10 loại thảo mộc giúp tăng khả năng sinh sản cho nữ giới

Một số loại thảo mộc giúp hỗ trợ điều trị vô sinh

Thiếu kẽm có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ

7 loại thực phẩm làm giảm khả năng sinh sản của phụ nữ

7 loại thực phẩm giúp tăng khả năng sinh sản cho phụ nữ

Video: 5 điều về khả năng sinh sản mà phụ nữ nên biết

1. Mâm xôi đỏ (Rubus idaeus)

Mâm xôi đổ giúp tăng khả năng sinh sản, đồng thời giúp ngăn ngừa sảy thai, biến chứng trong thai kỳ. Nó là một loại thảo mộc rất giàu dinh dưỡng, tốt cho các cơ tử cung. Mâm xôi đỏ cũng có chứa phyto-progesterone, có thể cải thiện mức progesterone. 

Cách dùng: Cho 2 thìa cà phê bột lá mâm xôi đỏ vào cốc nước sôi trong 10 - 15 phút, sau đó uống. Nên uống 6 cốc mỗi ngày. 

Tác dụng phụ: Tiêu chảy và buồn nôn. 

2. Cỏ ba lá đỏ (Trifolium pretense)

Cỏ ba lá đỏ giàu estrogen thực vật, giúp tăng khả năng sinh sản ở những phụ nữ bị thiếu hụt estrogen. Loại thảo mộc này cũng giúp ích cho việc điều chỉnh sẹo ống dẫn trứng, kinh nguyệt không đều và vô sinh không rõ nguyên nhân. 

Cách dùng: Cho 28gr hoa cỏ ba lá đỏ vào một cốc nước sôi, ngâm qua đêm hoặc khoảng 4 tiếng. Bạn có thể cho thêm một vài lá bạc hà để tăng thêm hương vị. Mỗi ngày uống từ 1 - 4 cốc. 

3. Dong quai (Angelica Sinensis)

Dong quai được sử dụng phổ biến trong y học Trung Hoa, giúp điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt và rụng trứng. Dong quai cũng giúp hỗ trợ săn chắc cơ tử cung. 

Cách dùng: Dùng 30 giọt dong quai pha vào nước, uống 2 lần/ngày. 

Thận trọng: Tránh dùng dong quai với thuốc làm loãng máu, ngừng khi bắt đầu có kinh nguyệt. Không sử dụng dong quai nếu bị tiêu chảy, chảy máu kinh nguyệt quá nhiều.

4. False unicorn (Chamalerium luteum)

False unicorn có tác dụng tốt cho tử cung, tăng cường lớp lót tử cung, ngăn ngừa sảy thai, điều hòa kinh nguyệt. Bạn có thể uống dưới dạng thuốc sắc hoặc dung dịch.

5. Cây tỳ giải (Wild yam) 

Cây tỳ giải chứa diosgenin - một saponin giúp cân bằng progesterone. Do đó, giúp tăng cường khả năng sinh sản. Cây tỳ giải được chiết xuất dưới dạng viên nang, cồn thuốc. 

Lưu ý, chỉ sử dụng thảo mộc này trước khi rụng trứng - tức là nửa đầu của chu kỳ kinh nguyệt. 

6. Vitex (Cây Chaste)

Loại thảo mộc này giúp quá trình rụng trứng diễn ra bình thường, kích thích các hormone luteinizing, cân bằng sản xuất estrogen và progesterone trong cơ thể. Vitex có sẵn dưới dạng viên nang, bột, nước và trà. 

Lưu ý, không nên sử dụng vitex với các loại thuốc có chứa hormone. 

7. Tầm ma gốc lạ (Stinging nettle) 

Tầm ma gốc lạ giúp nuôi dưỡng tử cung, đồng thời giúp tăng cường thận và tuyến thượng thận hoạt động hiệu quả hơn. Tầm ma gốc lạ cũng giúp giải độc, hỗ trợ cơ thể chuẩn bị sẵn sàng cho quá trình thụ thai và mang thai

Cách dùng: Cho 28gr tầm ma gốc lạ khô vào bình, cho thêm nước sôi, để qua đêm hoặc từ 4 - 10 tiếng rồi uống. Bạn có thể cho thêm mật ong để tăng cường hương vị. Nên uống 2 - 4 cốc trà thảo mộc này mỗi ngày. 

Lưu ý, không nên sử dụng tầm ma gốc lạ cùng với thuốc làm loãng máu (như aspirin và warfarin) vì nó cản trở cơ chế của thuốc. 

8. Thiên ma (Black cohosh)

Thiên ma là loại thảo mộc có tác dụng tốt với người bị u xơ tử cung. Nó làm tăng nồng độ estrogen trong cơ thể, giảm thiểu nguy cơ sảy thai trong giai đoạn đầu của thai kỳ. 

Thiên ma có sẵn ở dạng viên nén, viên nang. Lưu ý, uống quá liều có thể bị đau bụng, nôn mửa. 

9. Motherwort (Leonurus tim)

Motherwort giúp điều hòa kinh nguyệt, giảm căng thẳng, lo âu, đồng thời giúp tăng cường cơ tử cung. 

Cách dùng: Trộn 1 - 2 thìa cà phê motherwort khô vào một cốc nước sôi. Ngâm khoảng 10 - 15 phút rồi uống. Nên uống 3 cốc/ngày. 

Lưu ý, không nên dùng motherwort trong khi có kinh nguyệt. 

10. Sâm Ấn Độ (Ashwagandha)

Sâm Ấn Độ giúp tăng cường khả năng sinh sản bởi giúp tăng cường hệ nội tiết, điều chỉnh tuyến thượng thận và tuyến giáp, tốt cho các cơ quan sinh sản như tử cung, buồng trứng. 

Cách dùng: Pha 25gr bột sâm Ấn Độ vào 400ml nước. Đun sôi nước này, đến khi còn khoảng 1/4 lượng nước ban đầu thì thêm 100ml sữa và tiếp tục đun sôi để còn khoảng 100ml hỗn hợp. Lọc và uống nước này ngay khi còn nóng.

Nên uống trước khi ăn sáng, cùng với nửa thìa cà phê ghee (Ghee là bơ sau khi đã chưng, bỏ cặn, lấy lớp chất béo vàng nổi lên trên). Nên cắt giảm lượng ghee nếu bạn có mức cholesterol cao.

An An H+ (Theo momjunction)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất