Những điều cần biết về nhiễm nấm Histoplasmosis

Hang động là môi trường nhiều nguy cơ nhiễm vi nấm Histoplasmosis

Ho + 7 dấu hiệu cảnh báo bệnh viêm phổi nguy hiểm

Phân biệt viêm thanh quản và viêm phế quản

Những biện pháp giúp bạn phòng ngừa bệnh viêm phổi

Bé bị ho và sốt cao, có phải bị viêm phổi?

Nấm Histoplasma là gì?

Nhiễm nấm Histoplasma (hay còn gọi là vi nấm Histoplasma) là một bệnh nhiễm trùng gây ra do bào tử nấm. Bào tử nấm gây nhiễm trùng nhẹ ở phổi, nhưng có thể nặng hơn ở những người có hệ miễn dịch yếu. 

Nguyên nhân gây ra Histoplasma là do các loại nấm Histoplasma capsulatum. Nó được tìm thấy trong đất, đặc biệt là trong phân chim hoặc dơi. Hít thở không khí có chứa nấm có thể khiến phổi nhiễm nấm và dẫn tới viêm phổi. Những người làm nghề thám hiểm hang động, công nhân xây dựng, chăm sóc thú, nông dân có nguy cơ nhiễm bệnh cao nhất.

Nhiễm nấm Histoplasmosis có thể dẫn tới viêm phổi

Những người có nguy cơ bị nhiễm nấm Histoplasma nặng gồm trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và người già, người mắc HIV/AIDS, hóa trị ung thư, dùng corticosteroid (như prednisone)...

Những người nhiễm nấm Histoplasma có các triệu chứng giống như cúm như: Ho, sốt, mệt mỏi cực độ, nhức đầu, ớn lạnh, đau ngực hoặc đau nhức cơ thể. Các triệu chứng bắt đầu xảy ra khoảng 3 đến 17 ngày sau khi người đó hít phải không khí nhiễm nấm.

Điều trị và phòng ngừa nhiễm nấm Histoplasma thế nào?

Đối với những người khỏe mạnh, nhiễm nấm Histoplasma có thể tự hết sau vài ngày mà không cần dùng thuốc.

Đối với những người có hệ miễn dịch kém và khi các triệu chứng kéo dài, cần tới gặp bác sỹ để được kê đơn thuốc.

Cách tốt nhất để ngăn ngừa và giảm thiểu nguy cơ nhiễm nấm Histoplasma là hạn chế tiếp xúc với môi trường chứa các bào tử, vi nấm Histoplasma, tránh những nơi bị ô nhiễm, bụi lây nhiễm bao gồm chuồng gà, các tòa nhà cũ và hang động.

Nếu do đặc thù công việc, bạn nên xem xét đeo mặt nạ chống bụi chuyên dụng, đeo khẩu trang và mặc quần áo bảo hộ.

Nếu không được điều trị, những người bị nhiễm nấm Histoplasma có thể bị giảm cân, khó thở và mệt mỏi cực độ. Khi nhiễm trùng lan đến hệ thống thần kinh trung ương, các triệu chứng như nhức đầu, co giật và hay quên có thể xảy ra.

Anh Tuấn H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp