Như thế nào là chế độ ăn uống lành mạnh?

Thực đơn ăn uống lành mạnh vẫn có thể cung cấp nhiều calorie, chất béo hay đường

Ăn thế này là đủ 2.500 calorie mỗi ngày

10 món ăn vặt ít béo dưới 200 calorie tốt cho sức khỏe

Có bao nhiêu calorie trong các loại dầu ăn thực vật?

Thực phẩm nào nhiều calorie nhất?

Thoạt đầu, khi xếp 2 chế độ ăn dưới đây cạnh nhau, đại đa số mọi người đều nhận ra đâu là một chế độ ăn lành mạnh, đâu là một chế độ ăn không lành mạnh. Tuy nhiên, rất ít người có thể nói có bao nhiêu calorie trong từng món ăn này?

Thực tế, không ít người đều cho rằng, một chế độ ăn lành mạnh sẽ chứa ít chất béo, ít calorie, ít carbohydrate hơn (chủ yếu là thích hợp để duy trì cân nặng hoặc giảm cân). Nhưng sự thật bất ngờ hơn bạn nghĩ: Cả 2 chế độ ăn nêu trên đều chứa lượng calorie như nhau (2.031), hàm lượng chất béo, carbohydrate và protein cũng gần tương đương nhau.

Chuyên gia dinh dưỡng Nichola Whitehead của webssite Gocompare.com lý giải: “Lượng calorie rất quan trọng đối với việc tăng hay giảm cân, tuy nhiên, nó không phải là yếu tố duy nhất mà chúng ta nên tập trung vào trong việc cải thiện sức khỏe”. 

Rõ ràng, ngoài việc biết thực phẩm chứa bao nhiêu calorie thì mỗi người vẫn cần lưu ý tới những hạng mục khác như: Vitamin, khoáng chất, chất béo lành mạnh...

Thực đơn bữa ăn lành mạnh điển hình:

Các chế độ ăn uống lành mạnh có thể chứa cùng số calorie với chế độ ăn không lành mạnh nhưng nó sẽ tốt hơn về mặt dinh dưỡng. Một chế độ ăn uống lành mạnh không chỉ cung cấp đủ  mà còn có đủ nước để cung cấp độ ẩm tối ưu. Không những vậy, chế độ ăn nhiều rau củ quả sẽ cung cấp thêm các chất xơ có lợi cho tiêu hóa, vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa... tăng cường sức khỏe tổng thể.

Thực đơn bữa ăn không lành mạnh điển hình:

Trong khi đó, chế độ ăn uống không lành mạnh không có trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt, nó cung cấp rất ít vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa hoặc chất xơ. Hầu hết các carbohydrate trong chế độ ăn này tuy giúp tăng năng lượng nhưng chỉ có tác dụng ngắn và nhanh chóng cạn kiệt...

Nói tóm lại, một chế độ ăn uống lành mạnh là một chế độ ăn uống cân bằng, có chứa các thực phẩm thuộc 4 nhóm cơ bản: Chất bột đường, chất đạm/protein, chất béo, vitamin và khoáng chất để có dinh dưỡng tối ưu. Mỗi ngày, mỗi người cũng nên uống thêm sữa để bổ sung calci có lợi cho sức khỏe tim mạch và xương khớp. Đừng quên ăn nhiều rau củ quả để bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của gốc tự do, chống lão hóa và ngăn ngừa ung thư.

Biết Tuốt H+ (Theo Daily Mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng