Những cách tự khám đơn giản giúp chị em phát hiện sớm khả năng ung thư vú

Làn sóng hồng đẩy lùi bệnh ung thư vú

Phòng ung thư vú: Tự kiểm tra không làm giảm nguy cơ

Bột cà ri có thể giúp chống ung thư vú?

Con gái dậy thì tránh đồ ăn béo để ngừa ung thư vú

Phụ nữ trẻ Italia mắc ung thư vú tăng 30% trong 6 năm qua

Theo tiến sĩ Trần Văn Thuấn, Phó giám đốc Bệnh viện K, việc phát hiện bệnh muộn là lý do chính khiến tỷ lệ điều trị khỏi ở Việt Nam chỉ đạt khoảng 40%, bằng khoảng một nửa so với các nước phát triển. Bệnh đang có xu hướng trẻ hóa.

Trong khi đó nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn sớm thì tỷ lệ chữa khỏi lên đến 85%. Vì thế, theo các bác sĩ chị em nên hình thành thói quen tự khám vú đều đặn mỗi tháng một lần, tốt nhất khám sau kỳ kinh nguyệt là lúc vú mềm nhất. Điều quan trọng là tiếp tục kiểm tra đều đặn như vậy ngay cả sau khi mãn kinh.


kh1-3602-1387157462.jpg
Chị em nên hình thành thói quen khám vú đều đặn mỗi tháng một lần để phát hiện sớm ung thư

Vú bình thường khác nhau về hình dạng và kích thước. Nhiều người có một bên to hơn bên kia hoặc cả hai bên khác nhau về hình dạng. Hình dạng và kích thước núm vú cũng thay đổi. Bầu vú thường có sự thay đổi nhẹ trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt, trong khi mang thai và lúc mãn kinh. Vú có thể có u cục trước khi kinh nguyệt hoặc trong khi có thai.

 

Bệnh viện K hướng dẫn 7 cách tự khám vú đơn giản để phát hiện sớm ung thư:

1. Cởi áo phần trên thắt lưng, sau đó ngồi hoặc đứng trước gương hai tay xuôi theo người. Nhìn ngực kỹ lưỡng trước gương xem có sự thay đổi về hình dạng và kích thước không. Tìm xem có bất kỳ sự thay đổi dáng vẻ bề ngoài không.

2. Đưa hai tay lên đầu nhìn kỹ ngực từ các góc độ khác nhau tìm sự thay đổi so với lần trước, kiểm tra núm vú xem có bất kỳ dấu hiệu rỉ dịch hay chảy máu nào không.

3. Nằm ngửa trên giường, đặt khăn gấp hay gối mỏng sau vai trái và đưa bàn tay trái ra sau đầu. Dùng tay phải khám ngực trái. Chụm các ngón tay lại dùng phần phẳng của ngón tay để cảm nhận các tổ chức của vú.

Vú chia làm 4 phần, khám từ ¼ trên trong. Bắt đầu từ nền xương ấn nhẹ nhàng nhưng dứt khoát, day tròn bằng bàn tay tìm kiếm khối u hoặc mảng dày hay bất thường nào khác, khám núm vú từ từ nhẹ nhàng lật đi lật lại kỹ quanh núm vú.

4. Tương tự khám ¼ dưới bắt đầu từ phần nền xương và cũng từ các xương sườn dưới vú và lại khám nhẹ nhàng đầu vú. Bạn sẽ thấy ở phần chóp có tổ chức mềm, điều này hoàn toàn bình thường.

5. Đưa tay trái từ sau đầu xuống cạnh thân mình dò phần dưới ngoài bằng tay phải, cũng làm như vậy từ bên các xương sườn phía dưới (phần ngoài lồng ngực) tới vú.

6. Tương tự như vây khám ¼ trên ngoài.

7. Sau cùng dùng phần mềm đầu các ngón tay khum lại miết, tìm xem có u, hạch ở hõm nách không.

Khi kết thúc khám ngực trái thì thay đổi lại gối mỏng sang bên phải và lấy tay trái khám vú phải như cách trên. Đừng quên đưa tay phải xuôi theo người khi khám vú nửa ngoài ngực phải.

Nếu như bạn tìm thấy khối u hay sự thay đổi của vú nên đi khám bác sĩ. Phần lớn các khối u bất thường của vú đều không phải ung thư. Nhưng để chắc chắn hãy để các thầy thuốc xác định và hướng dẫn giúp bạn.

Những phụ nữ đã có chị hoặc mẹ bị ung thư vú thì nguy cơ mắc cao gấp 10 lần người khác. Ngoài ra, những phụ nữ 35-50 tuổi chưa bao giờ sinh đẻ, người có con đầu lòng sau 30 tuổi, người có chế độ ăn nhiều mỡ động vật, uống nhiều rượu hút thuốc lá và béo phì cũng dễ bị bệnh này.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư