Những dấu hiệu cảnh báo bệnh viêm tuyến giáp Hashimoto bạn nên biết

Bệnh Hashimoto có thể tiến triển thành suy giáp nếu phát hiện muộn

Viêm tuyến giáp mạn tính có nên mổ không?

Bổ sung magne cho người bị viêm tuyến giáp Hashimoto như thế nào?

Viêm tuyến giáp mạn tính có ảnh hưởng đến việc sinh con không?

Điều trị viêm tuyến giáp Hashimoto: Cần detox và ăn uống bổ dưỡng

Cổ bị sưng

Tuyến giáp là một tuyến nội tiết hình cánh bướm nằm ở vùng cổ trước, có nhiệm vụ sản xuất ra hormone tuyến giáp. Hormone tuyến giáp sẽ giúp đảm bảo cho tim, não, cơ bắp và các cơ quan của cơ thể bạn đang làm việc. Nếu tuyến giáp mở rộng, đó là dấu hiệu cảnh báo bạn bị bệnh tự miễn như viêm tuyến giáp Hashimoto.

Tuyến giáp bị sưng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh Hashimoto

Rụng tóc 

Theo Mayo Clinic, phụ nữ có nhiều khả năng mắc bệnh Hashimoto hơn nam giới. Rụng tóc có thể là một phần tự nhiên của quá trình lão hóa, tuy nhiên hãy tham khảo ý kiến của bác sỹ nếu bạn nhận thấy tóc bị rụng bất thường hoặc độ dày của tóc bị thay đổi.

Cảm thấy bị kiệt sức

Mệt mỏi là triệu chứng rất phổ biến của bệnh Hashimoto. Nếu đã loại trừ các nguyên nhân có thể gây mệt mỏi như ngưng thở khi ngủ, thiếu máu, trầm cảm, bệnh bạch cầu thì bạn cần phải kiểm tra mức độ hormone tuyến giáp để xem mình có bị bệnh viêm tuyến giáp Hashimoto không.

Mệt mỏi là triệu chứng rất phổ biến của bệnh Hashimoto

Da khô

Da khô có thể do nhiều nguyên nhân như bệnh eczema, bệnh vẩy nến, dị ứng và mất nước. Tuy nhiên, nếu da của bạn bị khô và biểu hiện một trong các triệu chứng trên hoặc gia đình có tiền sử mắc bệnh tự miễn thì bạn nên nói chuyện với bác sỹ.

Tăng cân không rõ nguyên nhân

Tuyến giáp kiểm soát sự trao đổi chất của cơ thể, do đó những người mắc bệnh Hashimoto thường bị tăng cân bất ngờ.

Bị sưng mí mắt

Dị ứng, khô mắt và sưng mí mắt có thể là triệu chứng của bệnh Hashimoto. Do vậy, nếu bạn bắt gặp triệu chứng trên thì hãy thảo luận với bác sỹ. Không phải tất cả những người mắc bệnh Hashimoto đều cần điều trị. Nếu tuyến giáp vẫn hoạt động tốt và bình thường thì bạn chỉ cần cùng bác sỹ theo dõi tình trạng.

Khô mắt, sưng mắt có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh Hashimoto

Trong trường hợp tuyến giáp không sản xuất đủ hormone, bạn có thể phải sử dụng một số loại thuốc, chẳng hạn như levothyroxine. Đây là một loại hormone tổng hợp thay thế hormone tuyến giáp bị thiếu hụt, tên là thyroxine. Người bệnh suy giáp sẽ phải dùng cả đời.

Thường xuyên sử dụng levothyroxine có thể giữ hormone trong máu ở mức bình thường. Lúc này, các dấu hiệu và triệu chứng bệnh Hashimoto thường sẽ biến mất. Tuy nhiên, bạn sẽ cần được kiểm tra thường xuyên để theo dõi nồng độ hormone, điều này cho phép bác sỹ điều chỉnh liều lượng thuốc khi cần thiết.

Mặc dù liệu pháp thay thế hormone có hiệu quả trong việc kiểm soát các triệu chứng của bệnh viêm tuyến giáp Hashimoto, nhưng nó không giúp khỏi bệnh. Do vậy, ngoài dùng thuốc, bạn cũng có thể sử dụng các sản phẩm hỗ trợ chức năng tuyến giáp có nguồn gốc từ hải tảo, khổ sâm, bán biên liên….

Thanh Tú H+ (Theo Rd)

Thực phẩm chức năng viên nén Ích Giáp Vương – Giúp tăng cường sức khỏe tuyến giáp
TPCN Ích Giáp Vương được sản xuất với các nguyên liệu thiên nhiên, an toàn cho người sử dụng. Thành phần chính là hải tảo kết hợp với cao khổ sâm, cao bán biên liên, cao ba chạc, cao neem, magne, kali iodua, TPCN Ích Giáp Vương có tác dụng tăng cường sức khỏe tuyến giáp trong phòng ngừa, hỗ trợ điều trị bệnh tuyến giáp và các rối loạn tuyến giáp như nhược giáp, cường giáp; Giúp duy trì hoạt động của tuyến giáp; giúp làm mềm, giảm đau ở tuyến giáp; Hỗ trợ giảm các triệu chứng của bệnh tuyến giáp; Giúp điều hòa hàm lượng T3, T4 của tuyến giáp.
Những người có thể sử dụng sản phẩm này là: Người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên, những người mắc các rối loạn ở tuyến giáp như nhược giáp, cường giáp, bướu tuyến; Hoặc những người phải tiếp xúc với các nguồn phóng xạ. Sản phẩm nên được uống trước bữa ăn 30 phút, sử dụng liên tục từ 3-6 tháng để có kết quả tốt. 
XNQC: 00019/2017/XNQC-ATTP
*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết