Nhiễm trùng đường tiết niệu: Phụ nữ dễ bị nhưng cũng dễ phòng!

Nữ giới dễ bị nhiễm trùng đường tiết niệu hơn nam giới

Điều trị viêm đường tiết niệu sao cho hiệu quả?

Chủ động phòng ngừa viêm đường tiết niệu

Phụ nữ tuổi mãn kinh dễ bị viêm đường tiết niệu

Viêm đường tiết niệu: Nhiều biến chứng nguy hiểm

Trên thực tế, 1/5 nữ giới một lúc nào đó sẽ bị bệnh này và đa số sẽ bị không chỉ một lần. phụ nữ trẻ, cũng như nam giới, cũng có nguy cơ bị nhiễm trùng đường tiết niệu. Tuy nhiên Phụ nữ mãn kinh lại có nguy cơ cao bị bệnh này, gấp 30 lần so với nam giới. Theo Hiệp hội tiết niệu Mỹ, ước tính có khoảng 150 triệu trường hợp UTIs trên toàn thế giới và mất hơn 6 tỷ USD để điều trị bệnh này.

Các loại nhiễm trùng tiết niệu

Tại sao phụ nữ dễ bị nhiễm trùng đường tiết niệu?

Niệu đạo ngắn

Niệu đạo nữ (đường đi của nước tiểu từ bàng quang hay bóng đái ra bên ngoài) ngắn nên dễ dàng bị các vi khuẩn có hại xâm nhập vào cơ thể, tàn phá bàng quang và thận. Ở nam giới, niệu đạo dài hơn nên nguy cơ bị UTIs cũng thấp hơn so với nữ giới.

Bình thường, nước tiểu là vô khuẩn. Nước tiểu không có vi khuẩn, virus hay nấm, nước tiểu chỉ có nước, muối và các chất thải khác. Viêm nhiễm xuất hiện khi vi khuẩn từ đường tiêu hoá, bám vào lỗ niệu đạo và bắt đầu sinh sôi nảy nở. Phần lớn các nhiễm trùng do một loại vi khuẩn, là Escherichia coli (E. coli), thường sống trong ruột.

Quan hệ tình dục

Bên cạnh đó, có một lý do khiến nữ giới dễ bị UTIs nhiều hơn so với nam giới: Các hành động vật lý trong quan hệ tình dục. "Quan hệ tình dục làm tăng tổn thương đường sinh dục làm cho các tế bào bị tổn thương, dễ bị xâm lược bởi bất kỳ loại vi khuẩn gây bệnh nào", GS.TS. Deborah Wing tại Đại học California (Irvine, Mỹ) giải thích.

Vì những lý do hiển nhiên, phụ nữ từng quan hệ tình dục qua đường hậu môn càng dễ bị UTIs. Trong trường hợp tương tự, nam giới sex không dùng bao cao su cũng có nguy cơ cao bị các vi khuẩn ồ ạt kéo vào niệu đạo.

Sử dụng màng ngăn âm đạo

Theo WebMD, màng ngăn âm đạo để tránh thai cũng làm tăng nguy cơ UTIs, bởi vì chúng có tác dụng như một chất diệt tinh trùng, có thể thay đổi môi trường vi khuẩn âm đạo, dễ gây nhiễm trùng niệu đạo.

Lạm dụng thuốc kháng sinh

Sử dụng lặp đi lặp lại một loại kháng sinh sẽ tiêu diệt những vi khuẩn có lợi, làm cho vi khuẩn gây hại dễ nhờn thuốc. Nhất là ở phụ nữ mãn kinh, nồng độ estrogen (nội tiết tố nữ) suy giảm tạo điều kiện cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào cơ thể hơn.

Phụ nữ mãn kinh để không bị nhiễm trùng đường tiết niệu, cách đơn giản là bổ sung hormone estrogen qua các thực phẩm chức năng chiết xuất từ thảo dược và hoạt chất sinh học để cân bằng nội tiết tố trong cơ thể. Nội tiết cân bằng giúp tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập hay sinh sôi, nảy nở. Hơn thế nữa, nội tiết cân bằng còn giúp chị em mãn kinh phòng ngừa và tránh những tác hại do mãn kinh gây ra.

Biết Tuốt H+ (Theo Huffingtonpos)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa