7 điều thú vị về tình mẹ

Làm mẹ là một trong những thiên chức thiêng liêng của một người phụ nữ

Cùng ngắm những bức hình đẹp về tình mẫu tử

Sức mạnh diệu kỳ của tình mẹ

Những thay đổi thú vị khi mang thai

Dùng thuốc chữa ợ nóng khi mang thai có an toàn?

Dưới đây là những điều thú vị về tình mẫu tử có thể bạn chưa biết:

1. Một bà mẹ sẽ thay khoảng 7.300 chiếc tã cho trẻ cho đến khi đứa trẻ lên 2. Việc thay tã của mẹ mất khoảng 2 phút 5 giây, trong khi người cha sẽ mất khoảng 1 phút 36 giây.

2. Khả năng sinh đôi của một người phụ nữ là 1/32. Khả năng sinh ba trở lên là 1/540. Nếu đã sinh đôi/ba một lần phụ nữ sẽ có khả năng sinh đôi/ba ở những lần tiếp theo.

3. Người mẹ trẻ nhất trong lịch sử được ghi nhận là cô gái đến từ Peru có tên Lina Medina. Medina sinh con khi mới lên 5 tuổi (năm 1939). Đứa trẻ chào đời bằng phương pháp “mổ bắt con” sau 7 tháng 17 ngày mang thai.

4. Phụ nữ làm mẹ lần đầu có nhiều nguy cơ bị triệu chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD) cao hơn 11%, theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Northwestern (Mỹ).

Khi bị hội chứng này, các bà mẹ thường có triệu chứng sợ vi khuẩn hoặc bảo vệ con quá mức. Tỷ lệ bị rối loạn ám ảnh cưỡng chế trong dân số nói chung chỉ có 2 – 3%.

5. Trẻ biết giọng nói của mẹ trước khi được sinh ra. Theo một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Psychological Science năm 2003 cho thấy khi nghe mẹ đọc thơ, tim thai đập nhanh hơn so với khi nghe giọng của một người lạ. Nghiên cứu được tiến hành trong tam cá nguyệt thứ ba – khi đứa trẻ gần như đã sẵn sàng chào đời.

6. Các hoạt động kỷ niệm Ngày của Mẹ được tổ chức lần đầu tiên ở Hy Lạp cổ đại và Rome. Người Hy Lạp và người La Mã tổ chức lễ hội tôn vinh các mẹ nữ thần Rhea và Cybele.

7. Việc mang thai làm thay đổi não bộ của người mẹ. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Current Directions Psychological Science, quá trình mang thai có thể làm tăng lượng chất xám trong não bộ. Nghiên cứu được tiến hành trên phụ nữ sau sinh bốn tháng.

Các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng các hormone trong não bộ trong khi mang thai có thể dẫn đến những thay đổi lâu dài, tương tự hormone tiết ra trong lứa tuổi dậy thì dẫn đến sự phát triển não bộ vị thành niên.

Kim Chi H+ (Theo Healthmeup)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn