10 dấu hiệu cảnh báo nam giới bị suy giảm testosterone

Nam giới sẽ gặp phải một loạt các triệu chứng khác nhau nếu bị thiếu hụt testosterone.

Nam giới mắc đái tháo đường sớm dễ bị suy giảm testosterone

Nam giới kiêng ăn thịt đỏ có nguy cơ bị suy giảm testosterone

Dấu hiệu nam giới dưới 30 tuổi có "bản lĩnh phòng the" kém?

8 nguy hại của tình trạng suy giảm testosterone tới cơ thể nam giới

Dấu hiệu cảnh báo "bản lĩnh phòng the" của quý ông đang suy giảm

Ở nam giới, testosterone được sản xuất trong tinh hoàn và ảnh hưởng đến một số đặc điểm và chức năng khác nhau. Testosterone ở nam giới kích thích ham muốn tình dục, sản xuất tinh trùng và phát triển khối lượng cơ và xương. Sau 30 tuổi, nồng độ testosterone ở nam giới có thể suy giảm phần nào. Nhưng nếu mức testosterone của bạn quá thấp, nó có thể gây ra một loạt các triệu chứng và ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày, sức khỏe tổng thể. Dưới đây là 10 dấu hiệu cảnh báo nam giới bị suy giảm testosterone:

Dễ tăng cân

Nồng độ testosterone thấp thường liên quan đến tình trạng mỡ thừa nhiều

Nam giới có nồng độ testosterone thấp thường gặp phải tình trạng mỡ thừa do không đủ lượng testosterone trong quá trình chuyển hóa và trao đổi chất, gây tích trữ lượng cholesterol cao dẫn tới béo phì. Ngoài ra, một số trường hợp xuất hiện hiện tượng mô ngực mở rộng hay còn gọi là ngực to ở nam giới.

Mất cơ

Mặc dù testosterone không ảnh hưởng đến sức mạnh của cơ bắp của bạn, nhưng nó cần thiết để xây dựng khối lượng cơ. Nếu bạn thấy mình đang giảm khối lượng cơ, có thể là do lượng testosterone thấp ảnh hưởng đến sự phát triển mô mới cũng như duy trì cơ bắp.

Mệt mỏi

Sự suy giảm testosterone trong máu là một trong những nguyên nhân chính khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi cực độ, giảm năng lượng, mất động lực làm việc. Nếu tình trạng mệt mỏi tiếp diễn thường trực trong một thời gian dài có thể khiến bạn bị suy kiệt, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe cũng như công việc và chất lượng cuộc sống hàng ngày.

Loãng xương

Testosterone là hormone tham gia vào quá trình sản xuất và củng cố sự chắc khỏe của xương. Khi cơ thể bị thiếu hụt testosterone, các tình trạng như loãng xương, mất xương, xương mỏng hoặc giảm lượng xương có thể xảy ra, đặc biệt là những người lớn tuổi.

Suy giảm ham muốn tình dục

Nồng độ testosterone bị giảm gây suy giảm ham muốn tình dục

Testosterone là một yếu tố không thể thiếu trong các hoạt động tình dục, nó hình thành và thúc đẩy ham muốn ở nam giới. Chính vì vậy, nếu nồng độ testosterone bị giảm sẽ khiến cho cánh mày râu ngày càng mất đi ham muốn tình dục và không đạt được cực khoái khi bước vào “cuộc yêu”, lâu dần, họ sẽ không còn hứng thú với chuyện chăn gối nữa.

Rối loạn cương dương

Bên cạnh vai trò kích thích ham muốn tình dục, testosterone cũng có một nhiệm vụ khác không kém phần quan trọng- giúp đạt và duy trì sự cương cứng. Testosterone kích thích não sản xuất ocid nitric - một phân tử kích hoạt các phản ứng hóa học cần thiết cho sự cương cứng. Mức độ testosterone thấp có thể khiến nam giới khó duy trì hoặc đạt được sự cương cứng.

Ngoài ra, có những yếu tố phổ biến khác có thể dẫn đến rối loạn cương dương bao gồm các vấn đề về tuyến giáp, hút thuốc, căng thẳng, uống rượu, cao huyết áp và đái tháo đường. Tuy nhiên, testosterone thấp là một nguyên nhân phổ biến gây rối loạn cương dương.

Giảm lượng tinh dịch

Testosterone thấp làm giảm lượng tinh dịch mà cơ thể bạn sản xuất. Khi điều này xảy ra, lượng tinh dịch xuất ra khi đạt cực khoái có thể ít hơn lượng tinh dịch mà bạn đã quen. Kết hợp với các dấu hiệu khác, lượng tinh dịch thấp có thể cho thấy sản xuất testosterone thấp.

Rụng tóc

Mặc dù có các yếu tố di truyền có thể ảnh hưởng đến việc rụng tóc, nhưng testosterone thấp cũng góp phần gây ra tình trạng này. Do testosterone là một yếu tố quan trọng tham gia vào quá trình hình thành và phát triển tóc và lông.

Rối loạn giấc ngủ

Mức testosterone thấp làm giảm năng lượng, khó ngủ và thậm chí ngưng thở khi ngủ. Ngưng thở khi ngủ là một vấn đề nghiêm trọng khiến cho sự hô hấp của người mắc bị gián đoạn trong khi ngủ. Vấn đề này sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ và làm tăng nguy cơ xảy ra các biến chứng khác như đột quỵ.

Ảnh hưởng tới tâm trạng

Hơn 50% nam giới trong một nghiên cứu về ảnh hưởng của testosterone thấp cũng có dấu hiệu trầm cảm. Và những người đàn ông trầm cảm thường thấy rằng liệu pháp thay thế testosterone đôi khi có thể hiệu quả hơn thuốc chống trầm cảm.

Khi nồng độ hormone sinh dục nam bị giảm xuống mạnh khiến cánh mày râu không thể thoát khỏi những bất ổn trong tâm trạng và tinh thần. Nhiều trường hợp đã gặp phải các triệu chứng tiêu cực cả về sức khỏe lẫn tâm sinh lý, dẫn tới trầm cảm, u uất và mất tập trung.

Nếu bạn nhận thấy có bất cứ dấu hiệu và triệu chứng nào của sự suy giảm testosterone, bạn nên thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày, xây dựng chế độ ăn uống khoa học ngay từ ngày hôm nay.

Nguyễn An H+ (Theo News18)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn