Những điều cần biết về thuốc ZMapp chữa Ebola


Hai nhân viên y tế Mỹ đã được cứu sống bằng thuốc thử nghiệm ZMapp

ZMapp là gì?

ZMapp là một loại thuốc đã cứu sống hai nhân viên y tế người Mỹ không may nhiễm virus Ebola, được nghiên cứu và sản xuất tại Công ty Mapp Biopharmaceutical và LeafBio (San Diego, Mỹ). Sản phẩm này kết hợp ba kháng thể đơn dòng khác nhau và liên kết với các protein của virus Ebola. Thuốc ZMapp mới chỉ thử nghiệm trên khỉ và chưa được chứng minh là an toàn và hiệu quả khi sử dụng cho con người.

ZMapp có phải là vaccine không?

ZMapp được phát triển như là một sản phẩm điều trị EVD, không có tác dụng dự phòng theo cơ chế tác dụng của vaccine. Cách dự phòng tốt nhất lúc này là thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp chống nhiễm khuẩn.


ZMapp vẫn chưa được chứng minh là an toàn và có hiệu quả khi sử dụng cho con người

Hiệu quả của phương pháp điều trị bằng thuốc ZMapp

Cho tới nay, chưa thể kết luận về hiệu quả của phương pháp điều trị bằng thuốc ZMapp, hiệu quả của một phương pháp chỉ được xác nhận sau các thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên trên cơ thể người. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế còn đang tranh cãi về khía cạnh đạo đức trước khi tiến hành các thử nghiệm.

Một số bệnh nhân bị nhiễm virus Ebola có thể hồi phục tự nhiên hoặc thông qua các chăm sóc y tế khác. Điều quan trọng lúc này là cần phải có các biện pháp phát hiện kịp thời, cách ly và kết hợp điều trị triệu chứng. Đây là phương pháp dập tắt tất cả các vụ dịch từng xuất hiện trong lịch sử.


Phát hiện sớm, cách ly kịp thời và chăm sóc y tế là biện pháp hiệu quả nhất để ngăn chặn đại dịch Ebola

ZMapp đã được cơ quan chức năng phê duyệt chưa?

Hiện nay Zmapp mới chỉ thử nghiệm điều trị đối với bệnh do virus Ebola trong giai đoạn đầu tiên của nghiên cứu, chưa được Cục Quản lý Dược và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) chấp thuận. Tuy nhiên, người dân cũng có thể tiếp cận với thuốc thông qua Quy định khẩn cấp Đánh giá dược phẩm mới (IDN). Để việc điều trị thử nghiệm được thực hiện tại Mỹ, cần phải có hồ sơ đệ trình và phê duyệt bởi FDA.


CTV9
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn