Nhóm thực phẩm ăn uống khuya tuyệt đối nên tránh xa (P.1)

Nếu có nhu cầu ăn uống khuya, bạn cũng cần lựa chọn một cách thông minh để nó không làm ảnh hưởng tới giấc ngủ của bạn

5 thực phẩm "đốt cháy" mỡ thừa

Siết chặt thị trường phụ gia thực phẩm

Video: 5 loại thực phẩm giúp phòng ngừa mụn trứng cá

Những thực phẩm làm bệnh gout thêm trầm trọng

1. Cà phê

Chất caffeine có trong cà phê có thể khiến bạn nằm trằn trọc trong nhiều giờ do tác dụng kích thích tạm thời của nó. Caffeine cũng được tìm thấy là nguyên nhân gây rối loạn các giai đoạn bình thường của giấc ngủ và làm bạn không thể ngủ sâu. Điều này có thể gây trở ngại cho chức năng nhận thức và góp phần gây ra mệt mỏi vào ban ngày. Thay vì sử dụng cà phê, hãy thử trà thảo dược. Ví dụ, bạn có thể thưởng thức một tách trà hoa cúc nhẹ nhàng – vừa hỗ trợ tiêu hóa lại vừa giúp bạn ngủ ngon.

Caffeine có trong cà phê có thể khiến bạn thao thức cả đêm

2. Rượu

Theo một đánh giá năm 2013 từ 27 nghiên cứu về tác dụng của việc uống rượu với giấc ngủ ban đêm, mặc dù rượu làm giảm thời gian cần thiết để đi vào giấc ngủ, thậm chí làm giấc ngủ trở nên sâu hơn nhưng nó có xu hướng làm giảm giấc ngủ REM (chuyển động mắt nhanh) và ảnh hưởng đến khả năng ghi nhớ và chức năng phục hồi.

Theo các tác giả, một đêm ngon giấc bao gồm từ 6 - 7 chu kỳ REM. Nếu sử dụng rượu, REM sẽ giảm xuống chỉ còn 1 hoặc 2 chu kỳ và điều này ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe tinh thần. Bên cạnh đó, rượu cũng có thể gây ra ngáy ngủ vì nó làm giãn các cơ bắp của cơ thể, bao gồm cả các cơ bắp cổ họng, làm giảm sức phòng thủ của cơ thể trong việc chống lại tình trạng tắc nghẽn đường thở.

Rượu có xu hướng làm giảm giấc ngủ REM

3. Thịt đỏ

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, ăn thịt bò hoặc nhiều loại thịt đỏ khác có thể làm cho bạn cả đêm thao thức. Thịt đỏ có hàm lượng chất béo và protein cao, vì vậy những thực phẩm này cần nhiều thời gian để tiêu hóa, từ đó giữ cho cơ thể tỉnh táo trong suốt quá trình tiêu hóa. Nó cũng làm cho bạn cảm thấy chậm chạp và trì trệ vào sáng hôm sau. Nếu cảm thấy đói, bạn chỉ nên chọn thịt nạc và rau. Tuy nhiên, cần tránh các loại rau như súp lơ và cải bắp vì chúng có thể gây ra hiện tượng đầy hơi.

Thịt đỏ là loại thực phẩm nên tránh nếu bạn cần ăn khuya

4. Đậu

Mặc dù tốt cho sức khỏe nhưng đậu cũng là loại thực phẩm nên tránh vào ban đêm do lượng chất xơ hòa tan lớn trong đậu có thể gây đầy hơi và đau bụng. Trên thực tế, “xì hơi” là một tác dụng phụ thường gặp do có chế độ ăn nhiều chất xơ. Chất xơ hòa tan làm chậm sự di chuyển của thức ăn qua ruột, các vi khuẩn đường ruột sẽ phá vỡ carbohydrates trong thực phẩm gây lên men và tạo ra hiện tượng "xì hơi".

Hàm lượng chất xơ cao trong đậu có thể "làm phiền" giấc ngủ của bạn

Các loại đậu và hạt rất giàu chất xơ hòa tan. Các loại thực phẩm có chứa chất xơ không hòa tan bao gồm súp lơ, cải bắp, cải bruxen và rau họ cải khác. Ngoài ra, tỏi, hành tây, hẹ tây, rễ rau diếp xoăn và tỏi tây cũng có thể gây ra tình trạng đầy hơi và "xì hơi".

M.Hiếu H+ (Theo Top10homeremedies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng