uống có ga sẽ khiến mức năng lượng nhanh chống tăng vọt và phá vỡ giấc ngủ của bạn. Thêm vào đó, một số loại đường và chất tạo ngọt nhân tạo có thể khiến bạn dễ gặp phải tình trạng đầy hơi và xì hơi. Một số nước ngọt, đặc biệt là soda, cũng có chứa caffeine làm gián đoạn giấc ngủ.

Uống soda vào ban đêm có thể gây khó chịu và làm tăng áp lực cho dạ dày

8. Chocolate và kẹo

Mặc dù chocolate có chứa nhiều chất chống oxy hóa, nhất là chocolate đen nhưng ăn nó vào ban đêm không phải là một ý tưởng tốt. Chocolate cũng chứa các chất kích thích như caffeine và theobromine sẽ khiến bạn trở nên khó ngủ. Chocolate sữa được nhiều người lựa chọn hơn và cũng ít caffeine hơn chocolate đen nhưng nó lại có nhiều đường và chất béo nên cũng gây ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng giấc ngủ của bạn.

Chocolate là thực phẩm nên tránh nếu bạn có nhu cầu ăn đêm

Bên cạnh đó, cũng cần tránh xa bánh kẹo và các món ăn ngọt khác nếu bạn có nhu cầu ăn khuya. Ngoài việc gây gia tăng năng lượng trong cơ thể, những thực phẩm giàu carbohydrate còn góp phần vào việc tăng cân bằng cách nâng cao mức độ glucose trong máu mà hầu hết cơ thể bạn không cần vào ban đêm khiến cơ thể lưu trữ glucose dư thừa dưới dạng mỡ.

Một vài lưu ý để cải thiện chất lượng giấc ngủ:

Ăn bữa tối trước khi đi ngủ ít nhất hai tiếng.

Tốt nhất nên tránh ăn vào ban đêm.

Không ăn quá nhiều trái cây vào ban đêm, đặc biệt là các loại trái cây có chứa nhiều đường.

Tránh căng thẳng và lo lắng vì chúng có thể làm gián đoạn chu kỳ giấc ngủ của bạn và khuyến khích việc ăn vặt khuya.
M.Hiếu H+ (Theo Top10homeremedies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng