7 cách giúp bạn đối phó với eczema trên mặt

Eczema trên mặt gây mất thẩm mỹ, khiến người bệnh mất tự tin

Những biện pháp đơn giản giúp giảm ngứa khi bị eczema

Người bệnh eczema nên ăn và tránh thực phẩm nào?

Phụ nữ có thai dùng dầu cá và probiotics có thể bảo vệ trẻ khỏi dị ứng, eczema

5 điều đơn giản mẹ có thể làm giúp con không bị bệnh eczema

Sử dụng sản phẩm làm sạch da dịu nhẹ

Xà phòng có trong các sản phẩm làm sạch da có thể làm khô da và khiến bệnh eczema tồi tệ hơn. Thay vì dùng các sản phẩm làm sạch da có chứa xà phòng hãy dùng loại có thành phần tự nhiên, dịu nhẹ và không chứa xà phòng (non-soap). Những sản phẩm này giúp làm sạch nhưng không làm mất độ ẩm tự nhiên trên da.  

Người bị eczema nên lựa chọn các sản phẩm làm sạch da không chứa xà phòng

Rửa mặt và tắm bằng nước ấm

Rửa mặt bằng nước quá nóng có thể kích hoạt eczema ở một số người. Để giảm thiểu nguy cơ bùng phát eczema do nhiệt, bạn nên rửa mặt và tắm bằng  nước ấm.

Dưỡng ẩm cho da

Dưỡng ẩm cho da là một trong những điều quan trọng giúp kiểm soát eczema hiệu quả. Bạn có thể lựa chọn một số loại kem dưỡng ẩm không màu, không mùi để giảm nguy cơ kích ứng.

Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời

Khi phải đi ra ngoài, bạn nên dùng kem chống nắng. Nên lựa chọn các loại kem chống nắng có chứa thành phần kẽm oxide hoặc titanium dioxide, vì những loại kem này thường thích hợp cho da nhạy cảm. Kem chống nắng có thể khiến da bị khô vì vậy, khi về nhà bạn nên rửa sạch mặt và bôi kem dưỡng ẩm.  

Nên bôi kem chống nắng để bảo vệ da

Lựa chọn các sản phẩm mỹ phẩm có thành phần dưỡng ẩm 

Bạn vẫn có thể trang điểm khi bị eczema trên mặt, tuy nhiên nên lựa chọn sản phẩm mỹ phẩm phù hợp. Hãy tìm những sản phẩm có thành phần dưỡng ẩm như acid hyaluronic và bơ hạt mỡ. Nên tránh xa các loại mỹ phẩm chứa paraben, acid salicylic glycolic, nước hoa và retinol.  

Sử dụng thuốc

Khi bị ngứa da do eczema, bạn có thể bôi thuốc hydrocortisone 1%. Đây là loại thuốc không cần kê đơn và có thể mua tại các hiệu thuốc. Tuy nhiên, không nên sử dụng trong thời gian dài vì nó có thể làm mỏng da. Để cải thiện eczema trên mặt, bạn nên đi khám để được kê đơn các loại thuốc điều trị phù hợp.

Khi bị eczema trên mặt, bạn nên đi khám

Sử dụng liệu pháp ánh sáng

Liệu pháp ánh sáng (quang trị liệu) là phương pháp sử dụng ánh sáng của tia cực tím giúp giảm viêm, giảm ngứa, tăng cường sản xuất vitamin D và giúp ngăn ngừa nhiễm khuẩn – một vấn đề thường gặp ở những người bị eczema.

Thanh Tú H+ (Theo Very Well)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu