7 điều xảy ra với cơ thể nếu bạn ăn quá nhiều đạm

Ăn quá nhiều protein có thể để lại nhiều hậu quả xấu đến vòng eo và sức khỏe của bạn

Ăn nhiều protein động vật có thể tăng nguy cơ tử vong

Tìm ra loại protein mới gây gan nhiễm mỡ

5 lời khuyên cho việc hấp thụ protein

Đã ăn chay trường thì đừng quên hạt và ngũ cốc

Protein giúp tăng cường cơ bắp, giảm cảm giác đói và hỗ trợ giảm cân. Vì vậy, cuộc cách mạng này nghe có vẻ đang đem lại hiệu quả tốt. Nhưng đừng để bản thân mình bị lừa. Ăn quá nhiều protein có thể để lại nhiều hậu quả xấu đến vòng eo và sức khỏe của bạn. Dưới đây là những điều đáng sợ sẽ xảy ra với cơ thể nếu bạn ăn quá nhiều protein.

1. Hơi thở có mùi

Dù bạn có đánh răng hay dùng chỉ nha khoa cũng không thể khử hết mùi hôi 

Hầu hết những người ăn chế độ ăn nhiều protein sẽ cắt giảm lượng carbohydrate của họ. Trong một chế độ ăn carbohydrate thấp, cơ thể sẽ phải chuyển chất béo dự trữ thành năng lượng. Mặc dù đây có thể là một điều tốt cho vòng bụng của bạn nhưng nó không tạo ra điều tuyệt vời tương tự với hơi thở. “Khi bạn ăn không đủ tinh bột, cơ thể đốt cháy chất béo và protein để sản xuất năng lượng. Quá trình này có tên là ketosis. Tuy nhiên, các xeton được sản sinh trong quá trình này lại có mùi khó chịu mà không thể che đậy bằng cách đánh răng hay sử dụng chỉ nha khoa”, chuyên gia dinh dưỡng Isabel Smith nói.

Nếu muốn khắc phục vấn đề bạn cần giảm lượng protein hàng ngày và tăng carbohydrate, đồng thời uống tăng gấp đôi lượng nước bình thường lên.

2. Bạn sẽ tăng cân

Chế độ ăn protein cao và carbohydrate thấp có thể giúp bạn giảm cân vào thời điểm ban đầu. Nhưng nó lại có thể gây tăng cân trong thời gian dài hơn, theo một nghiên cứu mới của Tây Ban Nha. Để đi đến kết luận này, các nhà khoa học đã điều tra hơn 7.000 người tham gia nghiên cứu với bảng câu hỏi về thói quen ăn uống của họ suốt quá trình 6 năm.

Sau khi phân tích các dữ liệu tương đồng, họ phát hiện ra rằng những người ăn chế độ giàu protein có nguy cơ tăng cân cao hơn 90% so với người ăn ít hơn. Lượng tăng cân có thể lên đến hơn 10% trọng lượng cơ thể trong thời gian nghiên cứu.

3. Ngấn mỡ ở vùng bụng

Ăn quá nhiều protein sẽ khiến trọng lượng cơ thể bạn tăng lên và tạo thành những ngắn mỡ không mong muốn

Không chỉ tăng cân, phần lớn trọng lượng cơ thể bạn sẽ tạo thành những ngấn mỡ. Những múi cơ bụng mà bạn đã phải tập luyện chăm chỉ để có được, sắp phải nói lời tạm biệt chúng. Khi bạn ăn nhiều protein hơn nhu cầu của cơ thể (đối với nam 0,45gr và 0,35gr đối với phụ nữ), protein bổ sung này chúng có khả năng lưu trữ lại giống chất béo, trong khi acid amin dư thừa sẽ bị đào thải dễ dàng hơn.

4. Gây hại đến thận

Khi bạn ăn một miếng thịt bò, thịt gà hay bất cứ nguồn nào khác của protein, bạn cũng đang nạp nitơ vào, thành phần tự nhiên của các acid amin. Khi bạn tiêu thụ một lượng protein vừa đủ, bạn bài tiết nitơ bình thường, không gây hại, không có mùi hôi xuất hiện. Nhưng khi bạn ăn quá nhiều, thận sẽ phải đi vào quá trình làm việc vất vả để trục xuất nitơ thừa, chuyên gia dinh dưỡng Cassie Bjork cho biết. “Trong thời gian ngắn thì điều này không gây hại nhiều, nhưng nếu bạn có một thời gian dài ăn kiêng với khẩu phần protein cao, bạn sẽ có nguy cơ gây hại cho thận”.

5. Cảm thấy khát nhiều hơn

Không chỉ có nguy cơ tàn phá thận của bạn, nó còn có thể khiến cơ thể mất nước

Bạn đã biết về lượng nitơ phía trên rồi phải không? Không chỉ có nguy cơ tàn phá thận của bạn, nó còn có thể khiến cơ thể mất nước. Lý do: “Một lượng lớn nitơ sẽ gây độc. Do đó, để giữ an toàn, cơ thể sử dụng nước để đẩy chúng ta ngoài, để lại cho bạn cảm giác khát”, Bjork giải thích. Uống thêm nước hoặc sử dụng các biện pháp bù nước sẽ giúp bạn chống lại các hiệu ứng này.

6. Chết sớm

Theo một nghiên cứu theo dõi hàng ngàn người trong gần 20 năm qua, những người ăn chế độ giàu protein đến từ động vật có khả năng chết vì ung thư gấp 4 lần những người ăn chế độ protein thấp. Một kết quả khác tương tự, trong nghiên cứu gần đây với hơn 7.000 người tham gia, các nhà khoa học phát hiện người ăn kiêng có hàm lượng protein cao trong thực đơn cũng có nguy cơ tử vong cao hơn 66% trong thời gian nghiên cứu, so với người ăn chế độ thấp protein.

7. Cảm thấy buồn nôn

Ăn nhiều protein có thể dẫn đến chứng khó tiêu và buồn nôn

Khi bạn ăn quá nhiều ức gà, bột protein và trứng, các enzyme tiêu hóa không thể đáp ứng đủ lượng protein bạn đã tiêu thụ, Bjork nói. “Điều này có thể dẫn đến chứng khó tiêu và buồn nôn”. Bà nói thêm “Giảm lượng protein của bạn sẽ giúp dạ dày của bạn thoải mái hơn.

Khánh Hương H+ (Theo eatthis)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp