Những điều buộc phải biết khi chuẩn bị thụ tinh trong ống nghiệm - IVF

Thụ tinh trong ống nghiệm IVF là một quá trình phức tạp và tốn kém

200 gia đình hiếm muộn đã có con nhờ kỹ thuật IVF của BV Bạch Mai

Thuốc điều trị vô sinh có thể gây mãn kinh sớm?

Làm IVF có nên sinh đôi, sinh ba?

Tỷ lệ thành công khi thụ tinh trong ống nghiệm là bao nhiêu?

IVF là gì?

Bình thường, tinh trùng thụ tinh cho trứng trong cơ thể người phụ nữ. Trứng đã thụ tinh sẽ bám vào thành tử cung và phát triển thành phôi thai, thai nhi. 

Với IVF, tinh trùng và trứng sẽ được tạo phôi trong phòng thí nghiệm. Sau đó, phôi thai được cấy vào tử cung, hy vọng người phụ nữ sẽ có một thai kỳ thành công và an toàn. 

Ai cần thực hiện IVF? 

Thụ tinh ống nghiệm chủ yếu được thực hiện cho những phụ nữ bị vô sinh do ống dẫn trứng bị hư hỏng hoặc bị tắc, lạc nội mạc tử cung, các vấn đề về khả năng sinh sản không rõ nguyên nhân. Ngoài ra, IVF cũng được thực hiện nếu người đàn ông có vấn đề về tinh trùng.

IVF được thực hiện như thế nào? 

Thông thường, IVF gồm 5 bước. Nếu bạn dùng trứng của người hiến tặng, quy trình sẽ chỉ gồm 3 bước. 

Thụ tinh trong ống nghiệm IVF giúp những cặp vợ chồng bị vô sinh hiếm muộn sớm có con

Bước 1: Kích trứng 

Người phụ nữ bắt đầu dùng thuốc để tăng lượng trứng. Bởi trong chu kỳ bình thường, người phụ nữ chỉ sản xuất 1 quả trứng, nhưng nếu được dùng thuốc, bạn có thể sản xuất rất nhiều trứng. 

Bác sỹ Alfred Rodriguez - Giám đốc y khoa về công nghệ sinh sản tại Bệnh viện Texas Health Presbyterian Plano (Mỹ) cho biết: Các loại thuốc thường được tiêm ở mông, bụng dưới hoặc đùi trên, trong 9 - 11 ngày. Trong thời gian này, bác sỹ sẽ theo dõi tiến trình sản xuất trứng bằng cách siêu âm và đo nồng độ estrogen. 

Bước 2: Chọc hút trứng

Khi trứng trưởng thành, chúng sẽ được lấy ra khỏi buồng trứng qua một cuộc phẫu thuật nhỏ. Bạn sẽ phải gây mê để bác sỹ hút trứng. Sau đó, có thể bạn sẽ cảm thấy đau bụng, khó chịu trong vài ngày. 

Bước 3: Thụ tinh trong ống nghiệm 

Khi trứng đã được thu thập và tinh trùng cũng đã được lấy (từ chồng hoặc người hiến tặng), chúng sẽ được thụ tinh trong ống nghiệm. Trong một số trường hợp, tinh trùng có thể được tiêm trực tiếp vào trứng (tiêm tinh trùng nội bào) để tăng cơ hội thụ tinh.

Bước 4: Tạo phôi thai 

Trứng thụ tinh phát triển bằng cách phân chia, tạo phôi thai. Các chuyên viên IVF sẽ thường xuyên kiểm tra phôi để đảm bảo chúng đang phát triển tốt để sẵn sàng đưa vào cơ thể người phụ nữ.

Bước 5: Chuyển phôi 

3 - 5 ngày sau khi trứng được lấy và thụ tinh, phôi sẽ được cấy trong tử cung của người phụ nữ qua một ống mỏng (thực hiện khi người phụ nữ vẫn tỉnh táo). Để tăng khả năng mang thai, các bác sỹ thường sẽ cấy nhiều phôi vào tử cung cùng một lúc - điều này làm tăng khả năng mang song thai, đa thai.

Với những phôi còn lại chưa sử dụng, bạn có thể nhờ các chuyên gia cất trữ bằng cách đông lạnh để sử dụng vào lần sau, hoặc để hiến tặng. 

Khoảng 12 - 14 ngày sau khi chuyển phôi, bạn có thể kiểm tra xem có thai hay không. 

Rủi ro khi thực hiện IVF

IVF là một quá trình phức tạp và tốn kém. Các loại thuốc kích trứng có thể gây đầy hơi, đau bụng, thay đổi tâm trạng và đau đầu. Trong một số trường hợp, thuốc kích trứng còn có thể gây hội chứng kích thích buồng trứng (OHSS), là sự tích tụ chất dịch ở vùng bụng và ngực cần phải nhập viện theo dõi.

Quá trình chọc hút trứng cũng có thể gây chảy máu, nhiễm trùng và tổn thương các cơ quan xunh quanh buồng trứng như bàng quang và ruột. 

Nếu có thai, thai phụ cũng cần phải theo dõi đặc biệt hơn, để đảm bảo thai nhi phát triển an toàn. Trong trường hợp mang đa thai, nguy cơ sinh non và trẻ nhẹ cân cũng cao hơn. 

Tỷ lệ thành công khi IVF là bao nhiêu?

Độ tuổi của người phụ nữ có vai trò lớn trong tỷ lệ thành công khi IVF. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, ở độ tuổi 30, tỷ lệ thành công là 50%; Cuối độ tuổi 30 tỷ lệ thành công là 21%; Với những phụ nữ 41 - 42 tuổi, tỷ lệ này là 11% và thấp hơn nếu càng lớn tuổi. 

Điều quan trọng cần nhớ là, bạn gặp khó khăn trong việc thụ thai không có nghĩa là bạn buộc phải làm thụ tinh ống nghiệm. Có rất nhiều cách tự nhiên giúp tăng khả năng sinh sản, giúp bạn nhanh có thai hơn.

Vân Anh H+ (Theo womenshealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa