Điều trị viêm tuyến giáp Hashimoto: Cần detox và ăn uống bổ dưỡng

Viêm tuyến giáp Hashimoto có thể gây suy giáp

Viêm tuyến giáp Hashimoto: Triệu chứng và cách điều trị

Những kẻ thù của tuyến giáp đang xuất hiện quanh ta

Bệnh suy giáp nên ăn gì?

5 thói quen tốt bệnh nhân nhược giáp nên duy trì

Viêm tuyến giáp Hashimoto ít được biết đến hơn so với bướu cổ đơn thuần và nhiễm độc giáp. Nguyên nhân hàng đầu gây ra viêm tuyến giáp Hashimoto là sự rối loạn hệ thống miễn dịch trong cơ thể. Thông thường, hệ thống miễn dịch sẽ giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây hại, nhưng ở trường hợp này, hệ miễn dịch sẽ tự sản sinh ra những kháng thể tấn công vào các cơ quan, trong đó có tuyến giáp.

Bệnh không quá nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể gây suy giáp, ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống. Viêm tuyến giáp Hashimoto có thể gây ra các biến chứng như: Bướu cổ, bệnh tim mạch, tâm - thần kinh, dị tật bẩm sinh cho trẻ…

Dưới đây là 3 cách đơn giản khắc phục bệnh bệnh viêm tuyến giáp Hashimoto hoàn toàn tự nhiên:

1. Chế độ ăn uống

Với mọi bệnh tuyến giáp, bạn hãy loại bỏ gluten ra khỏi thực đơn của mình vì gluten gây ra phản ứng miễn dịch tự động, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh cường giáp hoặc suy giáp. Gluten là một protein có rất nhiều trong lúa mì, lúa mạch đen và lúa mạch thường làm bánh mì, bánh quy, bánh ngọt, mì căn… Tiêu thụ gluten ảnh hưởng xấu tới hệ tiêu hóa, cụ thể là ở đường ruột, gây đầy bụng, tiêu chảy, đau bụng...

Bánh mì có chứa rất nhiều gluten khiến viêm tuyến giáp bị nặng hơn

Ngoài ra, hãy tránh thức ăn nhanh, quá nhiều chất xơ và nhiều đường. Mặc dù chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa, nhưng nó ngăn cản sự hấp thu thuốc của cơ thể. Người bệnh cần hạn chế ăn nhưng cũng không nên loại bỏ hoàn toàn vì đây là thực phẩm cần thiết cho quá trình tiêu hóa. Đường và các chất tạo ngọt cũng vậy. Khi bị viêm tuyến giáp, việc chuyển hóa đường thành năng lượng sẽ gây tăng cân, ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến giáp.

Không nên ăn nội tạng động vật vì chúng chứa rất nhiều acid lipoic phá vỡ hoạt động của tuyến giáp và ảnh hưởng xấu đến những loại thuốc điều trị tuyến giáp mà bạn đang sử dụng.

Chế độ ăn uống tốt nhất cho viêm tuyến giáp Hashimoto là: Nước hầm xương, thịt hữu cơ, rau củ quả sạch (ăn vừa phải), thực phẩm giàu probiotic (sữa chua, kefir...).

2. Thực phẩm chức năng

Có bốn chất bổ sung chính bạn nên xem xét để hỗ trợ cho sức khỏe tuyến giáp:

Selen: Selen có thể điều tiết hormone T3 và T4 trong cơ thể. Vì vậy, selen là một khoáng chất cần thiết để hỗ trợ chức năng tuyến giáp và cân bằng hormone tuyến giáp. Selen còn giúp cân bằng nội tiết tố, làm giảm nguy cơ viêm tuyến giáp trong và sau khi mang thai.

Thủy sản như: Tôm, ốc, ngao... chứa nhiều selen tốt cho điều trị viêm tuyến giáp

Thực phẩm giàu selen: Gạo lứt, cà rốt, thủy sản, thịt, cá hồi, sò điệp, thịt bò, thịt cừu, thịt heo, thịt gà, trứng…

Bên cạnh những ích lợi nói trên, selen có thể gây ngộ độc cấp tính nếu dùng với lượng quá cao. Hiện khoa học chưa khẳng định chắc chắn tác hại do dư thừa selen trên người.

Ashwagandha (nhân sâm Ấn Độ): Đó là một loại thảo dược adaptogen được sử dụng hàng nghìn năm ở châu Á trong chữa các bệnh liên quan tới tuyến giáp và tuyến thượng thận. Nghiên cứu y học hiện đại cho thấy, nó giúp cân bằng hormone tuyến giáp T4, khắc phục hiệu quả nhược giáp hoặc bệnh Hashimoto.

Vitamin B, đặc biệt là vitamin B12: Vitamin B12 còn được gọi là vitamin năng lượng hỗ trợ chức năng tế bào. Để cho tuyến giáp khỏe mạnh, các tế bào phải mạnh mẽ, hoạt động và làm việc đúng cách.

Vitamin B12 có nhiều trong thực phẩm có nguồn gốc từ động vật như: Thịt lợn, cá, thịt gia cầm, trứng và sữa.

3. Detox

Theo Naturalnews, tiếp xúc với các hợp chất độc hại dưới đây, bạn có nguy cơ mắc rất nhiều bệnh liên quan đế tuyến giáp: Phthalates, Triclosan (được tìm thấy trong nhiều loại kem, xà phòng và kem đánh răng), Bisphenol A (được tìm thấy trong chất dẻo và các lớp lót của hộp thực phẩm, thuốc trừ sâu)… Đặc biệt là nhôm, chì và thủy ngân có thể gây bệnh Hashimoto và nhiều bệnh tự miễn khác. Giải độc cơ thể một cách thường xuyên có lợi cho tuyến giáp của bạn.

Bên cạnh việc uống 2 - 3 lít nước mỗi ngày, tiêu thụ một số thực phẩm sau sẽ giúp thải độc cơ thể tốt cho tuyến giáp:

Cà rốt: Là thực phẩm thải thủy ngân hiệu quả. Một lượng lớn pectin có thể kết hợp với thủy ngân, giúp giảm thiểu tối đa nồng độ ion thủy ngân trong máu, đẩy nhanh tốc độ thải. Mỗi ngày ăn một 1 - 1,5 củ cà rốt còn có thể kích thích tuần hoàn máu, cải thiện hệ tiêu hóa, chống lại các gốc tự do gây ra bệnh tật và lão hóa.

Sữa: Trong sữa rất giàu calci. Khi tỷ lệ phospho và calci vừa đủ có thể giảm gánh nặng chì trong cơ thể. Bên cạnh đó, protein trong sữa có thể kết hợp với chì trong cơ thể thành chất hòa tan, có thể thúc đẩy bài tiết chì.

Quả sung: Chứa nhiều acid hữu cơ và các enzyme, có thể bảo vệ gan, giải độc, thanh nhiệt, nhuận tràng, hỗ trợ tiêu hóa, đặc biệt có tác dụng phòng ngừa nhất định đối với các độc tố như SO2, SO3….

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết