Con gái dậy thì tránh đồ ăn béo để ngừa ung thư vú

Làn sóng hồng đẩy lùi bệnh ung thư vú

Phụ nữ trẻ Italia mắc ung thư vú tăng 30% trong 6 năm qua

Sử dụng "bom thông minh" trong trị bệnh ung thư vú tăng triển

Những nguy cơ với các bé gái dậy thì sớm

Nữ giới dậy thì sớm dễ mắc bệnh ung thư vú

"Điều này rất quan trọng bởi vì ngay cả khi ung thư phát sinh từ đột biến ngẫu nhiên thì dấu hiệu gen cho thấy một dạng gần giống ung thư vú do chế độ ăn uống ảnh hưởng mạnh”, giáo sư sinh lý học Sandra Haslam, tại MSU's College of Human Medicine, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng chế độ ăn uống nhiều chất béo của bà mẹ trong thời gian mang thai có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú ở con gái. Nghiên cứu này, dựa trên các mô hình tiền lâm sàng, rằng một chế độ ăn nhiều chất béo, đặc biệt là chất béo bão hòa, có thể dẫn đến biến chứng sức khỏe lâu dài.

Nghiên cứu mới này được tiến hành trên mô hình động vật. Một nhóm chuột cái được duy trì chế độ ăn uống nhiều chất béo cao trong khi nhóm khác đã được ăn các loại thực phẩm ít chất béo.

Sau bốn tuần, các nhà nghiên cứu đã điều tra dấu hiệu di truyền của chúng và phát hiện ra rằng những con chuột ăn nhiều chất béo có thay đổi trong gen mô vú khi so sánh với những con chuột có chế độ ăn uống bình thường.

"Điều quan trọng cần lưu ý là mô hình thử nghiệm của chúng tôi không liên quan gì đến chuyện tăng cân do ăn uống nhiều chất béo. Những phát hiện này mới có liên quan đến đối tượng rộng hơn nhiều chứ không chỉ những người thừa cân," Richard Schwartz, giáo sư vi sinh học và nói Phó Hiệu trưởng tại trường College of Natural Science. "Điều này cho thấy thủ phạm là chất béo tự chứ không phải là tăng cân”.

Giáo sư Schwartz cho rằng cần nghiên cứu thêm để thiết lập được một mối liên hệ giữa chế độ ăn giàu chất béo và ung thư ở phụ nữ.

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng một chế độ ăn uống cân bằng từ khi còn nhỏ để giảm biến chứng sức khỏe trong tương lai luôn luôn là điều tốt hơn.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Breast Cancer Research.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư