Phòng ung thư vú: Tự kiểm tra không làm giảm nguy cơ

Kỹ thuật mới rút ngắn thời gian điều trị ung thư vú

Làn sóng hồng đẩy lùi bệnh ung thư vú

Phụ nữ trẻ Italia mắc ung thư vú tăng 30% trong 6 năm qua

Sử dụng "bom thông minh" trong trị bệnh ung thư vú tăng triển

Thế nhưng, theo một nghiên cứu của Viện Ung thư Quốc gia Mỹ cho thấy, không hề có sự khác biệt trong tỷ lệ tử vong do ung thư vú giữa những người kiểm tra ngực hàng tháng với những người không kiểm tra.

Khuyến cáo phụ nữ tự kiểm tra ngực hàng tháng được bắt đầu công bố rộng rãi từ những năm 1960 sau khi tỷ lệ phụ nữ ung thư vú phát hiện muộn tăng cao. Các nhà nghiên cứu còn thực hiện một đoạn clip ngắn hướng dẫn chị em cách kiểm tra ngực theo vòng xoắn ốc khi nằm và khi ngồi. Đoạn clip này vẫn còn được lan truyền trên các trang mạng và được sử dụng làm tư liệu hướng dẫn kiểm tra ngực hàng tháng tại các cơ sở sản phụ khoa của nhiều quốc gia.

Tự kiểm tra vú hàng tháng không giúp làm giảm nguy cơ ung thư

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu, các bác sỹ điều trị ung thư và sản phụ khoa đều biết rằng, không có cơ sở khoa học cho khuyến cáo này. Chưa hề có bất cứ nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng nào với khuyến cáo này cho đến năm 2002, khi Viện Ung thư Quốc gia Mỹ thực hiện một nghiên cứu trên 250.000 người tình nguyện trong 5 năm và các thử nghiệm sau đó nữa.

Trong nghiên cứu này, 250.000 phụ nữ tình nguyện được chia thành 2 nhóm: Một nhóm được hướng dẫn và nhắc nhở để tự kiểm tra vú hàng tháng và một nhóm đối chứng chỉ đơn giản là theo dõi. Với nhóm tự kiểm tra hàng ngày, kết quả sinh thiết vú trong những lần kiểm tra định kỳ cho thấy có những thay đổi lành tính ở vú. Tuy nhiên, vào cuối thời gian nghiên cứu, không có sự khác biệt về số lượng các ca tử vong do ung thư vú.

Tuy kết luận nghiên cứu là vậy nhưng nhiều nhà nghiên cứu vẫn cho rằng, tự kiểm tra sẽ giúp mỗi người xác định các dấu hiệu sớm nhất để bác sỹ có những chỉ định tốt nhất các xét nghiệm tiếp theo.

TS. Margaret McCartney - chuyên gia sản phụ khoa ở Glasgow (Anh) - cho biết: Dù chị em không cần tự khám vú hàng tháng nhưng cũng nên theo dõi những dấu hiệu/sự thay đổi bất thường ở hai bầy vú. Đó là những thông tin đầu tiên giúp các bác sỹ có các chỉ định đúng đắn nhất trong việc phát hiện sớm đấu hiệu của ung thư vú. Ngoài ra, phụ nữ nên đi khám tầm soát ung thứ vú 1 năm/lần với những người ít có nguy cơ, và 6 tháng/lần với những phụ nữ có nguy cơ cao (có người thân như mẹ, dì, chị gái, em gái... đã và đang điều trị ung thư vú).

Thùy Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư