Nhận biết bệnh nguy hiểm qua những dấu hiệu ở bàn tay

7 dấu hiệu ở bàn tay có thể cảnh báo cơ thể bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe

Tê bàn tay có phải do bệnh thần kinh ngoại vi?

Cẩn trọng tổn thương dây thần kinh bàn tay do quả bơ?

Muốn da tay trắng đẹp phải từ bỏ những sai lầm này

3 lời khuyên từ chuyên gia để luôn giữ da tay trẻ trung

Lòng bàn tay đỏ

Các chuyên gia y tế giải thích rằng, lòng bàn tay chuyển màu đỏ hoặc phát ban đỏ, có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh gan, đặc biệt với người trên 50 tuổi. Thông thường, phần màu đỏ nằm ở rìa ngoài của lòng bàn tay. Điều này được giải thích là do bạn đang mất cân bằng nội tiết tố gây giãn mạch máu. Ngoài bệnh gan, nó cũng cảnh báo viêm khớp dạng thấp. Khi gặp tình trạng này bạn nên đến gặp bác sỹ để nhờ tư vấn, bên cạnh đó cần thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh và ngưng uống rượu.

Lòng bàn tay ướt đẫm mồ hôi

Đổ mồ hôi tay nhiều cảnh báo bệnh tăng tiết mồ hôi, stress hoặc tuyến giáp đang hoạt động quá tải. Trước khi tìm ra nguyên nhân chính xác, bạn nên hạn chế uống rượu, kiểm soát mức độ căng thẳng bằng việc tập thở hoặc ngồi thiền. Nếu không hiệu quả thì nên đến gặp bác sỹ sớm.

Bàn tay mất cảm giác và ngứa ran

Đôi khi bạn cảm thấy bàn tay như mất đi độ nhạy cảm, kèm theo đó là những cơn ngứa ran. Thường thì có thể là do tay bạn bị đè vào dây thần kinh cảm giác trong thời gian dài, gây ra tình trạng "tê tay". Trong một số trường hợp khác, nghiêm trọng hơn là bạn có thể bị mắc hội chứng ống cổ tay, huyết khối tĩnh mạch chi hoặc thiếu máu... Nếu tình trạng "tê tay" thường xuyên không rõ lý do, bạn nên đến gặp bác sỹ để kiểm tra.

Da tay khô

Da tay khô cảnh báo cơ thể mất nước và thiếu hụt estrogen, đặc biệt ở phụ nữ thời kỳ mãn kinh. Bạn nên uống đủ nước và sử dụng kem dưỡng ẩm tay, nên ăn cá và các loại hạt. Đến gặp bác sỹ để được điều trị sớm về các vấn đề liên quan đến hormone.

Run tay

Tay run khi nghỉ ngơi và không thực hiện bất kỳ hoạt động nào có thể là dấu hiệu của bệnh Parkinson. Điều này khác với sự run rẩy thường xuyên mà hầu hết mọi người gặp phải do căng thẳng, ăn hay uống thực phẩm có chứa caffeine, hoặc hoạt động tay nhiều. Bạn cần đến bệnh viện kiểm tra, đồng thời hạn chế uống cà phê và rượu mạnh vì chúng cũng có thể khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn. 

Móng tay yếu

Móng tay yếu hoặc nứt có thể là triệu chứng của việc cơ thể đang thiếu kẽm. Kẽm quan trọng đối với sức khỏe, giúp chữa lành vết thương, giúp tế bào phân chia và tăng cường hệ miễn dịch. Bạn nên ăn các loại thực phẩm giàu kẽm như yến mạch, các loại hạt và thịt. 

Ngón tay dùi trống

Nếu ngón tay của bạn trông giống như một cái dùi trống, phần đầu ngón tay to hơn, có thể cơ thể đang bị thiếu hụt oxy. Đây cũng là triệu chứng của các căn bệnh nghiêm trọng như ung thư phổi hoặc bệnh tim. 

Nguyên Hương H+ (Theo Brightside)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp