Đại hội Đảng XIII - Bạn có biết?

Cơ cấu, thành phần đại biểu dự Đại hội XIII của Đảng - Ảnh: Zing

Đại hội XIII của Đảng định hướng tầm nhìn, chiến lược cho tương lai

Kiểm tra công tác y tế chuẩn bị phục vụ Đại hội XIII của Đảng

Sẽ xét nghiệm COVID-19 cho toàn bộ đại biểu dự Đại hội Đảng XIII

Bộ Y tế tổng diễn tập công tác y tế phục vụ Đại hội Đảng XIII

Đại hội XIII gồm tổng cộng 1.587  đại biểu tham dựđại diện cho hơn 5,1 triệu Đảng viên trong cả nước, tăng 77 đại biểu so với Đại hội XII, đông nhất trong 13 kỳ Đại hội Đảng toàn quốc.

Với cơ cấu gồm 1.381 đại biểu chính thức do đại hội các Đảng bộ trực thuộc Trung ương nhiệm kỳ 2020 - 2025 bầu ra; 15 đại biểu ngoài nước được Bộ Chính trị chỉ định và 191 đại biểu đương nhiên là các ủy viên chính thức và ủy viên dự khuyết khóa XII.

Có 222 đại biểu nữ (chiếm 13,99%); 175 đại biểu là người dân tộc thiểu số (chiếm 11,03%). Về độ tuổi, có 57 đại biểu dưới 40 tuổi (chiếm 3,59%), 3 đại biểu trên 70 tuổi; độ tuổi trung bình là 52,2, đại biểu cao tuổi nhất là 76, trẻ nhất là 33 tuổi.

Về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ có 1.067 đại biểu có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ (chiếm 67,32%), 71 giáo sư, phó giáo sư (chiếm 4,47%); về trình độ lý luận chính trị, có 1.579 người có trình độ cử nhân, cao cấp (chiếm tỷ lệ  99,49%).

Hôm nay (25/1), Đại hội tiến hành thông qua chương trình phiên họp trù bị, thông qua Quy chế làm việc, Chương trình làm việc, Quy chế bầu cử Đại hội XIII và Báo cáo thẩm tra tư cách đại biểu. Cũng tại phiên trù bị, các đại biểu tiến hành bầu Đoàn Chủ tịch, Đoàn Thư ký, Ban Thẩm tra tư cách đại biểu.

Sau phiên trù bị, các đại biểu sinh hoạt tại đoàn, nghiên cứu các tài liệu Đại hội, gồm báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về các văn kiện Đại hội XIII, báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương khóa XII…

Theo một số đại biểu đã dự nhiều kỳ Đại hội, trước đây không đặt ra yêu cầu quản lý tập trung với đại biểu có nhà riêng hoặc tự thu xếp được chỗ ở, đi lại ở Hà Nội. Tuy nhiên tại Đại hội XIII này, trước yêu cầu phòng chống dịch cũng như khắc phục những vấn đề không hay từng xuất hiện, 100% các đại biểu được yêu cầu ăn ở, sinh hoạt, đi lại tập trung theo quản lý của ban tổ chức. 

Đại hội XIII là một sự kiện chính trị trọng đại của Đảng và của dân tộc, được cán bộ, Đảng viên và nhân dân đang rất quan tâm, theo dõi, mong chờ và đặt nhiều kỳ vọng vào thành công của Đại hội.

Nội dung, chương trình của Đại hội tập trung kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng gắn với đánh giá 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới, 30 năm thực hiện Cương lĩnh năm 1991, 10 năm thực hiện Cương lĩnh (bổ sung, phát triển năm 2011), Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2011- 2020; Đề ra phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, xác định mục tiêu, phương hướng đến năm 2030 và tầm nhìn phát triển đất nước đến năm 2045; Kiểm điểm công tác xây dựng Đảng và sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, xác định phương hướng, nhiệm vụ xây dựng Đảng trong nhiệm kỳ mới; Đánh giá việc thi hành Điều lệ Đảng khóa XII; Bầu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Kết thúc ngày làm việc đầu tiên, sáng 26/1, Đại hội XIII của Đảng sẽ họp phiên khai mạc tại hội trường.

Nguyên Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn