Những cách tự nhiên giúp cân bằng nội tiết tố nữ không cần dùng thuốc

Ăn nhiều cá béo như cá hồi giúp giảm căng thẳng, hỗ trợ cân bằng nội tiết tố nữ

Infographic: Mất cân bằng nội tiết ảnh hưởng gì tới cơ thể?

Gợi ý chế độ ăn giúp lấy lại cân bằng nội tiết trong cơ thể

7 bước cân bằng hormone nội tiết tố một cách tự nhiên

Tóc mỏng và rụng tóc: Do mất cân bằng hormone!

1. Ăn đủ chất đạm trong mỗi bữa

Protein (đạm) cung cấp các acid amin thiết yếu mà cơ thể không thể tự tạo ra và phải được tiêu thụ hàng ngày để duy trì sức khỏe cho cơ bắp, xương và da. Ngoài ra, protein cũng ảnh hưởng đến các hormone trong cơ thể.

2. Tập thể dục thường xuyên

Hoạt động thể chất có thể ảnh hưởng lớn đến nội tiết tố. Tập thể dục thường xuyên đã được chứng minh là không chỉ làm giảm mức insulin và tăng độ nhạy insulin mà còn giúp cân bằng nội tiết tố nữ.

3. Tránh đường và carbs tinh chế

Đường và tinh bột là thủ phạm gây ra nhiều vấn đề sức khỏe. Bởi vậy, tránh hoặc cắt giảm những thực phẩm này sẽ giúp cân bằng hormone, phòng ngừa bệnh tật.

Ăn nhiều đường có thể gây mất cân bằng hormone nội tiết

4. Giảm stress

Căng thẳng chính là nguyên nhân gây mất cân bằng hormone. Ngồi thiền, yoga, massage và nghe nhạc sẽ giúp bạn giảm căng thẳng, stress hiệu quả.

5. Tránh ăn quá nhiều hoặc quá ít

Ăn quá nhiều hoặc quá ít có thể dẫn đến thay đổi nội tiết tố trong cơ thể, làm mất cân bằng nội tiết tố và gây ra hàng loạt vấn đề sức khỏe.

6. Uống trà xanh

Trà xanh là một trong những loại đồ uống lành mạnh và thông dụng nhất thế giới. Trà xanh có chứa một chất chống oxy hóa có tên là epigallocatechin gallate (EGCG) có nhiều lợi ích cho sức khỏe đã được chứng minh. Nghiên cứu cũng cho thấy, uống trà xanh có thể giúp cân bằng hormone trong cơ thể.

7. Thường xuyên ăn cá béo

Cá béo có chứa acid béo omega-3, có đặc tính kháng viêm, giảm hormone căng thẳng, tăng độ nhạy insulin và nhiều lợi ích sức khỏe khác. Các loại cá béo bạn nên ăn là cá thu, cá ngừ, cá mòi, cá trích, cá hồi…

8. Ngủ đủ giấc

Dù bạn có ăn uống đủ chất thế nào, tập thể dục thường xuyên ra sao nhưng bị thiếu ngủ hay mất ngủ thì sức khỏe của bạn đều bị suy giảm nghiêm trọng.

Thiếu ngủ, mất ngủ có liên quan đến mất cân bằng nhiều loại hormone trong cơ thể. Để duy trì sự cân bằng hormone nội tiết tố, hãy dành ít nhất 7 tiếng ngủ mỗi đêm.

9. Dùng thảo dược cỏ ba lá đỏ

Những bông hoa của cây cỏ ba lá đỏ có chứa isoflavone, có thể làm giảm bốc hỏa và suy hô hấp. Một số nghiên cứu đã cho thấy, cỏ ba lá đỏ làm giảm các triệu chứng mãn kinh, hội chứng tiền kinh nguyệt, làm giảm đau vú và hỗ trợ điều trị vô sinh.

Tác động của cỏ ba lá đỏ rất tinh tế, nó không ảnh hưởng mạnh đến nồng độ estrogen hay bất kỳ hormone nào khác. Tuy nhiên, vì nó được hấp thụ tốt và có rất ít tác dụng phụ nên vẫn là lựa chọn phổ biến để bổ sung estrogen, cân bằng hormone nội tiết tố trong cơ thể.

10. Dùng thảo dược thiên ma

Thiên ma có chứa một hợp chất tự nhiên giống như estrogen được gọi là fragrine. Thiên ma giúp tăng lưu lượng máu đến xương chậu và tử cung, được sử dụng từ lâu để điều trị rối loạn kinh nguyệt liên quan đến nồng độ estrogen thấp.

11. Bổ sung đậu nành

Isoflavones có trong chiết xuất đậu nành là một loại phytoestrogen đặc biệt thường được sử dụng để hỗ trợ điều trị mãn kinh.

Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành giúp giảm các triệu chứng do suy giảm nội tiết tố

Theo Trung tâm Y học bổ sung và thay thế quốc gia Mỹ, một số phụ nữ dùng isoflavone đậu nành đã giảm đáng kể triệu chứng bốc hỏa liên quan đến thời kỳ mãn kinh.

Tuy nhiên, cơ thể mất nhiều thời gian để hấp thụ Isoflavones từ các thực phẩm từ đậu nành (như đậu phụ, sữa đậu nành, tào phớ, bột đậu nành…). Bổ sung chiết xuất Isoflavones sẽ dễ hấp thụ và hiệu quả hơn nhiều.

Đặc biệt, chiết xuất Isoflavones từ đậu nành kết hợp với các lợi khuẩn Lactobacillus acidophilus, Lactobacillus rhamnosus và các thảo dược quý như Xuyên khung, Thục địa, Đương quy, Bạch thược sẽ tăng khả năng hấp thụ, giúp cân bằng nội tiết tố nữ, duy trì tuổi xuân cho chị em.

Bởi vậy, để cân bằng nội tiết tố nữ một cách tự nhiên, không cần dùng thuốc, chị em có thể tham khảo sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe có chứa Soy Isoflavones, lợi khuẩn và các thảo dược quý để hỗ trợ cân bằng nội tiết tố nữ, bổ huyết, chống lão hóa, làm đẹp và tăng cường sức khỏe.

Vân Anh H+ (Theo healthline/livestrong)

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Y Xuân: Cân bằng Nội tiết - Duy trì tuổi xuân

Nội tiết tố nữ - Cội nguồn của sắc đẹp và sinh lý nữ - Ảnh 7

Thành phần: Mỗi viên nang chứa Lactobacillus acidophilus và Lactobacillus rhamnosus ≥ 108 CFU, cao Đương quy 40mg, cao Thục địa 40mg, cao Bạch thược 25mg, cao Xuyên khung 25mg, Alpha Lipoic Acid 25mg, Soy Isoflavones 25mg, Selen 5 µg.

Công dụng: Bổ huyết, hỗ trợ cân bằng nội tiết tố, giúp chống lão hóa và tăng cường sức khỏe.

Đối tượng sử dụng: phụ nữ trên 18 tuổi; phụ nữ suy giảm nội tiết tố; phụ nữ sau sinh, sau sảy thai, cơ thể suy nhược; phụ nữ thiếu máu, kinh nguyệt không đều, da xanh xao, da dẻ xấu, gầy khô, thiếu sức sống.

XNQC: 01898/2017/ATTP-XNQC

Webstite: http://yxuan-tredep.vn/

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nâng niu sức sống tự nhiên